Business Analytics: Tập Trung hay Phân Tán?
Các công ty xây dựng năng lực Business Analytics theo 2 con đường khác nhau: Tập trung và phân tán.
Tập trung: xây dựng một team Business Analytics để giải quyết tất cả các bài toán Business Analytics của công ty. Cách này thường được nhiều công ty chọn lựa vì nó nhanh và dễ. Bạn chỉ cần tuyển về một team giỏi Business Analytics là có thể bắt đầu. Nhưng nó lại có nhiều vấn đề. Team Business Analytics này thường không hiểu rõ các hoạt động kinh doanh cũng như DNA của công ty nên nhiều khi không làm đúng các bài toán mà công ty đang cần. Giao tiếp với các bộ phận khác cũng là một thử thách. Ví dụ như Marketing muốn nhờ team này làm một cái gì đó thì nhiều khi 2 bên không hiểu rõ nhau nên không làm ra được như ý. Chưa kể vì phải phục vụ nhiều bộ phận khác nhau trong công ty nên việc sắp lịch cũng có nhiều mâu thuẫn. Nhiều khi các team khác cần xử lý số liệu để triển khai một cái gì đó, đợi team Business Analytics làm xong thì đã trễ mất rồi.
Phân tán: đào tạo kỹ năng Business Analytics cho tất cả các bộ phận cần phân tích data trong công ty. Ví dụ như team Marketing sẽ tự làm Marketing Analytics và Customer Analytics để phục vụ cho công việc của Marketing. Như vậy công việc sẽ suông sẽ và kịp thời hơn. Tuy nhiên, đào tạo kỹ năng Analytics cho rất nhiều người trong công ty như vậy không phải là một việc dễ làm. Đối với nhiều doanh nghiệp, điều đó là không khả thi. Vì vậy dẫn đến nhu cầu việc đơn giản hóa các công cụ Analytics. Từ đó chúng ta bắt đầu có các công cụ no code/low code trong Business Analytics để những người không có background về Analytics có thể học sử dụng chúng một cách nhanh chóng. Thậm chí bạn có thể học cách ứng dụng Machine Learning vào trong Business Analytics chỉ trong 14h học với thầy Ace Vo mà không cần biết trước coding hay toán cao cấp.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường