menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Các ca nhiễm COVID-19 tại HOSE đã được chữa khỏi, nhà đầu tư nhỏ lẻ chờ ngày “hết giãn cách” với Bluechip

​Một lãnh đạo của UBCKNN cho biết hiện các nhiễm COVID-19 tại HOSE đều đã được chữa khỏi, cán bộ nhân viên của HOSE đang làm việc trở lại bình thường trong điều kiện giãn cách.

Trong điều kiện hệ thống quá tải, từ ngày 4/1 năm nay, HOSE đã buộc phải triển khai nâng lô từ 10 đơn vị lên 100 đơn vị. Như vậy, cho đến nay, thị trường đã có hơn 8 tháng vận hành mà phần thiệt thòi hiển nhiên thuộc về nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Việc không thể bán lô lẻ các cổ phiếu thị giá cao đặc biệt là các cổ phiếu 3 chữ số như SAB, SAB, VCF vẫn khiến cho tài sản của không ít nhà đầu tư bị treo. Trong khi đó, việc nhà đầu tư dùng hết sức mua để tham gia vào các mã Bluechips cũng gần như là bất khả thi. Điều này cũng đã được phương tiện truyền thông phản ánh và còn xuất hiện khiếu nại của một nhà đầu tư trên Cổng dịch vụ công Quốc gia vào cuối tháng 3 năm nay.

Sau khi đã giải quyết xong vấn đề quá tải vào đầu tháng 7, thị trường đã vận hành trơn tru với mức tải có thể lên 3-5 triệu lệnh/ngày. Đỉnh điểm là phiên giao dịch thanh khoản kỷ lục 38.222 tỷ đồng vào ngày 20/8 vừa qua, HOSE đã có hơn 1,35 triệu lệnh cả mua và bán được thực hiện và hệ thống của Sở vẫn khớp lệnh một cách an toàn, không có sự cố.

Nhu cầu đưa thị trường trở lại hoạt động cũng được cơ quan quản lý ghi nhận nên từ cuối tháng 7, Bộ Tài chính và UBCKNN đã đồng loạt ra công văn thúc HOSE triển khai đưa trở lại lô 10 và tạo điều kiện cho các cổ phiếu được "về nhà" sau thời gian "tạm trú" trên HNX.

Đến ngày 6/9 vừa qua, 16 cổ phiếu đã về lại HOSE và đã trở lại giao dịch bình thường. Tuy nhiên, giao dịch lô 10 vẫn còn phải chờ đợi thêm do phát hiện ca F0 trong lực lượng nhân viên "3 tại chỗ" đầu tháng 8. Việc test hệ thống và giao dịch chuyển thử đã bị chậm lại khiến cho chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính không thể triển khai kịp trong tháng 8.

Tin vui là mới đây, một lãnh đạo của UBCKNN cho biết hiện các nhiễm COVID-19 tại HOSE đều đã được chữa khỏi, cán bộ nhân viên của HOSE đang làm việc trở lại bình thường trong điều kiện giãn cách. Cùng với các động thái gần đây của TP.HCM như cho phép bán đồ ăn mang đi và chuẩn bị ban hành "Thẻ xanh COVID" sau ngày 15/9, việc triển khai giao dịch lô 10 có thể được đội ngũ lập trình viên của HOSE và FPT IS được đẩy nhanh tiến độ hơn.

Trong báo cáo gần đây của CTCK BSC, việc triển khai lô giao dịch 10 và chuyển các doanh nghiệp trở lại HOSE được đánh giá là một trong những tác động tích cực giúp tăng thanh khoản cho thị trường. Kịch bản lạc quan mà BSC đưa ra là VN-Index duy trì đà tăng và hướng về ngưỡng 1.400 điểm với dịch bệnh có thể kiểm soát vào giữa tháng 9, khối ngoại quay trở lại mua ròng, tâm lý thị trường lạc quan cùng với kỳ vọng phục hồi sau dịch hỗ trợ thị trường tăng điểm.

Trong khi đó, kịch bản kém lạc quan hơn thì VN-Index cũng sẽ chỉ kiểm tra lại 1.300 điểm sau nhịp hồi phục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả