menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Nhật Anh Pro

BSR và những điểm sáng để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2024

Hiện tại, sản phẩm đầu ra của BSR chủ yếu là các sản phẩm xăng dầu tinh chế (bao gồm xăng, dầu diesel, dầu nhiên liệu và LPG), chiếm 96-97% tổng sản lượng sản xuất và đóng góp 95% tổng doanh thu của BSR.

BSR và những điểm sáng để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2024

Giới thiệu tổng quan về BSR.

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn mã chứng khoán BSR là công ty sở hữu nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam-Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, được khởi công xây dựng từ năm 2005 với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD, đi vào hoạt động thương mại từ năm 2011. Nhà máy lọc dầu có công suất chưng cất khoảng 6,5 triệu tấn dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp mỗi năm (tương đương 148.000 thùng/ngày).

Hiện tại, sản phẩm đầu ra của BSR chủ yếu là các sản phẩm xăng dầu tinh chế (bao gồm xăng, dầu diesel, dầu nhiên liệu và LPG), chiếm 96-97% tổng sản lượng sản xuất và đóng góp 95% tổng doanh thu của BSR.

Đối với HĐKD của BSR, dầu diesel, xăng RON95 (Mogas 95) và RON92 (Mogas 92) là ba sản phẩm chính của BSR, ước tính đáp ứng khoảng 35% tổng nhu cầu trong nước. Ngoài ra, BSR cũng sản xuất một tỷ lệ nhỏ các sản phẩm có giá trị cao khác như nhiên liệu bay JetA1, LPG và sản phẩm hóa dầu (polypropylene). Điều đáng chú ý là BSR đang có định hướng gia tăng tỷ trọng các sản phẩm này khi triển khai dự án nâng cấp và mở rộng nhà máy.

Đôi nét nổi bật về tình hình kinh doanh hiện tại của BSR.

1. Tình hình hàng tồn kho.

Dầu thô chiếm khoảng 93% giá vốn hàng bán của công ty. Trong khi đó, BSR thường duy trì lượng dầu thô tồn kho tương đương bình quân 30 ngày sản xuất để đảm bảo NMLD hoạt động liên tục. Do đó, biến động giá dầu thô tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của BSR vì công ty thường nhập nguyên liệu đầu vào căn cứ theo giá dầu thế giới.

Nhìn chung, công ty phải đối mặt với rủi ro biến động giá dầu thế giới, đặc biệt là khi giá dầu giảm mạnh như nửa đầu năm 2020, ngược lại, nếu giá dầu thô và sản phẩm lọc dầu tiếp tục tăng, công ty sẽ có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của mình. Tổng lượng hàng tồn kho thời gian gần đây của BSR có xu hướng gia tăng, trong bối cảnh giá dầu đang có xu hướng gia tăng trở lại thời gian gần đây thì đây hiện tại đang là dấu hiệu tích cực cho công ty.

2. Tiền mặt và các khoản phải thu.

Từ đầu 2021 đến hiện tại, công ty liên tục kinh doanh có lãi và cải thiện rất tốt tỷ suất lợi nhuận của mình. Từ một công ty kinh doanh thua lỗ và luôn ở trong tình trạng nợ nần suốt thời gian trước đó, hiện nay BSR đang dần mang đến 1 bộ mặt khác. Giá dầu và crack spread gia tăng mạnh suốt thời gian qua đã giúp công ty kinh doanh rất thuận lợi và thu về một nguồn lợi nhuận rất lớn. Lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền của BSR liên tục gia tăng và tính đến quý 2/2022 con số này đã lên đến hơn 18 nghìn tỷ. Với lượng tiền mặt dồi dào như thế này công ty sẽ ít bị lệ thuộc hơn vào vay vốn phát triển kinh doanh trong bối cảnh lãi suất liên tục gia tăng.

Điều chưa thực sự tốt là các khoản phải thu hiện tại của BSR cũng đang duy trì ở mức cao. Việc khoản phải thu duy trì cao như vậy cho thấy nguồn tiền của công ty vẫn đang bị chiếm dụng và cũng thể hiện rằng BSR lựa chọn chính sách thanh toán không khá dễ chịu. Đây vừa là điểm trừ vì công ty sẽ bị kém linh hoạt trong thanh toán hàng bán nhưng cúng tạo cơ hội để BSR gia tăng doanh thu và sản lượng bán khi giá dầu gia tăng trở lại.

BSR và những điểm sáng để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2024

Bảng cân đối kế toán thu gọn của BSR - Nguồn: Fireant.

3. Các khoản nợ dài hạn.

Ban lãnh đạo mới của BSR lựa chọn định hướng ưu tiên giảm đòn bẩy tài chính trong kinh doanh. Đây có thể coi là một hướng đi đúng đắn trong bối cảnh lãi suất đang có xu hướng tăng trở lại. Việc này sẽ giúp BSR giảm thiểu được chi phí tài chính trong quá trình vận hành.

Định hướng của ban lãnh đạo BSR được thể hiện rất rõ khi thông qua báo cáo tài chính ta có thể thấy tổng nợ dài hạn của công ty liên tục giảm mỗi quý từ năm 2020 trở lại đây. Tính đến quý 2 năm nay, con số này chỉ còn lại khoảng 1300 tỷ so với mức hơn 6000 tỷ hồi đầu năm 2020. Điều này đang cho thấy công ty đang thực sự nỗ lực trong quá trình cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

4. Biên lợi nhuận ròng.

Biên lãi ròng của BSR liên tục gia tăng theo thời gian. Con số này hiện tại đã lên đến 11,22% trong khi ở đầu năm 2020 nó vẫn đang ở mức âm 10%. Đây là một sự đột phá trong hoạt động kinh doanh của BSR. Đối với một doanh nghiệp có quy mô lớn với tổng nguồn vốn hiện tại lên đến hơn 81 nghìn tỷ đồng thì việc cải thiện biên lợi nhuận trong một thời gian ngắn như vậy là không hề dễ dàng. Tất nhiên điều này một phần cũng là do yếu tố ủng hộ của giá dầu gia tăng trên thế giới suốt thời gian qua nhưng cũng không thể phủ nhận công ty đang ngày càng cải thiện bộ máy hoạt động kinh doanh của mình.

Dự án nâng cấp và mở rộng nhà máy lọc dầu là động lực tăng trưởng trong dài hạn của BSR.

Trong năm 2022, BSR đã trình đề xuất cuối cùng cho dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất lên Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và chờ sự phê duyệt của Chính phủ. Theo đề xuất hiện tại, công suất NMLD sẽ được tăng thêm 17% lên 7,6 triệu tấn/năm.

Khi dự án hoàn thành, các sản phẩm của BSR bao gồm xăng và dầu diesel sẽ được nâng cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro V. Hỗn hợp dầu thô sẽ bao gồm 53% dầu Azeri và 47% dầu ESPO, tuy nhiên tỷ lệ chính xác của mỗi loại sẽ được làm rõ trong bản thiết kế tiền cơ sở cuối cùng (FEED).

Nhà máy lọc dầu mới có thể xử lý tới 14 loại dầu thô, bao gồm hai loại trong nước và 12 loại nhập khẩu. Đây sẽ là cơ hội cho BSR tiếp cận nhiều loại dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn và giá cả cạnh tranh hơn với nguồn cung dồi dào trên thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh sản lượng dầu trong nước đã giảm trong nhiều năm. Dự án khả năng sẽ được khởi động mở rộng và nâng cấp vào cuối năm 2023, và đưa vào vận hành thương mại vào đầu năm 2027.

Crack spread tăng trở lại tạo cơ hội duy trì kết quả hoạt động kinh doanh hiện tại.

Crack spread các sản phẩm lọc dầu, đặc biệt là crack spread xăng đã giảm đáng kể từ năm 2018 do sự cạnh tranh cao từ các nhà máy lọc dầu mới của Trung Quốc, gây áp lực mạnh lên biên lợi nhuận gộp của BSR trong cùng kỳ. Sau đó, biên lợi nhuận gộp đã được cải thiện kể từ năm 2021 nhờ crack spread phục hồi, và đạt mức kỷ lục trong Q2/22 ( đạt mức 20,8%) nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của crack spread các sản phẩm lọc dầu trên toàn cầu. Kể từ sau quý 2, crack spread đã suy giảm đáng kể khi chính sách tiền tệ ở các quốc gia trên thế giới đặc biệt là Mỹ đã thắt chặt trở lại nhằm giảm thiểu lạm phát. Tuy vậy, thời gian gần đây crack spread đang có dấu hiệu hồi phục trở lại, đây là yếu tố tích cực đối với triển vọng kinh doanh của BSR giai đoạn tới.

BSR và những điểm sáng để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2024

Crack spread chart – Nguồn: Macromicro

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
37 Yêu thích
38 Bình luận 60 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại