menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

BVSC: PVI dự kiến duy trì mức cổ tức cao trong năm 2023

Theo báo cáo cập nhật mới đây về Tổng CTCP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (Mã: PVI), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết năm 2023, PVI dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức cổ tức cao, có thể cao hơn năm 2022 do kết quả kinh doanh tốt.

Triển vọng 2023

Tiềm năng từ thị trường quốc tế nhờ tăng xếp hạng tín nhiệm

Vào 23/02/2022, bảo hiểm phi nhân thọ PVI đã chính thức được AM Best nâng mức xếp hạng năng lực tài chính từ B++ lên A-, trở thành doanh nghiệp bảo hiểm nội địa đầu tiên đạt được mức xếp hạng này.

BVSC: PVI dự kiến duy trì mức cổ tức cao trong năm 2023

Với sự công nhận của quốc tế về uy tín và thương hiệu, PVI có thêm dư địa để cải thiện hoạt động nhờ:

• Chủ động hơn trong việc kinh doanh. Trước đây, nhiều khách hàng yêu cầu chào phí bảo hiểm gốc của một nhà bảo hiểm có xếp hạng A-, do đó sẽ phải thông qua các doanh nghiệp trong khu vực để có bản chào. Tuy nhiên hiện tại, PVI đã có thể chủ động đáp ứng yêu cầu này của khách hàng, đặc biệt là đối với những dự án lớn. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian, tiết giảm chi phí hoạt động, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

• Đủ năng lực tham gia thị trường tái bảo hiểm quốc tế. Việc đạt được xếp hạng tín nhiệm A- giúp PVI có thể tham gia và cạnh tranh trực tiếp để nhận tái với các hợp đồng bảo hiểm quốc tế với rủi ro tốt hơn.

• Gia tăng khả năng lựa chọn khách hàng, lựa chọn khai thác các dịch vụ tốt, thay vì phải thông qua trung gian, hoặc cắt hoa hồng cao hơn để nhận được các đơn bảo hiểm có rủi ro tốt như trước đây. Bên cạnh đó, do các doanh nghiệp FDI hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải mua bảo hiểm của các doanh nghiệp nội địa, do đó sẽ ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp lớn, có xếp hạng tài chính tốt. Đây sẽ là nguồn khách hàng lớn của PVI trong thời gian tới khi Việt Nam vẫn là một trong những điểm thu hút FDI lớn của khu vực.

Như vậy, chúng tôi đánh giá sự kiện này không chỉ giúp PVI gia tăng doanh thu, mà còn giúp giarm đáng kể chi phí hoạt động, qua đó giúp cải thiện hoạt động kinh doanh trong trung và dài hạn.

Kế hoạch giảm tỉ trọng các mảng kinh doanh rủi ro lớn để cải thiện hoạt động kinh doanh

Hoạt động kinh tế hồi phục trở lại, nhu cầu cho các sản phẩm bán lẻ gia tăng đã khiến tỉ lệ bồi thường tăng mạnh, kéo theo tỉ lệ kết hợp cũng tăng lên mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Ngoại trừ BVH có tỉ lệ kết hợp cao do đặc thù của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, PTI bị ảnh hưởng tiêu cực từ sản phẩm bảo hiểm Covid có tỉ lệ bồi thường tăng đột biến, thì tỉ lệ kết hợp của PVI trong năm 2022 nhìn chung tương đương với các doanh nghiệp bảo hiểm khác trong ngành.

BVSC: PVI dự kiến duy trì mức cổ tức cao trong năm 2023

Với chiến lược kinh doanh thận trọng, tập trung vào hiệu quả sản xuất, trong năm 2023, PVI định hướng sẽ giảm tổng tỉ trọng hai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và sức khỏe xuống mức 17% (từ 33% trong 3Q/2022). Điều này theo chúng tôi có thể giúp tỉ lệ kết hợp giảm khoảng 100bps trong năm nay.

Nền tảng tài chính tốt giúp duy trì vị thế đầu ngành

Nhờ chiến lược đẩy mạnh khai thác hoạt động bán lẻ để hưởng lợi từ xu hướng hồi phục, PVI đã vươn lên trở thành doanh nghiệp có thị phần lớn nhất ngành, lần đầu tiên sau 5 năm.

Tuy định hướng giảm tỉ trọng bán lẻ có thể khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại, nhưng với lợi thế là doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đầu tiên được xếp hạng A-, chúng tôi cho rằng PVI sẽ thêm được nhiều hợp đồng mới từ nước ngoài với chất lượng rủi ro tốt hơn, qua đó đảm bảo tăng trưởng và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành.

BVSC: PVI dự kiến duy trì mức cổ tức cao trong năm 2023

Lợi suất đầu tư được cải thiện nhờ hợp đồng tiền gửi với lãi suất cao

Tính đến hết 31/12/2022, danh mục đầu tư của PVI là 10.872 tỷ VNĐ (-1,36% yoy), trong đó chiếm tỉ trọng lớn nhất là tiền gửi với 5.872 tỷ VNĐ (chiếm 54%) và 3.265 tỷ trái phiếu (chiếm 30%. Nhìn chung PVI đã thực hiện chuyển dịch danh mục đầu tư sang các tài sản có thu nhập cố định, đồng thời giảm tỉ trọng đầu tư vào cổ phiếu.

Theo chia sẻ từ doanh nghiệp, tính đến hết năm 2022, PVI đã kịp tái tục khoảng 60% lượng tiền gửi theo mức lãi suất từ 9,5-12%/năm, cao hơn nhiều so với mức lãi suất trung bình 6,6% trong năm 2022. Do có độ trễ, nên tác động của lãi suất cao sẽ được phản ánh vào năm 2023. Ước tính doanh thu tài chính đạt 1.087 tỷ VNĐ (+22,2% yoy), tương đương với lợi suất đầu tư là 9,8%.

Ngoài ra, theo chia sẻ từ doanh nghiệp, các trái phiếu mà PVI đang nắm giữ hiện tại đều được các ngân hàng bảo lãnh thanh toán, do đó mức độ an toàn là tương đối cao.

Cổ tức duy trì ở mức cao

Hiệu quả hoạt động kinh doanh tốt giúp PVI luôn duy trì được tỉ lệ cổ tức rất cao so với các doanh nghiệp khác trong ngành. Đối với năm 2023, PVI dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức cổ tức cao, có thể cao hơn năm 2022 do kết quả kinh doanh tốt. Cho kế hoạch trung hạn 5 năm, PVI sẽ tiếp tục duy trì mức cổ tức 24% bằng tiền mặt, tuy nhiên mức này có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch đầu tư lớn về nâng cấp CNTT trong thời gian tới.

BVSC: PVI dự kiến duy trì mức cổ tức cao trong năm 2023
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

48.70

+0.10 (+0.21%)

Biểu đồ mã PVI
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại