menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Buông bỏ sợ hãi, kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư?

Sự sợ hãi chính là kẻ thù lớn nhất đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Làm sao để buông bỏ sự sợ hãi đó?

Theo chia sẻ của ông Mark Minervin, người được mệnh danh là Phù thủy chứng khoán, nỗi sợ hãi là cảm xúc số 1 khiến các nhà giao dịch tự hủy hoại tính kỷ luật. Nỗi sợ hãi bỏ lỡ cơ hội khiến họ mua rượt đuổi các cổ phiếu tại những mức giá cao hơn mức giá họ biết nên dừng lại. Nỗi sợ hãi thua lỗ khiến họ bán quá sớm và chốt lợi nhuận nhỏ mà không có lý do rõ ràng. Và nỗi sợ hãi phạm phải sai lầm khiến các nhà giao dịch không dám đưa ra những quyết định quan trọng. Các nhà đầu tư có thẻ giải quyết nỗi sợ hãi này như thế nào để hoạt động giao dịch của họ trở nên hiệu quả hơn?

Buông bỏ sợ hãi, kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư?
Phù thủy chứng khoán Mark Minervin. Ảnh: Business Insider.

Ông Jairek Robbins, một chuyên gia trong lĩnh vực lập trình ngôn ngữ tư duy, một công nghệ đầy sức mạnh mang đến thành công lớn không chỉ trong hoạt động giao dịch và là một người bạn mà Phù thủy Mark Minervin rất ngưỡng mộ.

Ông Jairek chia sẻ rằng, có một trạng thái cảm xúc được gọi là sự buông bỏ cho phép bạn hoạt động với năng lực cao nhất. Khi buông bỏ thành tích, bạn có khả năng thực hiện chiến lược giao dịch một cách hoàn hảo nhất. Bạn biết rằng, đôi khi bạn sẽ đúng và đôi khi bạn sẽ sai. Bạn buông bỏ với mọi kết quả có thể xảy ra một khi bản thân thực hiện giao dịch. Buông bỏ là nền tảng trong triết lý Phật giáo phương Đông, giúp bạn tránh khỏi những tác động của những cảm xúc, chẳng hạn như sợ hãi. Để đạt được trạng thái này, bạn phải tạo ra cái tôi gọi là “miền động lực cảm xúc”. Để làm điều này, bạn phải “đổ đầy và nạp đầy mỗi ngày”.

Buông bỏ sợ hãi, kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư?
Ông Jairek Robbins. Ảnh: Good Manners.

Để kiểm soát nỗi sợ hãi, yêu cầu phải có diễn tập tinh thần. Trong tư duy, bạn phải bắt đầu bằng những hình ảnh tưởng tượng về điều bạn phải làm để thực hiện một giao dịch vĩ đại. Bằng các tuân thủ theo kế hoạch, từng bước một, bạn mua và bán trên thị trường mà không phải tốn nhiều sức lực. Tuy nhiên, bạn cũng nên tưởng tượng mình đang làm đúng kỷ luật nhưng lúc này thị trường đang chống lại bạn. Cổ phiếu diễn ra không giống như những gì bạn đã kỳ vọng. Lệnh giao dịch của bạn kết thúc với một khoản lỗ nhỏ. Bạn thấy bản thân đang chấp nhận khoản lỗ này, hít thở sâu, ngồi xuống bàn để xác định tín hiệu giao dịch tiếp theo.

Diễn tập tinh thần bao gồm việc nhìn nhận bản thân đang hướng tới đạt kết quả giao dịch tốt cho mỗi giao dịch và sẵn sàng đối diện với trở ngại, chấp nhận những khoản lỗ. Bạn càng diễn tập tinh thần của mình càng nhiều, càng nhận thấy bản thân dễ dàng tuân thủ kỷ luật và kế hoạch giao dịch. Khi không quan tâm nhiều đến kết quả, bạn dễ dàng chế ngự được sự căng thẳng, sợ hãi.

Buông bỏ sợ hãi, kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư?
Khi không quan tâm nhiều đến kết quả, bạn dễ dàng chế ngự được sự căng thẳng, sợ hãi.Ảnh minh họa: Moneycontrol.

Bạn sẽ thấy mình chế ngự được sự vội vàng muốn mua rượt đuổi một cổ phiếu. Bạn thấy mình đang giữ vững được các lệnh dừng lỗ và đóng lệnh giao dịch với một khoản lỗ nhỏ, thậm chí khi cổ phiếu đảo chiều tăng và hồi phục mà không có bạn ở trên tàu. Bạn biết điều gì sẽ xảy ra đối với bạn, giống như điều bạn làm với tất cả mỗi giao dịch.

“Thực hiện diễn tập tinh thần các tình huống này mỗi ngày, trước khi giao dịch sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt với bất cứ điều gì có thể xảy ra với bạn”, ông Jairek nói. Giống như huyền thoại quyền anh Muhammad Ali chuẩn bị cho chính mình đón nhận các cú đấm, cảm nhận nỗi đau và tiếp tục chiến đấu. Khi gặp phải những cú đấm thực sự trên võ dài, ông ấy đã có lợi thế tinh thần giữ bản thân trong trạng thái chiến đấu và khiến cho ông trở thành võ sĩ vĩ đại nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại