menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các cảnh báo về suy thoái ngày càng gần

Trong bối cảnh dữ liệu kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi, việc thị trường định giá thấp hơn đáng kinh ngạc là bằng chứng cho thấy suy thoái đã trở nên có cơ sở và những dự đoán rằng "mọi ngân hàng ở Phố Wall " sẽ điều chỉnh lại dự báo GDP của họ trong những ngày tới

Các cảnh báo về suy thoái ngày càng gần

📌Với đà tăng trưởng chậm lại nhanh chóng và Fed cam kết khôi phục sự ổn định giá cả, Nomura tin rằng một cuộc suy thoái nhẹ bắt đầu vào quý 4 năm 2022 hiện có nhiều khả năng hơn là không (ZH: dự kiến ​​tâm trạng sẽ xấu đi nữa vì "nhẹ" cuối cùng trở nên "chói tai").

📌Các điều kiện tài chính có thể sẽ bị thắt chặt hơn nữa, người tiêu dùng đang trải qua một cú sốc tâm lý tiêu cực đáng kể, nguồn cung cấp năng lượng và thực phẩm trở nên tồi tệ hơn và triển vọng tăng trưởng nước ngoài xấu đi. Tất cả những yếu tố này có thể sẽ góp phần vào sự suy thoái dự kiến.

📌Liên quan đến các đợt suy thoái trước đây, sức mạnh đáng kể của bảng cân đối kế toán của người tiêu dùng và khoản tiết kiệm vượt mức sẽ làm giảm tốc độ thu hẹp ban đầu. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đang bị ràng buộc bởi lạm phát cao liên tục, hạn chế bất kỳ hỗ trợ ban đầu nào từ kích thích tiền tệ hoặc tài khóa.

📌Ngân hàng đã hạ dự báo tăng trưởng GDP thực tế trong năm 2022 xuống 1,8% yoy (-0,3% Q4 / Q4), giảm từ 2,5% (1,4% Q4 / Q4). Vào năm 2023, GDP thực tế dự kiến ​​sẽ giảm 1,0% so với cùng kỳ (-1,2% Q4 / Q4), giảm từ mức + 1,3% (+ 0,6% Q4 / Q4).

📌Ngân hàng cũng dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 5,2% vào cuối năm 2023 và 5,9% vào cuối năm 2024, cao hơn kỳ vọng trước đó là tăng 4,3% trong giai đoạn đó.

📌Đối với lạm phát, tác động ngắn hạn của việc sửa đổi triển vọng kinh tế của ngân hàng sẽ bị giảm bớt khi xét đến bản chất dai dẳng của lạm phát tiền thuê và kỳ vọng lạm phát gia tăng. Nomura hạ dự báo lạm phát PCE cốt lõi Q4 / Q4 2022 0,1% xuống 4,4%, phần lớn phản ánh giá hàng hóa cốt lõi. Tuy nhiên, dự báo lạm phát PCE lõi Q4 / Q4 2023 hiện ở mức 2,4%, giảm so với 2,8% trước đó.

Các thành phần GDP nhạy cảm với lãi suất
Các cảnh báo về suy thoái ngày càng gần

Trong nền kinh tế thực, các thành phần GDP nhạy cảm với lãi suất có khả năng tăng tốc suy thoái. Hiện tại, nhu cầu nhà ở đã có dấu hiệu suy yếu rõ rệt khi doanh số bán nhà hiện tại và nhà mới đều giảm và bắt đầu giảm và giấy phép mất dần. Mức độ nhạy cảm của tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ đối với lãi suất cao hơn có thể lớn hơn trong chu kỳ này, vì các thành phần nhạy cảm với lãi suất bao gồm tỷ trọng GDP thực tăng cao trong lịch sử

Tiêu dùng hàng hóa lâu bền đã tăng mạnh so với xu hướng gần đây trong thời kỳ đại dịch, do hoạt động dịch vụ bị hạn chế và hỗ trợ chính sách đáng kể. Với lãi suất tăng nhanh và điều kiện kinh tế xấu đi, sự suy giảm chi tiêu cho hàng hóa lâu bền trong năm 2022 và 2023 có thể sẽ dẫn đến xung lực tiêu cực lớn hơn bình thường đối với tăng trưởng. Đặc biệt, ở một mức độ nào đó, tiêu dùng hàng hóa lâu bền và bán nhà có mối liên hệ với nhau và sự suy giảm khả năng chi trả trong thời gian gần đây có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc tiêu thụ hàng hóa lâu bền

Dự kiến ​​một cuộc suy thoái "khiêm tốn" sẽ bắt đầu vào Q4 năm 2022

Kết hợp các yếu tố trên, so với các đợt suy thoái trước đó, ngân hàng dự kiến sẽ có ​​một con đường khó khăn và dài hơn

📌Thứ nhất, bảng cân đối tiêu dùng mạnh mẽ và tiết kiệm vượt mức sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng giảm nhanh.

📌Thứ hai, việc thiếu hỗ trợ chính sách - tiền tệ và tài khóa - khi bắt đầu suy thoái có thể sẽ kéo dài thời gian của nó.

📌Thứ ba, bất chấp một số lo ngại về nợ doanh nghiệp, không có công cụ tài chính nào rõ ràng để khuếch đại các cú sốc suy thoái như GFC

Điều gì xảy ra tiếp theo, và dự đoán cách thức - và khi nào - Fed phản ứng với cuộc suy thoái này sẽ khiến một bộ phận nhà đầu tư trở nên rất giàu có trong chu kỳ này.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
5 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại