menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Bulgaria nêu điều kiện chấp thuận Ukraine gia nhập NATO

Tổng thống Bulgaria Radev cho biết sẽ không đồng ý để Ukraine gia nhập NATO cho tới khi nước này giải quyết được xung đột với Nga.

"Quyết định về việc Ukraine gia nhập NATO chỉ nên được đưa ra sau khi đã phát triển các dấu hiệu rõ ràng về giải pháp hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine", văn phòng Tổng thống Bulgaria Rumen Radev ra thông báo hôm 3/10.

Văn phòng Tổng thống Bulgaria cho biết ông Radev cảm thấy cần phải làm rõ lý do ông không ký vào tuyên bố chung của 9 nước NATO ủng hộ Ukraine gia nhập liên minh.

Lãnh đạo 9 nước NATO gồm Cộng hòa Czech, Estonia, Latvia, Litva, Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia hôm 2/10 ra tuyên bố chung ủng hộ Ukraine vào NATO và kêu gọi tăng viện trợ quân sự cho nước này.

Tổng thống Radev cho rằng môi trường an ninh đã thay đổi đáng kể từ năm 2008, khi Bulgaria tham gia vào tuyên bố chung ủng hộ Ukraine trở thành thành viên của NATO trong tương lai. Ông nhấn mạnh các nước NATO không được tham gia trực tiếp vào xung đột Ukraine.

Bulgaria và Hungary là hai quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) và NATO không viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 cho biết đã ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sau đó nói rằng nỗ lực này nên được thực hiện "vào thời điểm khác". Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh bất kỳ quyết định nào về kết nạp thành viên vào liên minh đều phải nhận được sự đồng thuận của toàn bộ 30 nước thành viên.

Nga tuyên bố việc Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO là một trong những lý do khiến nước này mở chiến dịch quân sự. Kiev đưa mục tiêu gia nhập NATO từ năm 2019, bất chấp những cảnh báo của Moskva rằng khả năng NATO triển khai lực lượng và vũ khí ở biên giới sẽ tạo thành mối đe dọa an ninh không thể chấp nhận được.

Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi tháng hai, nước này cáo buộc phương Tây phớt lờ những lo ngại chính đáng về an ninh của họ. NATO bác bỏ điều này, nhấn mạnh liên minh không có ý định gây hấn với Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại