menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các chỉ báo kinh tế Mỹ: Suy thoái vẫn còn cách xa

Lạm phát cao, nhưng sức mua tương đối của người tiêu dùng Mỹ chưa bao giờ cao hơn. Một chỉ số xem xét lạm phát khi đo lường sức mạnh của đồng đô la so với tiền tệ của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ vào tháng 7 đã đạt đỉnh trước đó từ năm 2002, cho thấy sự tăng giá của đồng đô la đã giúp giảm giá trong nước tăng như thế nào.


Tỷ giá hối đoái hiệu quả thực đối với đồng đô la, do Ngân hàng Thanh toán Quốc tế tính toán, đo lường tiền tệ so với một nhóm các đối tác thương mại quan trọng của Hoa Kỳ, có tính đến giá cả hàng hóa và dịch vụ thay đổi trong từng nền kinh tế có liên quan. Một số nhà phân tích cho rằng việc xem xét lạm phát cung cấp đánh giá rộng hơn về sức mua tương đối của đồng tiền so với các biện pháp truyền thống.

Và đồng đô la đã tăng vọt trong năm nay, trái ngược với sự sụt giảm của nó trong những năm 1970 do lạm phát hoành hành. Nó đã tăng quá mức ngang bằng với đồng euro lần đầu tiên trong 20 năm, chạm mức mạnh nhất so với đồng bảng Anh kể từ năm 1985 và làm giảm giá trị của đồng bảng Nhật Bản. Yên, được giao dịch hôm thứ Hai ở mức 140,42 so với đồng đô la , mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 1998. Đồng đô la chỉ xếp sau khí tự nhiên trong số các tài sản hoạt động tốt nhất trong tháng 8, theo các nhà phân tích của Deutsche Bank.

Rất ít nhà quan sát đánh giá sự suy yếu sẽ sớm xảy ra. Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết dữ liệu việc làm hôm thứ Sáu củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ để hạ nhiệt lạm phát.

Thị trường lao động đã hạ nhiệt nhưng vẫn vững chắc

Thị trường lao động thắt chặt của Mỹ đã nới lỏng một số trong tháng 8 khi các nhà tuyển dụng thuê ít lao động hơn, nhiều người tìm việc hơn và tiền lương tăng với tốc độ chậm hơn .

Bộ Lao động cho biết hôm thứ Sáu, các nhà tuyển dụng đã thêm 315.000 việc làm vào tháng trước , giảm so với 526.000 việc làm đã sửa đổi của tháng trước, Bộ Lao động cho biết hôm thứ Sáu, với việc làm mới trải rộng khắp nền kinh tế. Sự giảm tốc đánh dấu sự thụt lùi so với mức tăng mạnh mẽ đặc trưng của phần lớn trong hai năm qua. Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm vẫn cao hơn xu hướng trước đại dịch.

Các chỉ báo kinh tế Mỹ: Suy thoái vẫn còn cách xa

Thu nhập trung bình hàng giờ tăng 5,2% trong tháng 8 so với một năm trước đó, phù hợp với tháng trước và giảm so với mức cao nhất gần đây là 5,6% vào tháng 3. Tiền lương đã tăng 0,3% trong tháng 8 so với một tháng trước đó, giảm so với mức tăng của tháng 7.

Các số liệu này cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 hoặc 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp vào cuối tháng này để chống lại lạm phát cao.

Tiền lương vẫn tăng trưởng
Các chỉ báo kinh tế Mỹ: Suy thoái vẫn còn cách xa

Thu nhập trung bình hàng giờ của công nhân khu vực tư nhân tăng 10 xu, tương đương 0,3%, lên 32,36 đô la vào tháng 8 so với tháng 7

Trong tháng 8, lương tăng nhanh hơn một chút so với tháng 7 đối với nhân viên của các nhà cung cấp dịch vụ — bao gồm bán lẻ, du lịch, hoạt động tài chính, y tế và giáo dục — so với nhân viên của các nhà sản xuất hàng hóa như nhà ở, xe tải và quần áo.

Trong số các danh mục ngành rộng lớn của Bộ Lao động, lĩnh vực thông tin - bao gồm các nhà xuất bản sách, nhà sản xuất phim và xử lý dữ liệu - có mức tăng trưởng thu nhập trung bình hàng tháng mạnh nhất trong tháng 8, ở mức 1,2%.

Nhiều người hiện kỳ ​​vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2023. Lợi tức hai năm gần đây đã chạm mức đóng cửa cao nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007, khoảng 3,5%.

Sức mạnh của đồng đô la làm cho hàng nhập khẩu rẻ hơn trong khi nâng giá hàng hóa của Mỹ đối với người tiêu dùng quốc tế. Điều đó có thể làm tổn thương các nhà xuất khẩu và thúc đẩy lạm phát ở nước ngoài.

Tất nhiên, lạm phát đã ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng Mỹ , làm cạn kiệt hầu bao tại các cửa hàng bơm xăng, cửa hàng tạp hóa và xe hơi . Nhưng sự kết hợp giữa tăng trưởng và lạm phát ở đây lành tính hơn nhiều nơi khác. Lạm phát trong khu vực đồng euro đã tăng lên mức kỷ lục vào tháng 8 trong khi tỷ lệ lạm phát hàng năm của Vương quốc Anh đã lên mức hai con số vào tháng 7.

Hiện tại, nhiều nhà quan sát kỳ vọng tốc độ nhanh chóng của Fed sẽ tiếp tục thúc đẩy đồng đô la, cùng với sự biến động gần đây đối với các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Với việc lãi suất tăng cao, áp lực sẽ bắt đầu tăng cho thị trường hàng hoá. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư BÁN KHỐNG trong khi các thị trường tài chính khác đang chịu sức ép lớn về mặt chính sách. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại