menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phan Anh

Các chiến lược kinh doanh

Trong thế giới kinh doanh, các chuyên gia bị ám ảnh bởi các chiến thuật vì chúng có thể giúp họ đạt được các mục tiêu ngắn hạn. Nhưng nếu tất cả những gì bạn làm là tập trung vào ngắn hạn, bạn sẽ không dành đủ thời gian và năng lượng để tìm ra cách bạn có thể thành công trong dài hạn.

Việc xây dựng một chiến lược có thể giúp bạn đạt được cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Chiến lược tập trung vào các nguyên tắc giúp bạn suy nghĩ thay vì chiến thuật giúp bạn thực hiện, vì vậy, nó cho phép bạn tập trung vào lý do tại sao doanh nghiệp của bạn thực hiện các hoạt động nhất định, không chỉ cách bạn thực hiện chúng hay những gì bạn làm. Trong bài viết này tôi sẽ giúp bạn hiểu chính xác chiến lược kinh doanh là gì và cách bạn có thể xây dựng một chiến lược hiệu quả ngay hôm nay.

Chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh của bạn là một lộ trình để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Nó thiết lập một tập hợp các nguyên tắc thông báo cho các ưu tiên, quyết định và hành động của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, đó không phải là các chiến thuật thực tế mà bạn sẽ tận dụng để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Chiến lược kinh doanh của bạn nên dựa trên tầm nhìn tổng thể của bạn đối với công ty. Đối với một số thương hiệu, đó sẽ là sự mở rộng thị trường toàn cầu. Đối với những người khác, điều quan trọng hơn là tăng gấp đôi đầu tư vào các thị trường hiện tại mà họ đã thành công. Bất kể mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, việc tạo ra một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước.

1. Xác định nguyện vọng và giá trị của doanh nghiệp bạn.

Trong kinh doanh, thiết lập mục tiêu truyền thống cho phép bạn đo lường những gì bạn làm, nhưng nó không tự cho phép đánh giá cách bạn làm điều đó hoặc tại sao. Và nếu bạn chỉ tập trung vào kết quả, đôi khi nó có thể khuyến khích bạn thực hiện một hành động ưu tiên nhu cầu của tổ chức hơn nhu cầu của khách hàng.

Để giúp bạn tập trung hơn vào mục đích và quá trình thay vì chỉ kết quả, hãy cân nhắc thiết lập và gắn bó với khát vọng hoặc tầm nhìn của bạn cho doanh nghiệp trong tương lai khi xây dựng chiến lược kinh doanh – nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn làm công việc phục vụ tốt hơn khách hàng của bạn. Khi bạn đặt điểm neo cho một khát vọng, bạn có thể thêm mục tiêu của mình vào phương trình, điều này sẽ giúp bạn đồng thời tạo ra công việc tập trung vào khách hàng và đạt được các con số của bạn.

Các chiến lược kinh doanh

2. Tiến hành đánh giá bản thân.

Khi bạn đã tìm ra nguyện vọng và giá trị kinh doanh của mình, đã đến lúc tự đánh giá để giúp bạn đánh giá những con đường tốt nhất cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Bạn có thể làm điều này bằng cách tiến hành phân tích SWOT để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa đối với doanh nghiệp của bạn. Bạn làm tốt điều gì và làm thế nào bạn có thể tận dụng điều đó? Có thể cải thiện điều gì và làm thế nào?

3. Xác định phân khúc thị trường bạn muốn nắm bắt.

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn rất có thể không phải là sản phẩm phù hợp nhất cho toàn bộ thị trường của bạn, vì vậy, điều quan trọng là phải xác định phân khúc hoặc các phân đoạn của thị trường được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Những khách hàng thực sự cần và muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng là những khách hàng giữ chân lâu nhất và ít có khả năng bỏ cuộc, nâng cao giá trị lâu dài của khách hàng và giảm chi phí thu hút khách hàng của bạn.

4. Xác định cách bạn sẽ đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.

Câu nói huyền thoại của Ricky Bobby rằng “Nếu bạn không phải là người đầu tiên, thì bạn là người cuối cùng” không nhất thiết phải áp dụng cho thế giới kinh doanh, nhưng nó có một số ý nghĩa. Khách hàng của bạn sẽ không mua hai sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau, vì vậy nếu bạn muốn nắm bắt được càng nhiều phân khúc thị trường của mình càng tốt, bạn cần đặt vị trí đầu tiên trong tâm trí đa số khách hàng mục tiêu.

Một số cách tốt nhất để luôn được chú ý là tạo ra một thương hiệu làm mới một cách sáng tạo, tạo sự khác biệt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với phần còn lại của đám đông và định giá sản phẩm của bạn so với giá trị cảm nhận của nó.

5. Đặt mục tiêu rõ ràng.

Bây giờ bạn đã hoàn thành nghiên cứu và thiết lập tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình, đã đến lúc đặt ra một số mục tiêu.

Suy nghĩ về những gì bạn muốn hoàn thành và làm việc lùi lại để tìm ra các bước để đạt được điều đó. Đặt mục tiêu kinh doanh sẽ giúp thông báo chiến lược của bạn và cách mỗi bộ phận hợp tác để đạt được mục tiêu của bạn. Để bắt đầu, bạn có thể đưa ra:

Mục tiêu kinh doanh: Đây là những mục tiêu cấp cao mà bạn muốn toàn bộ tổ chức hoàn thành.

Mục tiêu của bộ phận hoặc nhóm: Đây là những mục tiêu chính được ủy nhiệm ở cấp bộ phận để giúp tổ chức đạt được các mục tiêu chung của họ.

Các mục tiêu dành riêng cho nhân viên : Sử dụng các mục tiêu của bộ phận, thiết lập các mục tiêu cho cá nhân nhân viên để góp phần đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Các mục tiêu xếp tầng này sẽ đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan tham gia vào việc thực hiện chiến lược kinh doanh của bạn đều ở trên cùng một trang và được căn chỉnh phù hợp.

6. Lập kế hoạch.

Với các mục tiêu kinh doanh của bạn đã được xác định, đã đến lúc lập kế hoạch để hoàn thành chúng. Kế hoạch này nên bao gồm các nhiệm vụ có thể hành động mà nhóm của bạn có thể thực hiện và nên vạch ra các bước cần thiết để đạt được sứ mệnh hoặc mục tiêu của bạn.

Kế hoạch này có thể được triển khai dưới dạng kế hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn hoặc kết hợp cả hai. Ngoài ra, bạn sẽ muốn kiểm tra kế hoạch của mình thường xuyên để đảm bảo mọi thứ vẫn đi đúng hướng và thực hiện các điều chỉnh khi doanh nghiệp yêu cầu.

7. Tìm ra những năng lực cần thiết để đánh bại sự cạnh tranh của bạn và duy trì thành công cho doanh nghiệp của bạn.

Thật không may, niềm đam mê không đủ để đánh bại đối thủ cạnh tranh và vươn lên dẫn đầu ngành của bạn. Tài năng và kỹ năng cũng rất quan trọng. Tùy thuộc vào nguyện vọng, mục tiêu và thị trường của bạn, bạn cần tìm ra loại đội ngũ và nhân viên nào bạn cần phát triển và tuyển dụng để không chỉ đánh bại đối thủ cạnh tranh mà còn duy trì thành công của bạn.

Ví dụ: bạn có thể cần tuyển thêm nhân viên kỹ thuật hoặc thuê một nhóm khoa học dữ liệu có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngách của bạn để đạt được mục tiêu của mình.

8. Quyết định hệ thống quản lý nào cần thiết để trau dồi các năng lực này.

Nếu doanh nghiệp của bạn là một đội, thì người quản lý của bạn chính là huấn luyện viên. Họ chịu trách nhiệm phát triển, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho nhân viên của bạn để họ làm việc tốt nhất có thể.

Thiết lập đăng ký với nhóm của bạn để đảm bảo cả nhân viên và người quản lý đều có những gì họ cần để thành công. Đầu tư vào công nghệ cho phép nhóm của bạn làm việc cùng nhau hiệu quả hơn và thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh của bạn về phía trước. Bởi vì bất kể nhân viên của bạn có bao nhiêu tài năng thô, họ sẽ không bao giờ đạt được tiềm năng của họ và do đó, giúp doanh nghiệp đạt được tiềm năng của nó nếu họ không tinh chỉnh các kỹ năng và kỷ luật cần thiết để cạnh tranh và thành công.

9. Đo lường kết quả của bạn.

Chỉ đơn giản là đặt mục tiêu và hy vọng mọi thứ diễn ra tốt đẹp thôi là chưa đủ. Bạn sẽ cần phải tích cực theo dõi sự tiến bộ của mình nếu bạn muốn đạt được thành tựu vĩ đại. Như đã đề cập trước đây, bạn nên kiểm tra kế hoạch của mình hàng tháng để đảm bảo rằng mọi thứ đang hoạt động như bình thường.

Đánh giá các chỉ số của bạn để đảm bảo nhóm của bạn đang đáp ứng các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Nếu họ không gặp họ, hãy tìm hiểu lý do và đưa ra giải pháp để mọi thứ trở lại đúng hướng.

10. Hãy linh hoạt và sẵn sàng thích ứng.

Cùng với việc đo lường kết quả của bạn, bạn cũng nên kiểm tra xem chiến lược của bạn đang gặp khó khăn ở đâu và thực hiện các thay đổi.

Những thay đổi của họ trong ngành hay các yếu tố bên ngoài tác động đến chiến lược hiện tại của bạn? Đây có thể là cơ hội để bạn điều chỉnh cách tiếp cận của mình. Kế hoạch của bạn là lộ trình của bạn, nhưng nó cũng phải đủ linh hoạt để xoay chuyển cùng doanh nghiệp của bạn.

11. Xem xét việc thuê một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh.

Nếu tất cả các bước trên có vẻ quá sức và bạn có đủ nguồn lực, hãy cân nhắc thuê sự trợ giúp từ bên ngoài. Các nhà tư vấn kinh doanh có thể cung cấp hướng dẫn và đào tạo để giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Ưu điểm

Chuyên môn: Các nhà tư vấn thường có phạm vi tập trung hẹp – có nghĩa là khi bạn thuê một nhà tư vấn, bạn đang có được một chuyên gia trong lĩnh vực bạn đã chọn. Họ có thể giúp bạn xây dựng một khuôn khổ hoặc cấu trúc phù hợp với mục tiêu của bạn. Họ cũng có thể thêm một góc nhìn khác để giải quyết các vấn đề mà nhóm của bạn đã cố gắng và không thể tự giải quyết.

Không thiên vị: Vì một nhà tư vấn không phải là nhân viên của công ty bạn, họ không bị cản trở bởi quan điểm hoặc truyền thống hiện có và có thể nhìn công ty của bạn với con mắt mới mẻ. Điều này giúp họ dễ dàng trau dồi các mục tiêu của bạn và chiến lược tốt nhất để đạt được chúng.

Nhược điểm

Đắt tiền: Thuê một chuyên gia tư vấn chắc chắn là một khoản chi phí bổ sung và rất có thể sẽ tốn kém hơn so với việc trả lương cho một nhân viên hiện tại.

Không có đảm bảo: Mặc dù các nhà tư vấn là chuyên gia, nhưng họ không đi kèm với sự đảm bảo về sự thành công. Họ không đảm bảo đạt được một số liệu hiệu suất hoặc số lượng bán hàng nhất định. Tuy nhiên, bạn luôn có thể yêu cầu các nhà tư vấn thú y giới thiệu, xem tài liệu tham khảo và kiểm tra quá trình làm việc của họ.

Thuê một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh là một lựa chọn tuyệt vời nếu nhóm của bạn đang vật lộn với các bước trên mà không thành công. Bên thứ ba có thể thu thập thông tin chi tiết về doanh nghiệp mà bạn có thể đã bỏ qua.

Nguyên tắc hơn chiến thuật

Bạn có quyền truy cập vào vô số mẹo và thủ thuật có thể giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp thành công. Nhưng nếu không có khả năng suy nghĩ chín chắn về việc liệu những mẹo và thủ thuật này có thực sự áp dụng cho tình huống cụ thể của bạn hay không, bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công lâu dài.

Đó là lý do tại sao chiến lược rất quan trọng. Nó đưa doanh nghiệp của bạn vào các nguyên tắc có thể áp dụng cho hầu hết mọi tình huống và do đó, giúp doanh nghiệp của bạn đạt được cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại