menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Business Insider: Dịch cúm corona mang lại nhiều cơ hội mới cho Việt Nam

Vấn đề về chuỗi cung ứng tại Trung Quốc có thể khiến cho nhiều nhà sản xuất quyết định chuyển sản xuất sang Việt Nam, tiếp tục xu thế từ trước đó bởi Việt Nam có lợi thế lao động chi phí rẻ

Khi mà số lượng các ca nhiễm cúm corona trên thế giới tiếp tục tăng, Việt Nam đang hứng chịu không ít tác động kinh tế, theo bài báo mới được Business Insider đăng tải.

Nhiều nhà máy ví như nhà máy của công ty Tân Hoàng Gia hiện đang không thể nhập khẩu được nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc. Khi mà hoạt động vận chuyển hàng hóa qua biên giới còn đối diện với nhiều thách thức, những công ty xuất khẩu sang Trung Quốc cũng “gặp khó”.

Khách du lịch Trung Quốc thông thường chiếm khoảng 30% khách du lịch vào Việt Nam, giờ đây gần như không còn khách Trung Quốc nữa. Và không ít doanh nghiệp đang ngừng hẳn việc tiếp khách Trung Quốc bởi lo sợ về khả năng virus cúm corona lan rộng.

Theo Business Insider, ngày 14/2/2020, chính phủ Việt Nam đã thông báo sẽ không hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020. Cho đến nay, Việt Nam có 16 người nhiễm cúm corona, tuy nhiên tất cả đều đã khỏi bệnh và được phép xuất viện. Trên thế giới đã có hơn 80.000 người nhiễm, hơn 2.700 người tử vong và hơn 32.000 người phục hồi.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận xét với Business Insider rằng kinh tế Việt Nam chịu một số tác động trong nhiều ngành, trong đó có bao gồm xuất khẩu, nhập khẩu với thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, ngành du lịch và hàng không cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Ông Doanh cho rằng chắc chắn tốc độ tăng trưởng GDP năm 2020 sẽ chịu tác động tiêu cực.

Giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam, ông Stephen Wyatt, cho biết ở hiện tại công ty chưa thấy rõ tác động từ dịch cúm corona lên triển vọng dài hạn của ngành bát động sản.

Thế nhưng với một số lĩnh vực, rõ ràng tác động đã quá rõ ràng. Nhiều hội nghị thường niên và các sự kiện quy mô lớn bị hủy. Số lượng khách đến các trung tâm thương mại giảm bởi nhiều người không muốn đến nơi công cộng do lo sợ về khả năng lây nhiễm bệnh.

Ông Wyatt chia sẻ: “Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với nhiều tập đoàn khách sạn, công suất phòng của họ giảm đáng kể, từ 30 đến 60% so với cùng kỳ”. Ngành du lịch Việt Nam có thể mất hàng tỷ USD nếu khách tiếp tục hủy tour và tránh đi du lịch: “Ngành du lịch Việt Nam ước tính phải thiệt hại từ 3 đến 4 tỷ USD”.

Khách du lịch tiềm năng từ một số nước khác cũng đang tránh đến Việt Nam bởi những lo lắng về khả năng lây nhiễm cúm tại châu Á khi dịch bùng phát, theo nguồn tin mà Business Insider có được.

Chuyên gia phân tích cho rằng dịch cúm corona sẽ có thể gây ra nhiều tác động xấu lên những doanh nghiệp có làm ăn kinh doanh với Trung Quốc và cả những nước láng giềng cũng sẽ phải chịu tác động tiêu cực.

Dù rằng có nhiều yếu tố tiêu cực, ông Wyatt tin rằng dịch cúm corona sẽ có thể mang đến cơ hội kinh tế cho Việt Nam. Những vấn đề về chuỗi cung ứng tại Trung Quốc sẽ có thể khiến cho nhiều nhà sản xuất quyết định chuyển sản xuất sang Việt Nam, tiếp tục xu thế từ trước đó bởi Việt Nam có lợi thế lao động chi phí rẻ và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. Ông Wyatt dự báo xu thế này sẽ tiếp tục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại