menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Bremen - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt vào EU

Thị trường Bremen (Đức) được ví như chìa khóa xuất khẩu hàng hóa vào nước Đức và châu Âu, vì đây là trung tâm logistics cung ứng hàng hóa ở khu vực.

Đây là nhận định của lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (IPTC) tại buổi tiếp xúc thông tin với doanh nghiệp, đại diện cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen ở Việt Nam (BremenInvest). Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc ITPC khẳng định trong những năm qua, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.

Theo đó, kim ngạch thương mại hai nước kể từ năm 2010 đến nay đã tăng gấp đôi, tăng trưởng bình quân trên 10%/năm, đạt trên 10 tỷ USD. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thương mại hai chiều vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021. Tính đến tháng 2/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Đức ước đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Đức đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, hơn 300 doanh nghiệp Đức với 361 dự án đang được triển khai trong các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hóa chất, năng lượng tái tạo… với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 35 dự án đầu tư vào Đức với trị giá hơn 250 triệu USD trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tin học, nhà hàng, khách sạn…

Bà Hoàng Thị Hương - Trưởng đại diện BremenInvest cho biết, bang Bremen với cảng Bremen là đầu mối quan trọng cho thương mại xuyên lục địa, là chìa khoá vào nước Đức. Bremen là trung tâm công nghiệp hàng đầu của nước Đức và châu Âu với các ngành công nghiệp ô tô và tự động hóa, vận tải biển, logistics và khai thác kinh tế biển, công nghiệp hàng không vũ trụ, điện gió, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm thủy hải sản, đông lạnh và đồ uống, số hóa và công nghiệp 4.0, giáo dục và nghiên cứu phát triển… Trong đó, kinh tế hàng hải của Bremen chính là ngành quan trọng nhất của nước Đức. Đây là thương cảng container lớn thứ tư ở châu Âu (lớn thứ hai nước Đức), tiếp nhận khối lượng hàng hóa khổng lồ giao dịch và vận chuyển, với hơn 40.000 người làm việc tại 1.300 công ty. Hàng năm, thương cảng này vận chuyển đến 1,5 triệu tấn hàng hóa và hàng tuần có khoảng 38 tuyến từ Bremerhaven đến các điểm đến trên toàn thế giới.

Khuyến khích doanh nghiệp Việt đầu tư vào Đức thông qua “cửa ngõ” Bremen, đại diện BremenInvest cũng lưu ý, doanh nghiệp rất cần chú ý tới hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm, dịch vụ cũng như quan tâm đến yếu tố môi trường, sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với đó, chất lượng, độ tin cậy và thời gian đáp ứng mới là những yếu tố quyết định đối với sản phẩm hơn là giá cả; doanh nghiệp nên tiếp cận thị trường ngách với quy mô nhỏ trước, phát triển dần sau khi đã thành công bước đầu và hoàn thành đăng ký bảo hộ đối với mô hình đầu tư, sản phẩm kinh doanh. Hầu hết các tiêu chuẩn hàng hóa của EU được công nhận ở Đức và ngược lại. Doanh nghiệp nên sử dụng tư vấn thuế trong kinh doanh tại Bremen và cần phải tuân thủ một cách nghiêm chỉnh luật pháp và đặc biệt chú ý tới luật bảo mật thông tin cá nhân.

“Bremen có rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt đầu tư, kinh doanh, học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, khi đầu tư kinh doanh tại đây, doanh nghiệp cần phải lưu ý, nên tiếp cận thị trường ngách với quy mô nhỏ trước, phát triển dần sau khi đã thành công bước đầu và hoàn thành đăng ký bảo hộ đối với mô hình đầu tư, sản phẩm kinh doanh. Đưa được hàng hoá vào nơi này, doanh nghiệp Việt có thể khai mở được thị trường Đức, thậm chí là châu Âu”, bà Hương chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại