menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Đức

“Bức tranh” bất động sản Trung Quốc vẫn u ám

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế của Nomura, bất chấp việc chính quyền trung ương và một số chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp nới lỏng, thị trường bất động sản của Trung Quốc đã không có được bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào trong thá

Thị trường bất động sản khổng lồ của Trung Quốc đã phải chịu áp lực khi Bắc Kinh tìm cách giảm bớt nợ của các nhà phát triển trong hai năm qua. Trong vài tháng qua, các nhà đầu tư trên thế giới hướng sự chú ý của mình vào khả năng trả nợ của Tập đoàn China Evergrande cũng như việc lan tỏa ảnh hưởng tồi tệ của nó tới nền kinh tế Trung Quốc.

Đây là thời điểm mà các nhà phát triển khác cũng đã bắt đầu phải báo cáo về tình hình tài chính mà hầu hết đều đang gặp khó khăn. Và có lẽ, trường hợp tương tự gần nhất với China Evergrande là tập đoàn phát triển nhà Shimao.

Shimao, một trong những nhà phát triển bất động sản lành mạnh nhất của Trung Quốc hiện đã đối mặt với khả năng vỡ nợ, đã có dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp nợ nần chồng chất nay vẫn còn nhiều rủi ro hơn thế nào.

Cổ phiếu của Tập đoàn Shimao trong thời gian ngắn đã giảm hơn 17% vào ngày 7/1/2022, sau khi Reuters báo cáo rằng nhà phát triển bất động sản này không trả được đầy đủ khoản vay ủy thác. Một công ty con của tập đoàn sau đó cũng cho biết họ đang đàm phán để giải quyết các khoản phải thanh toán.

Theo ông Gary Ng, Kinh tế trưởng phụ trách châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis, lý do khiến thị trường lo lắng hơn về nhà phát triển bất động sản này so với các công ty khác vốn cũng đang rơi vào rắc rối là bởi vì Shimao xưa nay vẫn được coi là một cái tên tương đối "lành mạnh" trên thị trường. Shimao được cho là đáp ứng được cả ba yêu cầu chính của Bắc Kinh đối với mức nợ của các nhà phát triển bất động sản (chính sách “ba lằn ranh đỏ” đặt giới hạn nợ liên quan đến dòng tiền, tài sản và mức vốn của một công ty). Tuy nhiên, hiện những khó khăn của tập đoàn gặp phải đang phản ánh một áp lực lớn hơn đối với việc đổi mới mô hình kinh doanh trong môi trường hiện tại.

Theo công bố của Ủy ban tín dụng Trung Quốc mới đây, Shimao đã không thực hiện được khoản thanh toán đến hạn 645 triệu nhân dân tệ (tương đương 101 triệu USD). Cổ phiếu của Shimao, một trong 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Trung Quốc vào năm ngoái, đã giảm kỷ lục 20% và giá trái phiếu của công ty này cũng giảm mạnh. Mối lo ngại này được kích hoạt bởi một báo cáo gần đây rằng những người mua một số căn hộ của Shimao ở Thượng Hải đã không thể đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu. Truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin rằng những doanh số bán hàng "hoành tráng" ban đầu của tập đoàn sẽ bị chấm dứt. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Shimao và việc mua bán hợp đồng trong tương lai, đặc biệt là trong một thị trường bất động sản yếu kém.

Cùng với đó, cổ phiếu của Evergrande, tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài sản ở Trung Quốc trong năm nay, đã giảm 7% xuống mức thấp kỷ lục. R&F Properties, có trái phiếu sụt giảm trong những tuần gần đây, cũng đã giảm 7,5% cho đến nay. Nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc theo doanh thu là Country Garden giảm 4,5%, trong khi Sunac Services giảm 17%.

Theo phân tích độc quyền của Natixis, tâm lý thị trường đối với các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc ngày càng trở nên tiêu cực trong vài tháng qua. Trước khi xảy ra "hiện tượng" China Evergrande, thị trường vào tháng 6/2021 chỉ cho thấy khoảng 15% nhà phát triển là tiêu cực và con số đó đã tăng lên 35% vào tháng 12/2021, khi Evergrande ngừng trả tiền đúng hạn cho các nhà đầu tư và nhiều nhà phát triển khác bắt đầu báo cáo khó khăn về tài chính.

Natixis cũng chỉ ra dữ liệu về các khoản vay tín chấp cho thấy các công ty bất động sản đang gặp khó khăn hơn trong việc tìm nguồn tài chính. Mặc dù tổng lượng vốn trong danh mục ủy thác của Trung Quốc đã tăng lên, nhưng tỷ trọng bất động sản hiện đã giảm đáng kể.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế của Nomura, bất chấp việc chính quyền trung ương và một số chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp nới lỏng, thị trường bất động sản của Trung Quốc đã không có được bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào trong tháng 12/2021; điều này đặc biệt thấy rõ ở các thành phố nhỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả