menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Hải Pro

Các bước tham gia đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Hôm nay mình chia sẽ lộ trình học từ cơ bản đến nâng cao, từ rộng sang sâu để các bạn biết mình cần phải học những gì, tránh việc đọc hàng trăm ngàn tài liệu phi hệ thống, tẩu hỏa nhập ma, đánh đâu thua đó

Bước 1: Đầu tiên các bạn học cách giao dịch, việc này rất đơn giản giống như bạn đi học thì phải đăng ký trước vậy.
Bước 2 : Chúng ta học phân tích kỹ thuật căn bản. Vì sao là học phân tích kỹ thuật thay vì phân tích cơ bản trong khi cơ bản dẫn dắt kỹ thuật? Vì khi bạn học kỹ thuật và thực hành rồi mà vẫn thua lỗ thì bạn mới nhận ra được giá trị của phân tích cơ bản. Đó là sức mạnh của sự trải nghiệm, nếu không trải nghiệm thì bạn không thể nào học phân tích căn bản một cách nghiêm túc. Ngoài ra phân tích kỹ thuật giúp bạn thích nghi nhanh hơn với thị trường chứng khoán đầy biến động. Nếu mới đầu bước vào thị trường mà học phân tích cơ bản thì giống như bắt bạn bõ vào một đại dương kiến thức vậy, bạn sẽ chết chìm với mớ kiến thức hỗn độn đó, khi học phân tích cơ bản chưa xong nữa thì tài khoản đã cháy sạch.
Bước 3 : Khi bạn đã hiểu biết kỹ thuật căn bản thì bạn cần tiếp cận sâu hơn để gia tăng hiệu suất đầu tư. Phân tích kỹ thuật phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư, kỳ vọng lại được dẫn dắt những chuyển biến trong tương lai (phân tích cơ bản), vì vậy lúc này bạn đi tìm cái căn nguyên của giá cả chứ không phải tìm cái phản ánh nữa, đại khá là đi từ ngọn cây xuống gốc rễ. ví dụ cổ phiếu X giá hiện tại 5k, lãi 2021 20 tỉ pe duy trì 9-10, nhưng 2022 lãi 50 tỉ, khi dùng phân tích cơ bản thì bạn sẽ biết giá trị của cổ phiếu trong năm 2022 là khoảng 45-50k. Trong năm 2022 khi kết quả kinh doanh chưa thể hiện đầy đủ thì giá đã tăng lên 20 30k, nếu chỉ dùng phân tích kỹ thuật thì bạn không thể nào biết cổ phiếu đã đi tới giá trị thực hay vượt giá trị của nó hay chưa, rất khó để bạn ăn trọn sóng. Khi vượt giá trị thực quá nhiều thì dù phân tích kỹ thuật tài ba cách mấy cũng có thể chết đơn giản vì nổ bong bóng. Mất thanh khoản, sàn hàng chục phiên thì mọi hỗ trợ, xu hướng..….v…v… Đều là vô nghĩa.
Bước 4 : Kết hợp. Trên thị trường có nhiều anh chị thuần về một trường phái kỹ thuật hoặc cơ bản có xu hướng xem nhẹ trường phái kia, nhưng đâu có gì là hoàn hảo, cái nào cũng có cái hay của nó, cách tối ưu nhất là tìm cách kết hợp cả 2 trường phái này, dung hòa chúng lại với nhau. Phân tích kỹ thuật phản ánh kỳ vọng và phân tích cơ bản dẫn dắt kỳ vọng. Bạn luôn cần những “dấu hiệu” sớm từ phân tích kỹ thuật bởi mọi thứ đều có giới hạn, thông tin, kiến thức…v…v…đôi khi bạn phát hiện ra những yếu tố làm thay đổi kỳ vọng thì đã quá muộn rồi. Ví dụ cổ phiếu HPG, trong giai đoạn tháng 10 đã cho thấy RSI phân kỳ âm, điều này cho thấy hiện tại bên mua đang yếu hơn bên bán ở vùng giá này, nếu chỉ phân tích kỹ thuật thuần túy thì bạn cũng cảm nhận được rủi ro, có chuyện gì đó sắp xảy ra. Nhưng bạn không biết vì sao là có những tín hiệu như vậy từ thị trường. Lúc này bạn xem ngược về phân tích cơ bản thấy giá thép đã tạo đỉnh, và giảm 20% trước khi HPG thật sự sụp đổ. Khi giá thép giảm, về mặt cơ bản thì bạn phải đánh giá lại doanh thu trong tương lai, và cập nhật định giá mới, khi định giá lại cho 2022 thì bạn nhận ra HPG thật sự chỉ đáng 45-50k khi giá thép 4500 tệ. Từ tín hiệu kỹ thuật đi tìm căn nguyên của tín hiệu đó để cũng cố xác xuất xảy ra tín hiệu một lần nữa thì dù bạn đang giao dịch trên đỉnh thì bạn vẫn kịp thoát ra.
Bước 5: Học chính mình. Ở bước cuối này thật ra là sửa lại hành vi tâm lý từ phi logic sang logic. Cho dù bạn có công cụ hay phương pháp tốt như thế nào đi nữa thì bạn cũng không thể nào tạo ra kết quả tốt nếu bạn sử dụng không đúng cách. Ví dụ thay vì phân bổ tỉ trọng trong danh mục theo thứ tự ưu tiên từ lợi nhuận lớn nhất tới lợi nhuận nhỏ nhất thì đổi thứ tự ưu tiên từ an toàn nhất tới rủi ro nhất, rủi ro càng cao tỉ trọng càng thấp. Hoặc đơn giản hơn là mua đỏ bán xanh chứ không phải mua xanh bán đỏ, biết sợ hãi khi mọi người tham lam, tránh đu đỉnh.

Sau 5 bước thì xem như bạn có thể sống khỏe dù trong downtrend hay uptrend rồi, nhưng việc học không dừng lại ở đó mà cần cải thiện liên tục. Bạn cần đào quay trở lại bước 2 3 4 5 và đào sâu hơn bản chất của từng bước….càng học hiệu suất đầu tư sẽ càng tăng…

Bài viết cũng khá dài nên mình dừng, đây là bài tổng quan, ở những bài viết sau mình sẽ tiếp tục chia sẽ chi tiết bước 2 với chuỗi bài viết về phân tích kỹ thuật căn bản, hy vọng giúp anh em có thể sống sót trong thị trường khắc nghiệt này!

Các bước tham gia đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Các bước tham gia đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Hải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
16 Yêu thích
10 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại