menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Các biện pháp thương mại trong gói trừng phạt thứ 11 của EU nhằm vào Nga

Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/6 đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 11 mà khối này áp đặt lên Nga kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra vào năm ngoái.

Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/6 đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 11 mà khối này áp đặt lên Nga kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra vào năm ngoái.

Gói trừng phạt này bao gồm các biện pháp nhằm chống lại việc lách luật trừng phạt và bổ sung 87 thực thể mới vào danh sách những thực thể "trực tiếp hỗ trợ tổ hợp công nghiệp và quân sự của Nga".

EU đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với xe tải có rơ moóc và sơ mi rơ moóc của Nga vận chuyển hàng hóa sang EU, đồng thời mở rộng lệnh cấm xuất khẩu ô tô hạng sang, áp dụng lệnh cấm với đối với tất cả ô tô mới và ô tô đã qua sử dụng có động cơ vượt mức quy định, cũng như tất cả các loại ô tô điện và xe hybrid (xe lai chạy bằng cả xăng và điện).

Theo Hội đồng EU, quyền miễn trừ tạm thời dành cho Đức và Ba Lan đối với việc nhận nguồn cung dầu thô từ Nga thông qua đoạn phía Bắc của đường ống dẫn dầu Druzhba sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, dầu có nguồn gốc từ Kazakhstan hoặc một nước thứ ba khác sẽ có thể tiếp tục quá cảnh qua Nga và nhập khẩu vào EU thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba.

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt về thương mại bao gồm:
- EU sẽ hạn chế việc bán hàng hóa và công nghệ (thuộc danh mục bị trừng phạt) cho một nước thứ ba nếu các nước thứ ba này bán lại hàng hóa hoặc công nghệ đó cho Nga. EU thậm chí đang cấm quá cảnh qua Nga một số hàng hóa nhạy cảm như công nghệ tiên tiến hoặc vật liệu liên quan đến hàng không, được xuất khẩu từ EU sang nước thứ ba.

- EU sẽ không xuất khẩu sang Nga 15 mặt hàng công nghệ mới đã được tìm thấy tại hiện trường cuộc xung đột Ukraine.

- EU siết chặt hạn chế nhập khẩu mặt hàng sắt thép bằng cách yêu cầu các nhà nhập khẩu mặt hàng sắt thép (trong danh mục bị trừng phạt) đã được chế biến tại nước thứ ba chứng minh nguyên liệu đầu vào được sử dụng không đến từ Nga.

- Một số công ty không thể bán hàng hóa trong danh sách bị trừng phạt cho Nga đã bán cho nước này quyền sản xuất những hàng hóa này để Nga có thể sản xuất chúng trong nước. EU hiện đã cấm bán, cấp phép, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ cho Nga để sản xuất hàng hóa trong danh sách bị trừng phạt bên ngoài EU.

- EU mở rộng lệnh cấm xuất khẩu ô tô hạng sang tới Nga, áp dụng lệnh này đối với tất cả ô tô mới và cũ có dung tích động cơ trên 1.900 cm³, và tất cả các loại xe điện và hybrid.

Các biện pháp trừng phạt về vận tải bao gồm:

-EU sẽ cấm hoàn toàn xe tải có rơ moóc và sơ mi rơ moóc của Nga vận chuyển hàng hóa sang EU.
- Các tàu tham gia vận chuyển hàng hóa của Nga trong danh sách bị trừng phạt như dầu thô hoặc các sản phẩm dầu mỏ sẽ không được phép vào các cảng của EU.

Ngoài ra, EU cũng chấm dứt việc cho phép nhập khẩu dầu của Nga bằng đường ống tới Đức và Ba Lan. Mặc dù cả hai quốc gia trên đều tuyên bố rằng họ sẽ không nhập khẩu dầu qua đường ống "hữu nghị" của Nga, nhưng lệnh cấm chính thức từ EU cho phép họ chấm dứt hợp đồng với Nga mà không phải chịu bất cứ hậu quả nào về pháp lý.

Đáp trả các động thái trên, Nga cũng đã mở rộng danh sách cấm nhập cảnh vào Nga đối với nhiều quan chức châu Âu./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại