menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí, ai không biết đừng trách vì sao nghèo cả đời, luôn sống trong đau khổ

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Một nhà văn nổi tiếng từng nói: “Nhiều người cảm thấy muốn có được thứ gì đó thì phải trả giá cao. Nhưng trên thực tế, hầu hết những điều tốt đẹp quan trọng nhất trong cuộc sống đều miễn phí, chẳng hạn như nắng, không khí, ánh trăng sáng, sao sáng, tình cảm gia đình, trí tuệ,... Chúng quan trọng nhưng miễn phí".

Khi mọi người còn trẻ, họ nghĩ rằng mọi lợi ích đều phải gắn liền với tiền bạc. Khi tôi lớn lên và có nhiều kinh nghiệm, cuối cùng tôi cũng hiểu: những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

1. Đi bộ là cách ít tốn kém nhất để duy trì sức khỏe

Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra qua nghiên cứu: Bài tập tốt nhất trên thế giới là đi bộ. Đi bộ mỗi ngày không chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể mà còn giúp bạn giải tỏa tâm trạng và cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt khi con người bước vào tuổi trung niên, mọi chức năng trong cơ thể đều suy giảm, nếu thiếu vận động thì sức khỏe sớm muộn gì cũng suy giảm.

Nhà triết học Liang Shuming đi dạo trong công viên mỗi sáng và vẫn còn khỏe mạnh khi ông đã 90 tuổi. Đạo diễn Zhang Yimou vẫn nhất quyết đi bộ năm km dù bận rộn đến đâu vào ngày thường, điều này khiến ông tràn đầy năng lượng như những người trẻ tuổi.

Sức mạnh đơn giản nhất trong cuộc sống là đi bộ. Những bước thực hiện đó là sự nuôi dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Bạn không cần phải tốn tiền đến phòng gym để tập những môn thể thao ưa thích, cũng không cần phải tốn thời gian tìm hiểu đủ loại phương pháp rèn luyện sức khỏe. Mỗi ngày dậy sớm, đi bộ chậm nửa tiếng, mỗi ngày sau bữa ăn đi bộ 5.000 bước là phương thuốc hữu hiệu.

Hãy đi bộ thay vì nằm, đi bộ thay vì ngồi lâu, giãn cơ và thư giãn cơ thể và tinh thần.

2. Đọc là cách giúp bản thân trở nên cao quý nhất

Nhà văn Chu Linh đã nói: “Mỗi khi bạn đọc một cuốn sách, bạn đang thực hiện một cuộc phỏng vấn người nổi tiếng và giao tiếp với các chuyên gia hàng đầu. Đọc sách là chiến lược tăng trưởng tiên tiến nhất với chi phí thấp nhất".

Sách giống như một liều thuốc, đọc tốt không chỉ có thể chữa khỏi bệnh khờ dại, kém hiểu biết mà còn khiến bạn tinh tế hơn. Hãy để suy nghĩ của bạn được thăng hoa và tinh thần của bạn được nuôi dưỡng.

Một người đọc quá ít chắc chắn sẽ bị hạn chế bởi kiến thức, nhận thức hạn hẹp, không đủ trí tuệ để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Chỉ trong quá trình đọc liên tục, những kiến thức trong sách mới có thể biến thành trí tuệ sống trong tâm trí mỗi người. Sau đó, bạn có thể xử lý nhiều việc khác nhau và giải quyết nhiều vấn đề khác nhau một cách dễ dàng.

Khi con người đến tuổi trung niên, già cũng như trẻ, những khó khăn của cuộc sống và những tổn thương của thời gian nối tiếp nhau. Khi bạn bị kéo vào vũng lầy cuộc sống, những cuốn sách bạn đọc luôn có thể tiếp thêm sức mạnh nội tâm. Sau tuổi trung niên, hãy tiếp tục đọc sách.

3. Cô đơn là khoản đầu tư hiệu quả nhất về mặt chi phí

Khi còn trẻ, tôi luôn thích giao tiếp xã hội, bị ám ảnh bởi việc làm quen với nhiều người hơn và đến những nơi sôi động hơn. Thời gian càng trôi qua, tôi càng nhận ra rằng sau khi giao lưu sôi nổi càng trống trải, sau khi vui vẻ lại càng cô đơn. Đặc biệt ở độ tuổi trung niên, chúng ta thấy rằng sự ồn ào của thế giới bên ngoài chỉ làm con người kiệt quệ về thể chất và tinh thần.

Chỉ khi ở một mình, bạn mới có thể đạt được sự bình yên và tự do nội tâm, đồng thời phát triển một trái tim phong phú và tâm hồn trọn vẹn trong niềm vui.

Như giáo sư Fudan Chen Guo đã nói: "Khi một người cho mình nhiều thời gian hơn để ở một mình, sức mạnh của họ bắt đầu thức tỉnh và trái tim ngày càng trở nên mạnh mẽ".

Cô đơn là khoản đầu tư hiệu quả nhất về mặt chi phí. Khi bạn tránh xa đám đông và lặng lẽ tận hưởng thời gian một mình, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình trở nên đơn giản và trọn vẹn hơn. Khi bạn tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp và học cách hòa hợp với chính mình, bạn sẽ thấy trái tim mình trở nên bình yên. Một người càng có thể ở một mình, họ càng có thể bình tĩnh và trau chuốt bản thân.

4. Lòng tốt là một phước lành sẽ kiếm được tiền mà không mất tiền

Không biết khi nào, ngày càng có nhiều tiếng nói luôn nhắc nhở mọi người: thế giới lạnh lùng, lòng người lạnh lùng, nếu quá tốt bụng sẽ đau khổ và bị bắt nạt. Kết quả là, nhiều người bắt đầu cảnh giác và thờ ơ, không dám bộc lộ lòng tốt một cách dễ dàng. Kết quả là, theo thời gian, con người trôi đi, tình yêu phai nhạt và phước lành cũng phai nhạt.

Sau 35 tuổi, tôi mới hiểu: Điều thực sự có thể sưởi ấm trái tim con người trên thế giới này chính là lòng nhân hậu. Dù lòng người có lạnh lùng đến đâu, lòng tốt vẫn nên được truyền lại.

Cuộc sống là một vòng tuần hoàn của nguyên nhân và kết quả. Mỗi lòng tốt bạn thể hiện sẽ không chỉ sưởi ấm người khác mà còn soi sáng chính bạn. Mỗi lòng tốt bạn cho đi sẽ mang lại lợi ích cho người khác và cũng sẽ mang lại lợi ích cho chính bạn. Hãy trau dồi lòng từ bi và phước lành sẽ đến một cách tự nhiên.

5. Tình yêu đích thực là tài sản quý giá nhất

Khi còn trẻ, tôi không biết quý trọng, tôi làm tổn thương những người tôi quan tâm và bỏ mặc những người quan tâm đến tôi. Sau khi bỏ lỡ một số cảm xúc quý giá, tôi chợt nhận ra: Cuộc đời không có đường quay lại, và tôi sợ nhất là bị thất vọng.

Dù là bạn bè, người yêu hay người thân, con người đều sẽ thay đổi sau một thời gian dài buồn bã. Điều hiếm hoi nhất trên đời không phải là danh vọng hay sự giàu có mà là tình yêu đích thực giữa con người với nhau.

Điều may mắn nhất trên đời là có người yêu bạn bằng cả trái tim và tâm hồn, điều may mắn nhất trên đời là có người đối xử chân thành với bạn. Đặc biệt sau nửa cuộc đời, xung quanh tôi càng ngày càng ít người, có một trái tim chân thành và một tình yêu đích thực thì quả thật hạnh phúc hơn bất cứ điều gì khác.

Hãy tử tế với những người yêu thương bạn, trân trọng những người bạn yêu thương nhiều hơn, đừng để trái tim của mọi người bị tổn thương và đừng để cảm xúc thật của bạn trôi đi.

6. Tinh thần là liều thuốc vô giá nhất

Người bi quan thường suy nghĩ về sống và chết, còn người lạc quan thì bất tử. Cuộc sống của một người phụ thuộc hoàn toàn vào tâm lý.

Nếu bạn có thái độ tốt thì rắc rối lớn đến đâu, bạn cũng có thể cười trừ. Nếu bạn có thái độ xấu thì thất bại dù nhỏ đến đâu cũng khiến bạn đau khổ. Bạn sống hạnh phúc hay sống trong đau khổ thì quyền quyết định vẫn luôn nằm ở bạn.

Khi gặp thất bại, bạn trở nên tiêu cực và bi quan, mắc kẹt trong tâm trạng chán nản và không thể thoát ra được, và ngày tháng sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Khi đối mặt với khó khăn, hãy nở nụ cười lạc quan, bạn sẽ cảm thấy thư thái, không mệt mỏi. "Tục ngữ có câu: Mọi chuyện đều bắt đầu từ trái tim, nụ cười giải quyết được vạn lo lắng".

Phát triển một thái độ tốt có giá trị bằng tất cả liều thuốc tốt trên thế giới. Sau tuổi trung niên, áp lực cuộc sống ập đến với chúng ta. Nếu bạn có tâm lý không tốt thì cuộc sống sẽ chỉ trở nên khó khăn hơn.

9/10 điều trong cuộc sống là không đạt yêu cầu. Nhưng hãy tin rằng mọi đau khổ đều chỉ là tạm thời, dù trải qua có tồi tệ hay bất hạnh thì nó cũng sẽ trở thành chuyện của ngày hôm qua. Nửa sau cuộc đời, trí tuệ cao nhất là thả lỏng đầu óc, xem nhẹ mọi chuyện, sống vui vẻ, sống vui vẻ.

7. Sự hài lòng là tài sản quý giá nhất

Khi còn trẻ, tôi luôn theo đuổi cuộc sống vật chất nhưng thường không hài lòng. Dường như niềm hạnh phúc lớn nhất trên đời chỉ có được khi có một ngôi nhà đủ lớn, một chiếc xe hơi sang trọng và đủ tiền.

Sau tuổi 35, tôi dần dần phát hiện ra, nếu tâm không thỏa mãn thì dù có bao nhiêu cũng sẽ không cảm thấy hạnh phúc. Như Franklin đã nói: “Không có chiếc ghế nào đem lại cảm giác thoải mái cho những người bất mãn”.

Lòng người không đủ để rắn nuốt voi. Muốn quá nhiều mà không bao giờ được thỏa mãn là bản chất xấu xa sâu thẳm trong bản chất con người. Việc một người có thể sống thoải mái hay không không phụ thuộc vào số lượng của cải mà phụ thuộc vào mức độ ham muốn. Nếu bạn muốn quá nhiều, bạn sẽ chỉ sống trong nỗi đau không đáng có. Chỉ khi biết cách hài lòng, bạn mới có được hạnh phúc, thực sự thoát khỏi đau khổ và đạt được hạnh phúc.

Tuổi trung niên là bước ngoặt trong cuộc đời và là sự trở về tinh thần. Càng lớn tuổi, tôi càng hiểu rằng, cách sống tỉnh táo và khôn ngoan nhất không phải là bám vào những ảo tưởng bên ngoài, mà là bảo vệ những gì thực sự quý giá trong trái tim.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại