Các chỉ số đánh giá mức độ cạnh tranh của thị trường hàng không
Bộ GTVT tổng kết Luật Hàng không dân dụng cho rằng thị trường hàng không của Việt Nam có mức độ cạnh tranh cao, do có 6 hãng bay chở khách.
Mình mới lẩn thẩn ngồi tính lại các chỉ số đánh giá mức độ cạnh tranh của thị trường như CR, HHI.
Với chỉ số về tổng thị phần, CR4 của hàng không Việt Nam là gần 100%. Trong khi thông lệ quốc tế là từ 75% trở lên đã được coi là rất thị trường rất tập trung, ít cạnh tranh.
Với chỉ số HHI thì tính ra là khoảng 36%. Theo thông lệ thì từ 18% trở lên được coi là ít cạnh tranh còn từ 25% trở lên thì là rất ít cạnh tranh.
Note: CR4 rất dễ tính, bằng tổng thị phần của 4 doanh nghiệp lớn nhất là xong. HHI thì được tính bằng tổng bình phương thị phần của tất cả các doanh nghiệp trong ngành.
Đó là mình mới tính đại khái cho toàn quốc, chứ nếu tính riêng từng đường bay thì chắc chắn mức độ tập trung còn cao nữa.
Thông thường, Chính phủ các quốc gia trên thế giới khi thấy một ngành nào có mức độ tập trung HHI trên 18%, hoặc một số sngành đặc thù trên 25% là sẽ phải tìm cách khuyến khích thêm doanh nghiệp khác gia nhập thị trường để tăng tính cạnh tranh.
Vậy nhưng có vẻ như tư duy của cơ quan quản lý của Việt Nam lại ngược lại, phải cố gắng hạn chế mở hãng hàng không mới.
Mấy hôm nay nhiều người nói Việt Nam "ngược dòng thế giới". Có lẽ cái này không nên ngược.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận