menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Cá mập chứng khoán là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về thuật ngữ này

Trên thị trường chứng khoán có nhiều thuật ngữ còn khá lạ lẫm với người mới. Một trong số đó là cụm từ “cá mập”. Vậy thuật ngữ cá mập chứng khoán chính xác là gì? Bài viết dưới đây sẽ mang đến câu trả lời cho bạn.

Cá mập chứng khoán là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về thuật ngữ này

Cá mập chứng khoán là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về thuật ngữ này

“Cá mập chứng khoán” là thuật ngữ dùng để chỉ những nhà đầu tư lớn có tiềm lực mạnh về vốn và có lợi thế về thông tin trên thị trường chứng khoán. Do đó, họ có thể gây ảnh hưởng rõ rệt (theo hướng tích cực hoặc tiêu cực) đến thị trường bằng một cách nào đó.

Từ nhận định trên, ta có thể chia “cá mập chứng khoán” thành 2 loại:

Cá mập tốt: là những người hoặc tổ chức cung cấp nguồn vốn cho các công ty để phát triển chính công ty đó và cả thị trường chứng khoán. Từ đó, “cá mập tốt” nhận được lợi nhuận dựa trên tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp theo thời gian.

Cá mập xấu: là những kẻ nhiều tiền lợi dụng cung cầu trên thị trường, lòng tham của các nhà đầu tư ít kinh nghiệm để “thao túng” giá cổ phiếu và kiếm lời.

“Cá mập xấu” ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán như thế nào?

Cá mập chứng khoán là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về thuật ngữ này

Một kịch bản phổ biến của các cá mập xấu đó là làm giảm giá thị trường xuống bằng cách tung ra những thông tin bất lợi về cổ phiếu. Sau đó, khi giá cổ phiếu giảm, họ sẽ tiến hành mua vào. Khi đã gom đủ số cổ phiếu, họ sẽ tung tin tốt, tích cực về doanh nghiệp, về thị trường để nâng giá cổ phiếu lên.

Đến khi giá cổ phiếu tăng lên đến đỉnh điểm, cá mập xấu sẽ bắt đầu đặt lệnh bán cổ phiếu và kiếm lời. Giai đoạn này thường kéo dài hơn giai đoạn nâng giá cổ phiếu và sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ được đưa ra nhằm thu hút các nhà đầu tư mua vào.

Cuối cùng, sau khi các cá mập xấu đã bán hết cổ phiếu với mức giá “trên trời”, các thông tin hỗ trợ và hướng dẫn sẽ tắt lịm. Giá cổ phiếu lúc này sẽ chính thức xuống dốc không phanh. Kỹ thuật này trong lịch sử đã được sử dụng thường xuyên và nhất quán trên các cổ phiếu có vốn hóa vừa phải và mệnh giá thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả