menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Bức tranh lợi nhuận quý II ngành ngân hàng dần lộ diện

Theo các chuyên gia tài chính, tín dụng tăng trưởng mạnh được cho là yếu tố thúc đẩy lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý II cũng như nửa đầu năm 2024.

Điểm sáng từ ngân hàng đầu tiên công bố lợi nhuận quý II

Hôm qua (18/7), Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) - là ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh Quý II/2024. Đáng chú ý, mức tăng trưởng lợi nhuận trong quý vừa qua của nhà băng này lên tới 3 con số.

Cụ thể, LPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 5.919 tỷ đồng, tăng trưởng 142% so với cùng kỳ. Trước đó, lợi nhuận trước thuế Quý I của ngân hàng này đạt hơn 2.886 tỷ đồng. Với lợi nhuận Quý II ở mức trên 3.033 tỷ đồng, LPBank ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ở 2 Quý liên tiếp và tăng gấp gần 3,5 lần cùng kỳ năm trước.

Dù chưa tiết lộ con số cụ thể về mức lợi nhuận lợi nhuận 6 tháng đầu năm, song lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho biết, dự kiến nhà băng này sẽ chạm đỉnh mới, vượt 50% kế hoạch cả năm. Được biết, kế hoạch lợi nhuận 2024 của Nam A Bank là 4.000 tỷ đồng trước thuế và trong quý đầu năm, nhà băng này đã thu về 1.000 tỷ đồng.

Bức tranh lợi nhuận quý II ngành ngân hàng dần lộ diện

Nhiều ngân hàng ghi nhận mức lợi nhuận cao trong Quý II/2024

Theo các chuyên gia tài chính, tín dụng tăng trưởng mạnh được cho là yếu tố thúc đẩy lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý II cũng như nửa đầu năm 2024.

Trong báo cáo mới được công bố, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) đã đưa ra dự báo lợi nhuận cho 13 ngân hàng, bao gồm: Vietcombank, BIDV, MB, VietinBank, Techcombank, ACB, VPBank, HDBank, Sacombank, TPBank, VIB, MSB và OCB. Trong đó, chỉ 2 ngân hàng được SSI Research dự báo, có lợi nhuận giảm trong quý II/2024, còn 11 nhiều ngân hàng được dự báo lợi nhuận tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, các chuyên gia của SSI Research dự báo VPBank tăng 60%; Vietcombank tăng 8 - 10%; Techcombank tăng 10 - 11%; ACB tăng 9%; MB tăng 21,8%; BIDV tăng 12%; VietinBank tăng 17%; HDBank tăng 10%; MSB tăng 3,9 - 8,8%; Sacombank tăng 5,4%; TPBank tăng 11,2% - 17,4%.

Đánh giá triển vọng lợi nhuận của ngành ngân hàng TS. Lê Anh Tuấn - Giám đốc Chiến lược Dragon Capital - cho rằng, ngoại trừ năm 2023, từ năm 2016 - 2022, ngành ngân hàng luôn có lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số và với việc chiếm tỷ trọng hơn 35% giá trị vốn hóa của VN-Index và trên 60% tổng lợi nhuận của VN-Index, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn luôn thu hút sự quan tâm của khối ngoại. Nhóm này đã ghi nhận đà tăng giá trung bình khoảng 14% kể từ đầu năm tới nay, cao hơn mức tăng của chỉ số VN-Index là 10,2%. Ngoài ra, mức định giá hấp dẫn (P/B khoảng 1,7 lần) so với quá khứ, cộng với mức tăng trưởng lợi nhuận (NPAT) khoảng 15 - 18% và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) khoảng 18 - 20% là động lực tăng trưởng giá của ngành này.

Lợi nhuận toàn ngành khó tăng cao

Dù có nhiều ngân hàng là điểm sáng trong bức tranh lợi nhuận, song nhiều chuyên gia cũng có cái nhìn thận trọng hơn. Công ty Chứng khoán MSB nhận định, lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng có sự phân hoá, mức tăng trưởng không cao, thậm chí một số ngân hàng có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm do cùng kỳ năm ngoái ở mức cao. Lợi nhuận ngành ngân hàng được MBS dự báo tăng trưởng ở mức 12%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là biên lãi ròng tiếp tục chịu áp lực giảm khi lãi suất cho vay giảm thêm theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, trong khi lãi suất huy động tăng nhẹ ở hầu hết ngân hàng.

Bức tranh lợi nhuận quý II ngành ngân hàng dần lộ diện

Ngân hàng đa dạng dịch vụ, thu hút khách hàng

Trong báo cáo phân tích về ngành ngân hàng công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đưa ra dự báo, năm 2024 tiếp tục là một năm có nhiều thách thức với ngành ngân hàng, song một số tổ chức tín dụng sẽ có sự cải thiện về tăng trưởng lợi nhuận. Theo đó, VDSC kỳ vọng, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trung bình của các ngân hàng trong danh sách theo dõi sẽ đạt 18% so với cùng kỳ, với thu nhập lãi tăng trưởng 19%.

Lợi nhuận ngân hàng được dự báo sẽ khả quan nhờ tín dụng tăng trưởng tốt hơn từ quý II, khi lãi suất cho vay hợp lý hơn và nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi, kéo theo nhu cầu vay sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng tăng lên. Lãi suất huy động có tăng nhưng vẫn ở mức khá thấp nên tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) toàn ngành sẽ phục hồi nhẹ và góp phần vào tăng trưởng thu nhập lãi thuần. Với tăng trưởng tổng thu nhập hoạt động phục hồi, VDSC cho rằng, ngân hàng sẽ có cơ sở để tăng trích dự phòng nhằm nâng cao khả năng xử lý nợ xấu, kiểm soát chất lượng tài sản.

Tương tự, kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của Ngân hàng Nhà nước mới đây cũng cho thấy, tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý II có cải thiện nhưng chưa thực sự rõ nét so với quý I và chưa đạt được như kỳ vọng của tổ chức tín dụng. Cụ thể, có khoảng 70 - 75,5% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý III và cả năm 2024. Tính trong cả năm 2024, 86,2% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023. Bên cạnh đó, vẫn có 11% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm và 2,8% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Từ thực tế kinh doanh, các tổ chức tín dụng cho biết, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng: Nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán, thẻ và nhu cầu thanh toán chỉ phục hồi nhẹ trong quý II/2024, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng. Trong đó, nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán, thẻ được nhận định “cải thiện” nhiều hơn so với nhu cầu vay vốn trong cùng kỳ. Tại thời điểm cuối quý II/2024, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp được nhận định cao hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và tổ chức tín dụng khác.

Trong quý II/2024, các tổ chức tín dụng cho biết, tỷ lệ nợ xấu tiếp tục có biểu hiện “tăng nhẹ”, chưa đạt được kỳ vọng “giảm nhẹ” như kết quả tại thời điểm quý I và tỷ lệ này được kỳ vọng sẽ giảm trong quý III. Vì thế, lợi nhuận của ngành ngân hàng trong quý II/2024 được đánh giá khó tăng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả