Bức tranh ngành hàng không, không chỉ toàn màu xám
Nhu cầu du lịch của các công ty có thể có nhiều áp lực trong dài hạn và điều đó có thể khiến các hãng hàng không phải vật lộn với lợi nhuận.
Tuy nhiên, không hẳn tất cả là xấu đối với ngành hàng không khi có một số dấu hiệu hồi phục về khía cạnh giải trí và chiết khấu được cung cấp bởi các nhà sản xuất, một giám đốc quản lý tại Citi cho biết trong tuần này.
Ngành hàng không đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch toàn cầu dẫn đến việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại. Tuần này, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, các hãng hàng không dự kiến sẽ mất 84,3 tỷ USD trong năm nay.
Mark Manduca, Giám đốc nghiên cứu khu vực EMEA (khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi) của Citigroup giải thích rằng, có một sự điều chỉnh nhỏ trong nhu cầu du lịch của các công ty có thể tác động lớn tới lợi nhuận của hãng hàng không.
Trong khi các quy định cách ly bắt buộc và các quy tắc biên giới nghiêm ngặt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong thời gian ngắn, thì sự tăng trưởng của các cuộc họp trực tuyến cũng có thể tạo ra một sự thay đổi trong thời gian dài.
“Nếu có 1% thay đổi trong nhu cầu du lịch của các công ty thì sẽ tác động đến 10% lợi nhuận của hãng hàng không, đây không phải là một giả định điên rồ để cho thấy ngành hàng không đang thực sự phải đấu tranh để có được lợi nhuận”, Mark Manduca cho biết.
“Tương tự cho các hãng cho thuê và nhà sãn xuất máy bay cũng đang cung cấp những thoả thuận hỗ trợ đặc biệt chưa từng có. Vì vậy, không hẳn tất cả là xấu đối với ngành hàng không”, ông nói.
Ông cũng cho biết đang một số dấu hiệu hồi phục trong hoạt động du lịch giải trí. “Nếu nhìn vào thực tế, nhu cầu trong trong ngắn hạn đang thực sự hồi phục, đặc biệt là mặt giải trí”, ông nói.
“Khoảng 2/3 khách hàng của chúng tôi sẵn sàng quay lại du lịch ngay bây giờ. Họ có ít ràng buộc và ít mối quan tâm về các tình huống hiện tại, và chỉ có 1/3 đang chờ đợi thêm”, Tim Kelly, Phó chủ tịch và giám đốc điều hành của Atlantis Resort cho biết.
Ông cũng kỳ vọng du lịch quốc tế sẽ mở cửa trở lại trong quý III, nhưng ông cũng cho rằng sẽ có sự tăng trưởng chậm chạp và một con đường dài để hồi phục. Ông dự đoán nó sẽ mất khoảng từ 12 đến 16 tháng để giao thông trở lại bình thường.
“Tôi hy vọng điều này sẽ đến vào quý IV/2021, tôi cho rằng đó là thời điểm rõ ràng và hiểu biết tốt nhất về tình hình của nền kinh tế”, ông nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận