Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Sau khi hoàn tất hợp nhất HRT và SRT, Vận tải Đường sắt chính thức chuyển mình thành công ty đại chúng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt doanh thu 5.196 tỷ đồng, lợi nhuận 25 tỷ đồng vào năm 2025, đồng thời đẩy mạnh hợp tác du lịch và nâng cấp phương tiện nhằm gia tăng sức hút với hành khách.
Ngày 12/03/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chính thức xác nhận Công ty CP Vận tải Đường sắt hoàn tất đăng ký công ty đại chúng. Đây là dấu mốc quan trọng sau khi doanh nghiệp được thành lập từ quá trình hợp nhất giữa Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) vào ngày 01/11/2024.
Cột mốc mới sau hợp nhất
Với vốn điều lệ hơn 1.303 tỷ đồng, Công ty CP Vận tải Đường sắt chưa thực hiện tăng vốn kể từ sau hợp nhất. Trong hai tháng cuối năm 2024, doanh nghiệp đạt lợi nhuận sau thuế 1,369 tỷ đồng và phục vụ 817.477 lượt hành khách. Doanh thu vận tải hàng hóa đạt gần 283 tỷ đồng, vận tải hành khách và hành lý hơn 311 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu và thu nhập lên 682,8 tỷ đồng. Trước khi hợp nhất, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn có lợi nhuận sau thuế 71 tỷ đồng, trong khi con số này của Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội là 55 tỷ đồng.
Nhằm gia tăng doanh thu, công ty tập trung phát triển các sản phẩm vận tải hành khách, đặc biệt là mô hình du lịch theo đoàn và trải nghiệm, nổi bật với các tuyến tàu hành trình di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng hay tàu charter. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cao tốc đường bộ đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn, khi hành khách có thêm nhiều lựa chọn di chuyển thuận tiện hơn.
Để nâng cao lợi thế, công ty triển khai hàng loạt chính sách ưu đãi cho các đơn vị lữ hành, khuyến khích doanh nghiệp du lịch tự đầu tư nâng cấp nội thất toa xe nhằm cải thiện dịch vụ và nâng cao trải nghiệm hành khách. Đồng thời, doanh nghiệp mở rộng hợp tác với sở du lịch các địa phương có lượng khách lớn như Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng để phát triển các sản phẩm du lịch chuyên biệt, góp phần thúc đẩy lượng khách đi tàu.
Thách thức từ phương tiện lạc hậu
Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, một trong những vấn đề cấp bách mà ngành đường sắt cần giải quyết là tình trạng lạc hậu của phương tiện vận hành. Hiện nay, gần 50% số toa xe khách đang khai thác có tuổi thọ trên 20 năm, không còn đáp ứng được kỳ vọng của hành khách hiện đại.
Trước thách thức này, công ty lên kế hoạch nâng cấp và cải tạo các toa xe, đồng thời tìm kiếm giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành nhằm duy trì tính cạnh tranh với các phương thức di chuyển khác. Với chiến lược cải tiến toàn diện, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thu hút thêm khách du lịch và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong dài hạn.
Mục tiêu 2025: doanh thu vượt 5.000 tỷ đồng
Năm 2025, Công ty CP Vận tải Đường sắt đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 5.196 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 25 tỷ đồng, nâng tổng lượng hành khách lên 7,643 triệu lượt. Đồng thời, công ty dự kiến tăng mức lương bình quân của người lao động từ 11,8 triệu đồng lên 13,5 triệu đồng/người/tháng.
Việc chính thức trở thành công ty đại chúng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội thu hút vốn đầu tư mà còn tạo động lực để tái cơ cấu hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường.
Với chiến lược phát triển rõ ràng, từ khai thác du lịch, nâng cấp phương tiện đến hợp tác với các địa phương, Công ty CP Vận tải Đường sắt đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông không ngừng phát triển, ngành đường sắt cần thích nghi nhanh chóng để duy trì sức hút đối với hành khách và nhà đầu tư.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường