menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Các biện pháp kích thích nền kinh tế của Trung Quốc đã có tín hiệu tích cực?

Nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trong tháng 8 khi Bắc Kinh triển khai các biện pháp kích thích để chống lại sự suy thoái, mặc dù thị trường bất động sản sụt giảm và bùng phát Covid tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết hôm thứ Sáu tăng trưởng sản xuất công nghiệp đã tăng tốc lên 4,2%, đánh bại dự báo tăng 3,8% của các nhà kinh tế. Doanh số bán lẻ tăng 5,4% so với một năm trước đó, cao hơn tốc độ dự kiến ​​là 3,3% và tăng từ 2,7% trong tháng Bảy. Sự phục hồi đến từ mức thấp so với năm ngoái và vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Đầu tư vào tài sản cố định đã tăng 5,8% trong tám tháng đầu năm, cũng tốt hơn mức tăng 5,5% mà các nhà kinh tế dự đoán. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị đã giảm từ 5,4% xuống 5,3% trong tháng Bảy.

Các biện pháp kích thích nền kinh tế của Trung Quốc đã có tín hiệu tích cực?

NBS cho biết trong một tuyên bố: “Nền kinh tế đã chịu được tác động của nhiều yếu tố bất ngờ và duy trì đà phục hồi và tăng trưởng với các chỉ số chính cho thấy những chuyển biến tích cực”.

Chỉ số chứng khoán CSI 300 của Trung Quốc đã giảm bớt một số thiệt hại sau khi công bố dữ liệu nhưng vẫn đóng cửa thấp hơn 1% vào lúc 10:20 sáng theo giờ địa phương. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài suy yếu 0,1% xuống 7,0229 mỗi đô la.

Helen Qiao, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại BofA Global Research, cho biết dữ liệu cho thấy tăng trưởng hàng năm vẫn có thể đạt 3,5% trong năm nay, mặc dù nhu cầu trong nước vẫn yếu.

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV: “Chúng tôi cần thấy nhiều hành động chính sách hơn để giúp đỡ. “Theo quan điểm của chúng tôi, chính sách duy nhất sẽ giúp ích là nới lỏng các kiểm soát của Covid.”

Chính phủ và ngân hàng trung ương đã thực hiện một số bước gần đây để hỗ trợ ngành nhà ở và xây dựng, tìm cách thúc đẩy nền kinh tế đang suy giảm mạnh trong năm nay. Chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng cũng được đẩy mạnh và ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạn chế việc cắt giảm lãi suất khác trong tuần này khi đồng tiền này chịu áp lực. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài suy yếu vượt qua mức quan trọng 7 trên một đô la lần đầu tiên sau hơn hai năm vào thứ Năm.

Mặc dù có dấu hiệu cải thiện, sự phục hồi vẫn còn mong manh khi dịch Covid bùng phát đến nhiều vùng hơn của đất nước và chính phủ tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm trong thời gian chuẩn bị cho Đại hội lãnh đạo hai lần trong một thập kỷ của Đảng Cộng sản vào tháng tới. Sự sụt giảm của thị trường bất động sản cũng không có dấu hiệu giảm bớt, với dữ liệu riêng biệt vào thứ Sáu cho thấy giá nhà đã giảm tháng thứ 12 liên tiếp trong tháng Tám.

NBS cho biết cần có sự phối hợp hiệu quả giữa các biện pháp kiểm soát của Covid và phát triển kinh tế, nói thêm rằng các nhà chức trách sẽ “tập trung vào việc mở rộng nhu cầu hiệu quả, ổn định việc làm và giá cả, củng cố nền tảng phục hồi của nền kinh tế và giữ cho nền kinh tế hoạt động trong một phạm vi hợp lý.”

Các nhà kinh tế đã hạ mức dự báo tăng trưởng đều đặn trong năm nay xuống 3,5%, đây sẽ là con số hàng năm yếu thứ hai trong hơn bốn thập kỷ và thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức “khoảng 5,5%” được công bố vào tháng Ba.

Chiến lược Covid Zero của Bắc Kinh vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với tăng trưởng, với các thành phố lớn như Thành Đô và Thượng Hải đã bị đóng cửa trong những tháng gần đây để kiềm chế sự bùng phát. Tập đoàn Goldman Sachs đã ước tính vào tuần trước rằng các thành phố chiếm khoảng 37% tổng sản phẩm quốc nội được xếp vào loại có nguy cơ cao hoặc trung bình đối với Covid, có nghĩa là một số dân số ở những khu vực đó có khả năng bị nhốt hoặc không thể di chuyển tự do.

Du lịch đã bị suy giảm và du lịch trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới vào tháng 10 đang được khuyến khích.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả