menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất ế khách

Được kỳ vọng giúp hành khách có thêm lựa chọn và giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất, song các tuyến buýt vào sân bay rất ít người đi, dù giá rẻ hơn taxi nhiều lần.

Sáng 21/9, xe buýt số 152 (Tân Sơn Nhất - Khu dân cư Trung Sơn, Bình Chánh) rời ga quốc nội sân bay, bên trong chỉ 5 khách, dù ôtô có sức chứa 55 chỗ (đứng, ngồi). Điểm đón trả khách của tuyến bố trí gần lối khách ra trên làn B ga quốc nội, nhưng đây cũng là phần đường xe cá nhân vào sân bay đón người. Ôtô 4-7 chỗ thường xuyên dừng đậu tại điểm đón xe buýt, gây dồn ứ, khiến nhân viên sân bay phải liên tục điều tiết. Khi những ôtô này khi rời đi, xe buýt mới có thể tấp vào đón khách.

Hơn một tuần trước, buýt 109 lộ trình từ Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình vào trung tâm TP HCM vừa chạy lại sau hai năm tạm dừng do Covid-19. Đây là tuyến buýt không trợ giá, sử dụng ôtô nhỏ, loại 20 chỗ. Tuy nhiên, các chuyến xe cũng chỉ lác đác vài người. Nhân viên điều hành tại trạm Võ Thị Thanh Trang cho biết lượng người đi xe nhiều hay ít phụ thuộc vào thời điểm chuyến bay hạ cánh, song nhiều nhất cũng khoảng 6-7 khách mỗi xe, có chuyến rời sân bay chỉ 1-2 người.

"Chỉ những lúc khách vừa xuống máy bay đông và dồn ra ngoài, thấy xe buýt họ mới đến đón, nhưng do thời gian dừng chờ chỉ khoảng ba phút nên nhiều người không kịp lên xe", nữ nhân viên nói và cho biết khách bay trong nước khi rời nhà ga nếu muốn đón buýt tại điểm cuối làn B buộc rẽ phải, đi gần 100 m mới tới. Di chuyển xa cùng hành lý lỉnh kỉnh nên họ ngại đi xe buýt.

Ông Trần Nguyên Thái, Giám đốc điều hành chi nhánh phía Nam Công ty Bảo Yến, đơn vị khai thác tuyến 152, cho rằng thời gian dừng chờ đón trả khách ba phút, tương tự các loại xe khác là bất cập bởi khách vừa rời nhà ga khó kịp đón xe. Đơn vị này đang đề xuất tăng thời gian xe dừng đậu lên 5-10 phút và xin tổ chức một làn riêng ở khu vực giúp xe hoạt động hiệu quả hơn, song các bên chưa thống nhất.

Còn ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang, đơn vị khai thác buýt số 109, cũng cho biết tại làn B sân bay, buýt đang phải xếp hàng chung với ôtô cá nhân, gây khó khăn hơn trong việc đón khách.

Theo ông, tình trạng ùn ứ ở Tân Sơn Nhất thời gian qua đa phần ở khu vực khách đón xe rời sân bay, tức theo chiều đến. Trong khi sân bay đang ưu tiên làn A (sát ga trong nước) cho xe chở người vào theo chiều đi. "Nếu tổ chức xe đón ở làn đường sát nhà ga sẽ giúp giải toả khách nhanh hơn, thay vì hàng nghìn người phải băng ngang làn A đến các làn khác đón xe như hiện nay", ông Ánh nói.

Ngoài việc vị trí đón xe chưa thuận tiện, một số khách cho biết ngoài tuyến 72-1 đi Vũng Tàu, hai tuyến còn lại ở nội thành chưa kết nối nhiều khu vực khiến họ không lựa chọn, dù giá rẻ hơn nhiều lần taxi, xe công nghệ.

"Quãng đường từ sân bay về nhà ở Bình Thạnh chỉ khoảng 7 km, nếu đi buýt tôi phải đón thêm hai tuyến khác. Phải tốn ba lần trả tiền cho một chặng đường, lại mất nhiều thời gian", Phương Quỳnh, 22 tuổi, nói và cho biết do bất tiện nên cô đành đón xe công nghệ với chi phí gần 200.000, tức gấp gần 40 lần so với giá vé 5.000 đồng khi xe buýt.

Ở gốc độ chuyên gia, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP HCM Lê Trung Tính, nói Tân Sơn Nhất đang là điểm cuối của ba tuyến buýt, không phải trạm dừng dọc đường. Thông thường, tại điểm đầu và cuối, xe buýt cần thời gian chờ lâu để đảm bảo luôn có xe sẵn sàng đón khách. Do vậy, sân bay quy định buýt dừng đón trả khách chỉ ba phút là chưa phù hợp.

Ngoài ra, để các tuyến buýt kết nối sân bay đông khách hơn, theo ông Tính cần có sự điều phối và thống nhất lịch chạy của xe khớp với các chuyến bay, kể cả ban đêm mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách. Việc bố trí điểm đỗ xe cũng nên ưu tiên để khách vừa rời nhà ga có thể tiếp cận được ngay.

Chuyên gia này cũng cho rằng các tuyến buýt ra vào sân bay chỉ nên dùng ôtô ít ghế ngồi, nhiều chỗ đứng, để tạo thêm khoảng trống chứa hành lý cho khách. Đồng thời, nếu hành trình các chuyến xe dài, khách mất nhiều thời gian cũng nên tính làm đường ưu tiên hoặc làn riêng cho tuyến, vì sân bay là đầu mối quan trọng, cần tập trung phát triển giao thông công cộng.

"Các vấn đề trên phải do Bộ Giao thông Vận tải điều phối do thẩm quyền quản lý, điều hành cùng việc tổ chức giao thông ra vào... đang có nhiều bất cập giữa TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất", ông Tính nói.

Trong khi đó, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thời gian qua đã bố trí điểm đón khách gần hơn tại lối khách đi ra ở ga quốc nội, cùng bổ sung biển báo, thông tin hướng dẫn để hành khách dễ tiếp cận... Việc quy định thời gian dừng của xe buýt cũng như các ôtô khác nhằm hạn chế ùn tắc.

"Để xe buýt hoạt động tốt tại sân bay, chúng tôi sẽ tính lại thời gian cho các xe dừng đón khách hợp lý hơn cũng như luồng khách trên các chuyến bay đến phù hợp lộ trình đón khách của các tuyến buýt", ông nói.

Sân bay Tân Sơn Nhất rộng 1.500 ha, là đầu mối giao thông quan trọng ở TP HCM. Gần đây, tại sân bay mỗi ngày có hơn 100.000 lượt khách nên lượng xe đưa, đón ra vào rất cao. Tình trạng ùn ứ, lộn xộn thường xảy ra ở khu vực đón trả khách trước ga quốc nội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại