menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Việt Anh Pro

BSR và triển vọng của ngành dầu khí

CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn ( BSR ) là công ty hoạt động trong lĩnh vực lọc và phân phối dầu mỏ tại Việt Nam, với hoạt động chính trong việc sản xuất, lọc và phân phối các sản phẩm dầu mỏ như xăng, dầu diesel, dầu mazut và các sản phẩm liên quan.

Trong nửa cuối năm 2023, BSR có rất nhiều những khía cạnh tích cực để phát triển, NĐT hãy cùng tìm hiểu nhé

1. Giá dầu và crack spread phục hồi sẽ giúp cải thiện lợi nhuận cốt lõi của BSR kể từ nửa cuối năm 2023

Giá dầu thô có xu hướng tạo đáy kể từ cuối tháng 6 và đạt trên 80 USD/thùng.

Cùng với đó, việc nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt bởi nhóm OPEC+, và sự cố ngừng sản xuất ở một số nước đã khiến giá dầu hồi phục trở lại

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ xăng dầu có xu hướng tăng dần, các nhà phân tích cho rằng giá dầu và crack spread sẽ tiếp tục duy trì ở mức nền cao trong giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Vì vậy, BSR được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi này, với dự báo crack spread trung bình 6 tháng cuối năm đạt 17,6 USD (tăng 31,6% so với nửa đầu năm). Kết hợp cùng lượng hàng tồn kho giá vốn thấp trong nửa đầu năm, dự báo biên lợi nhuận gộp của BSR sẽ được cải thiện lên 5,8%.

2. BSR Sản lượng tiếp tục duy trì ở mức tối đa, do tình trạng gián đoạn hoạt động của nhà máy Nghi Sơn tiếp diễn, và BSR đã hoãn lịch bảo dưỡng nhà máy tới năm sau.

Trong quá khứ, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã nhiều lần phải gián đoạn, hoặc giảm công suất hoạt động vì nhiều lý do khác nhau. BSR đã dời lịch bảo dưỡng tổng thể nhà máy sang Q1/2024.

Điều này là thực sự cần thiết và thay thế vào đó , kỳ vọng nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tiếp tục hoạt động ổn định trong nửa cuối năm, và tổng sản lượng tiêu thụ của BSR sẽ đạt mức tương đương cùng kỳ, khoảng 7 triệu tấn (+13% so với dự kiến )

3. Lượng tiền gửi khổng lồ (gần 30,000 tỷ VND) sẽ đóng góp tích cực vào lợi nhuận tài chính của công ty mỗi năm.

Trong quý 2/2023, các khoản tiền gửi và đầu tư tài chính ngắn hạn của BSR đạt 29,230 tỷ VND, tăng hơn 4,000 tỷ VND so với đầu năm.

Không những vậy, BSR không còn nợ vay dài hạn kể từ 2022

Kết hợp 2 điều trên có thể ước tính năm 2023 BSR có thể thu về trên 2,000 tỷ VND lợi nhuận tài chính, chiếm khoảng 26% tổng lợi nhuận trước thuế của công ty.

4. BSR sẽ chuyển sàn sang HOSE trong thời gian tới, từ đó mở ra triển vọng cải thiện thanh khoản và thu hút thêm nhà đầu tư.

Tính tới nay, BSR đã đáp ứng 8/9 điều kiện chuyển sàn sang HOSE, ngoại trừ tiêu chí liên quan đến các khoản nợ quá hạn

Hiện các công ty con của lọc dầu Bình Sơn đang có khoản nợ quá hạn gần 1100 tỷ đồng

Đáng chú ý, theo quy định hiện hành, không có hướng dẫn cụ thể về việc xem xét áp dụng tiêu chí này đối với BCTC công ty mẹ hay BCTC hợp nhất. Vì vậy, BSR đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đánh giá và giải quyết vướng mắc này.

ð Với những điểm đáng tích cực nêu trên, có thể đánh giá rằng BSR đang là một mã cổ phiếu dầu khí có tiềm năng khá lớn để đầu tư trong cuối năm 2023 , xét về góc độ kĩ thuật, BSR cũng đã vượt nền đi ngang 8 tháng trong cuối tháng 7 vừa qua . Với vùng giá tham gia 20, kì vọng CTCP lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ có mức sinh lời từ 20 – 30% trong thời gian tới

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Việt Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả