menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Bức tranh lợi nhuận của nhiều nhóm ngành biến động mạnh

Bức tranh lợi nhuận của nhiều nhóm ngành biến động mạnh. Sự chứng minh chân lý của nội tại một công ty

(1) Trên TTCK Mỹ tăng cực mạnh

FED được dự báo tăng lãi suất thêm 0.75. Điều này không nghi ngờ gì nữa.

Điểm quan trọng nhất lúc này là FED sẽ tăng lãi suất sau đó ít hơn. TTCK Mỹ đang kỳ vọng như vậy.

Lợi nhuận quý 3 của các công ty Mỹ rất tốt giúp các chỉ số đi lên

Chi tiêu của người tiêu dùng tốt hơn dự báo

Nhờ những yếu tố như vậy giúp các chỉ số Mỹ hồi phục rất mạnh mẽ: DJ đã giảm 22% kể từ đỉnh xuống đáy gần nhất. Tính từ đáy chỉ số này hồi phục 14%. Hiện tại tính từ đỉnh lịch sử DJ chỉ còn giảm 10%.

Với TTCK Việt Nam điều chúng ta cần thấy rõ đó là USD suy yếu. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng với tỷ giá đất nước chúng ta và lãi suất. DJ không phải là vấn đề chính. Mình thấy USD Có thể đã đạt đỉnh.

(2) Phiên thứ 6 nhóm thép ảnh hưởng thị trường chung

Giá thép liên tục giảm mạnh, sản lượng tại các nước Việt Nam suất khẩu tăng rất mạnh, trong khi kinh tế chậm lại, lạm phát cao nhất hơn 40 năm. Giá thép trong nước yếu, sản lượng tiêu thụ thấp, nhiều công ty tồn kho giá cao.

HPG thậm chí có thể đóng bớt lò luyện. Đặc biệt thị trường xây dựng trong nước chắc chắn “rất chậm lại” trong 1-2 năm tới. Nên nhóm này sẽ gặp khó khăn tăng lên.

Nhóm BĐS trong quý 3 LNST cũng suy yếu nghiêm trọng. Báo hiệu 2023 sẽ vô cùng khó khăn.

VN-Index bị ảnh hưởng từ một vài nhóm, điều này sẽ được phân hoá vào tuần sau. Tâm lý nhà đầu tư đang dao động mạnh là rất dễ hiểu. Có thể tuần sau sẽ đường ai nấy đi và VN-Index có thể tăng điểm tốt trong bối cảnh “chưa có sự kiện nào xảy ra”

Mặc khác ngày cuối tuần nhà đầu tư lo lo các vụ bắt gì đó. Nhưng thực tế ngắn hạn không xảy ra. Nhà đầu tư cũng lo ngại FED. Nhưng xu hướng này không phải trọng yếu nữa.

(3) LNST tương lai vô cùng quan trọng là vậy

Nhà đầu tư “thất bại lớn” Trọng việc không nhìn nhận LNST tương lai, từ đó quy giá CP tương lai về hiện tại. Để xác định được những CP mục tiêu trong vài năm tới. Làm sao để làm được việc này thì sách tầm soát cổ phiếu đã hướng dẫn (lên Shopee mua về đọc và thực hành, nhớ mua Shopee Mall).

LNST suy giảm nghiêm trọng, tác động rất lớn đến giá CP suy giảm mạnh. Điều này là luôn chắc chắn. Bất cứ một CP nào mà tương lai ngày càng xấu đi giá CP sẽ giảm từ từ rất “dai dẳng”. Mình luôn luôn nói rất nhiều. Quý 3/2022 là một thực tế chứng minh la liệt công ty như vậy.

“Không phải công ty nào cũng trung thực” trong LNST. Có những công ty mà trong thời kỳ nóng sốt. Họ “ép LNST về một phía” làm cho nhà đầu tư thấy viễn cảnh tương lai rất sáng. Giá CP cao không tưởng thế là họ kiếm hàng trăm hàng nghìn tỷ. Không giác ngộ sẽ trả giá rất đắt. MÌNH LUÔN LUÔN RẤT COI TRỌNG “các ông chủ” không đầu tư vào dưới mọi hoàn cảnh cho những “thằng cha bán phở” mà mình không tin. Đây là tiêu chuẩn tiêu chí “cực kỳ quan trọng” rõ ràng ngay sau đó như 2022 LNST bỗng biến mất. Tiền mất rồi hết rồi, tan nhà nát cửa.

Mình rất coi trọng các tiêu chuẩn tiêu chí là vậy. Những CP làm mưa làm gió trên TTCK bây giờ giảm không phanh, 80-95%. Hàng trăm nghìn nhà đầu tư đã nằm xuống “Vĩnh viễn” là vậy. Đó là như câu chuyện cái nhà 10 tỷ của các bài trước. Bây giờ 2-3-4 tỷ thì bạn không có tiền. Lúc nó 30-40-70-120-150 tỷ thì ầm ầm mua. Làm sao mà cái nhà 10 tỷ bạn mua đến 100 tỷ? Không những vậy còn “rất hung hăng”.

Hãy “giác ngộ” về tài chính sớm để đời bớt đau khổ. Nhà êm ấm, vợ chồng không ly tán. Năm 2010 mình có chơi với một nhóm khoản 10 người, trong đó “một người không lấy vợ” 8 người ly dị vì chứng khoán, một người chơi CP ở vị thế không quan trọng vẫn êm ấm. Cả 8 cặp trên đều do CP. Một sự chứng minh tan nát nhà cửa là vậy.

Những ngày gần đây LNST của nhiều công ty nổi lên là vậy. Họ tận dụng bán đi CP rồi. Họ có đống tiền trên tiền mồ hôi nước mắt của bạn rồi. Những ông chủ đó không đáng để bạn đầu tư. Tránh càng xa càng tốt.

23 năm nghiên cứu TTCK, công ty mình cũng rất là rành “đường đi của giá” cách vận động của nó trong thời kỳ nóng sốt.

(4) Dạo gần đây, những cái tên “lớn” những người bạn nhìn muốn tuột quần, những người gọi là chiên da. Có tài khoản như muốn cháy…thiệt hại rất nặng nề. Có người giữ đến 50-60 triệu CP phải liên tục bổ sung tiền thiệt hại rất lớn. Ở mặc trận này “bạn bắt buộc phải nắm rõ chu kỳ TTCK” ở chu kỳ TT nóng sốt bạn phải có phương pháp. (Đọc nó trong sách tầm soát cổ phiếu). Thì mới bảo vệ được NAV.

(5) Vì sao phải bảo vệ NAV?

Như bây giờ giá CP giảm 60-70-80-90% bạn không còn tiền để mua.

Cách bảo vệ NAV là mình “đội trên đầu” nó như cha mẹ mình vậy.

Có tiêu chuẩn tiêu chí rồi. Đạt được rồi, nhưng trong một số hoàn cảnh nó vẫn giảm mạnh mà không phải chính nó. Như đợt vừa qua đã thấy rõ. Nó là chốt chặn song hành với tiêu chuẩn tiêu chí. Nó là điều phải thực thi trong mọi hoàn cảnh. Bảo vệ NAV trước rồi nghiên cứu lại sau quyết định sau không bao giờ muộn.

“Thà không được lời chứ không để NAV mất quá tỷ lệ quy định trước”

Note: Hãy thực hành sách tầm soát cổ phiếu qua hai chu kỳ TTCK.

Ở cái TTCK này, bạn không thực hành được từ cuốn sách tầm soát cổ phiếu. Thì không nên đầu tư CP nữa. Mặc dù mình biết đó là công việc “rất lớn” và rất gian nan, gian khổ. Dày công 3-7 năm thực hành.

Đầu tư CP mà mua vài khoá học vài ngày vài tuần hàng chục triệu. Thậm chí trăm triệu đồng. Thì chắc chắn “Học để chết”. Vì bạn học nó trong “Đại sóng”. Thay vì bạn mất ít, nhưng học vậy là đưa bạn vào chỗ chết nhanh hơn. Đó là lý do mà mình lên YouTube nói ngược lại trước cái chết của “đại sóng 8 tháng” thời gian đó vô cùng quan trọng.

Hãy tỉnh ngộ càng sớm càng tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả