menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Bực vì phải mang tiền mặt đi du lịch, hai cựu giám đốc đồng sáng lập startup tỷ USD

Trải nghiệm không thể thanh toán trước cho các dịch vụ du lịch đã thôi thúc Gnock Fah và Lin - hai cựu giám đốc ngân hàng đầu tư - nảy ra ý tưởng tạo nên một nền tảng thanh toán trực tuyến.

Năm 2013, khi đi du lịch ở Nepal cùng một nhóm bạn, Eric Gnock Fah và Ethan Lin đã cảm thấy rất nản khi phát hiện ra hầu hết mọi thứ ở đây đều phải trả bằng tiền mặt. Ngay cả công ty điều hành tour dù lượn mà họ đã lên kế hoạch trải nghiệm cũng không chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thanh toán trực tuyến, vì vậy họ phải mang theo hàng ngàn USD tiền mặt.

"Mặc dù chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và lên kế hoạch cho chuyến đi, nhưng không có nút ấn ma thuật nào có thể giúp các giao dịch trở nên thuận tiện và ít gặp rắc rối hơn", Gnock Fah nói với Forbes.

Trải nghiệm này đã thôi thúc Gnock Fah và Lin - hai cựu giám đốc ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông - nảy ra ý tưởng tạo nên một nền tảng thanh toán trực tuyến giúp khách du lịch có thể đặt và trả tiền trước cho các hoạt động.

Để tìm nhân tài hỗ trợ về kỹ thuật, cả hai đã lùng sục LinkedIn và tìm thấy kỹ sư phần mềm giỏi nhất - Bernie Xiaokang Xiong - và cả ba cùng sáng lập Klook.

Sự thành công của Klook, đã giúp Gnock Fah, hiện 32 tuổi, lọt vào danh sách 30 Under 30 châu Á của Forbes năm 2017. Trong khi đó, hai người đồng sáng lập lớn tuổi hơn anh đã vượt quá tuổi 30.

Klook hiện có hơn 1.000 nhân viên tại 20 chi nhánh. Bernie Xiaokang Xiong hiện đang là giám đốc công nghệ của Klook. Gnock Fah là giám đốc vận hành (COO) và Lin là giám đốc điều hành (CEO).

Startup này đã huy động được hơn 521 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Goldman Sachs, Matrix Partners và Sequoia Capital China. Sau vòng tài trợ mới nhất và gọi được 225 triệu USD từ Quỹ SoftBank Vision vào hồi tháng Tư, Klook đã được định giá hơn 1 tỷ USD.

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2014, Klook - viết tắt của cụm từ "keep looking" - đã giúp cho du khách dễ dàng tìm kiếm, đặt trước và thanh toán trực tuyến cho các hoạt động, tour du lịch, phương tiện giao thông và vé cho các điểm tham quan. Bên cạnh đó, Klook cũng hỗ trợ khá tốt cho du khách trong việc đặt các chuyến bay và phòng khách sạn.

Klook hiện cung cấp hơn 100.000 sản phẩm và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố. Trang web của Klook thu hút khoảng 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tháng 3/2015, Klook cũng đã ra mắt ứng dụng trên di động, và sau đó có mặt trên cửa hàng ứng dụng Apple iTunes tại khắp 14 quốc gia và khu vực ở châu Á. Nhờ có mặt trên iTunes, Klook đã thu hút được sự chú ý của một trong những nhà đầu tư ban đầu là Zhuyan Li, Phó chủ tịch của Matrix Partners China. Ông đã phát hiện ra ứng dụng này và liên hệ với Klook để đầu tư.

Ethan Li, một cựu giám đốc phụ trách sản phẩm tại Baidu cho rằng tiềm năng phát triển ra thị trường quốc tế của Klook có thể tăng theo cấp số nhân. "Chúng tôi nghĩ rằng Klook có thể trở thành Meituan phiên bản quốc tế", Li nói khi đề cập đến dịch vụ giao hàng trực tuyến được hỗ trợ bởi Tencent. Meituan đã huy động được 4,2 tỷ USD trong một đợt IPO vào tháng 9 năm ngoái.

"Với trụ sở tại Hồng Kông và lượng người dùng trên khắp châu Á, chúng tôi thấy rằng tiềm năng của Klook sẽ còn mở rộng ra thị trường châu Âu và Bắc Mỹ", Li nói thêm.

Thực tế, Klook đã được mở rộng sang châu Âu với các văn phòng ở Amsterdam, Barcelona và London.

Tuy nhiên, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất của Klook, trong đó, khoảng 35% người dùng ứng dụng đến từ Trung Quốc. Gnock Fah cho biết, Klook rất xem trọng sự phát triển tại thị trường Trung Quốc nhưng không có ý định đối đầu với những ứng dụng thống trị như Ctrip - ứng dụng lớn nhất đặt phòng du lịch lớn nhất tại Trung Quốc hiện nay. Thay vào đó, Klook sẽ tập trung vào các hoạt động kinh doanh bên ngoài, Gnock Fah nói.

Bên cạnh việc mở rộng hoạt động theo khu vực địa lý, Klookcũng đang tiếp tục xây dựng mạng lưới các nhà cung cấp và dịch vụ của mình. Vào tháng 12/2018, Klook đã ký kết hợp tác với khách sạn và khu nghỉ dưỡng Shangri-La để cung cấp dịch vụ trợ giúp kỹ thuật số cho khách hàng ở Bangkok, Hồng Kông và Singapore.

Ngoài ra, Klook cũng đang bổ sung thêm các buổi hòa nhạc và các sự kiện khác vào hệ thống dịch vụ của mình nhằm xóa nhòa ranh giới giữa du lịch và giải trí. "Sau những năm đầu phát triển, tôi nhận ra rằng du lịch không phải chỉ là du lịch đơn thuần mà còn bao gồm các hoạt động giải trí và tạo ra những kỷ niệm", Gnock Fah nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả