menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Thị trường hàng hóa ngày 18/07 chứng kiến sự tăng mạnh của hầu hết các mặt hàng, đặc biệt là dầu thô và nông sản trong đầu phiên.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 18/07/2022

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Thị trường sau đó cũng đã phản ứng điều chỉnh trước kì vọng tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB. Đàm phán xuất khẩu ngũ cốc Ukraine tại biển đen tiếp tục là tâm điểm ảnh hưởng đối với giá lúa mì, ngô và dầu thực vật. Động thái giảm thuế nhiên liệu sinh học cho thấy nỗ lực cắt giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu thế giới của Brazil. Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA cho đánh giá khả quan về tình trạng sinh trưởng ngô, lúa và đậu tương. Chuyến đi của Biden đến Saudi Arabia không thu được kết quả nào về cam kết tăng sản lượng dầu từ OPEC

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Tin tức chung

1. Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2011 trong thứ Năm tuần này. Các thị trường đã nhanh chóng phản ứng trước kì vọng tăng lãi suất. Triển vọng nền kinh tế tại Châu Âu hiện đang tiêu cực hơn vì lạm phát tăng nhanh và tăng trưởng kinh tế tiêu cực.

2. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Janet Yellen sẽ kêu gọi triển khai quan hệ thương mại sâu sắc hơn giữa các đồng minh vào ngày mai, nhằm củng cố chuỗi cung ứng, chống lạm phát và ngăn chặn "các hành vi thương mại thiếu trung thực" của Trung Quốc, cũng như nỗ lực kiểm soát thị trường công nghệ và nguyên liệu.

3. Ankara cho biết các quan chức từ Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc rất có thể sẽ gặp nhau trong tuần này để thảo luận về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine. Tuy nhiên một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết “vẫn còn một số vấn đề " còn tồn tại và cần được khắc phục, giải quyết trong các cuộc đàm phán.

4. Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đã thu hồi thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với phân urê amoni nitrat từ Nga và Trinidad và Tobago vào hôm 18/07, kết luận rằng nhập khẩu những mặt hàng này không gây tổn hại cho các nhà sản xuất Mỹ, và giúp giảm tình trạng thiếu hụt và tăng giá phân bón từ Nga và Ukraine, hai nước xuất khẩu phân bón lớn.

5. Chính phủ Parana, Sao Paulo và Minas Gerais, Brazil, đã cắt giảm thuế địa phương đối với ethanol, trong nỗ lực tăng cạnh tranh cho nhiên liệu sinh học, sau khi cắt giảm thuế xăng. Cụ thể, Sao Paulo cắt giảm thuế ICMS (tương tự VAT) đối với ethanol từ 13.3% xuống còn 9.57%, trong khi Minas Gerais giảm từ 16% xuống 9% và Parana giảm từ 18% xuống 12%.

Lịch sự kiện

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Ngô

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Nhiệt độ dự kiến sẽ tăng cao trên Vành đai ngô phía tây và khu vực Đồng bằng trong đầu tuần này và cuối tuần, gây ảnh hương đến tiến độ phát triển của ngô, mặc dù vẫn sẽ có mưa rào rải rác vài nơi. Phía bắc và phía tây vùng trung tâm tiếp tục có lượng mưa vừa đủ. Theo USDA, xếp hạng tình trạng ngô hầu hết đều ổn định, với 64% được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc trong tuần qua, 25% được đánh giá là khá (giảm một điểm phần trăm so với tuần trước (26%), và 11% còn lại được đánh giá là kém hoặc rất kém, tăng một điểm phần trăm so với tuần trước (10%).

Nhập khẩu ngô ở Trung Quốc trong tháng 6 đạt 2.21 triệu tấn, theo CGAC, tăng hơn 6.25% so với tháng trước, nhưng thấp hơn 38.1% so với cùng kì năm trước.

Ngoại trừ Paraná và phía nam Mato Grosso do Sul, theo AgRural, thu hoạch ngô vụ safrinha 2022 đã có thêm một tuần tiến triển tốt ở miền Trung - Nam Brazil, với 52.7% diện tích canh tác trong khu vực đã được thu hoạch cho đến 14/07, so với 40.5% một tuần trước đó và 30.1% cùng kỳ năm ngoái. IMEA cho biết 85% vụ Mato Grosso tại Brazil đã được thu hoạch tính đến 15/5, tăng 11 điểm phần trăm so với tuần trước (74%).

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (CGAC), nhập khẩu lúa mì tại nước này trong tháng 6 đạt 520,000 tấn, giảm 31.3% so với cùng kì năm trước do nhu cầu sử dụng lúa mì làm thức ăn chăn nuôi giảm mạnh.

Theo SAFRAS & Mercado, sản lượng lúa mì tại Brazil năm 2022 dự kiến đạt 10.42 triệu tấn, tăng 34.5% so với năm ngoái. Diện tích trồng lúa mì đạt 3.18 triệu ha, tăng 16.6% so với năm 2021.

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, 71% lúa mì vụ xuân được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc, tăng một điểm phần trăm so với tuần trước (70%); 23% được đánh giá là khá, giảm hai điểm phần trăm so với tuần trước (25%); 6% còn lại được đánh giá là kém hoặc rất kém, tăng một điểm phần trăm so với tuần trước (5%). Thu hoạch lúa mì vụ đông tại Mỹ đã hoàn thành 70% tính đến 17/7, từ 63% trong tuần trước, tuy nhiên vẫn kém mức trung bình 5 năm (71%) và thấp hơn mức dự báo (75%).

Xuất khẩu lúa mì hàng tuần của Ukraine tăng hơn gấp đôi lên 80K, lũy kế xuất khẩu tính từ ngày 1/7 là 132K, giảm gần 50% so với một năm trước. Theo The Izium Front, nông dân ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine đang phải chạy đua thu hoạch lúa, trước những lo ngại nông sản bị đốt cháy do cuộc giao tranh của Nga-Ukraine ở Donetsk.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Theo USDA, 61% vụ đậu tương được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc, 29% ở mức khá (không thay đổi so với tuần trước), và 10% còn lại ở mức kém hoặc rất kém, tăng một điểm phần trăm so với tuần trước (9%).

Theo Safras & Mercado, diện tích trồng đậu tương của Brazil niên vụ 2022/23 ước tính tăng 2.6% và sản lượng có thể đạt 151.5 triệu tấn. Tăng trưởng diện tích đậu tương dự kiến sẽ chậm lại trong dài hạn nếu các nhà sản xuất trồng nhiều ngô hơn trong bối cảnh tăng tiềm năng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo hiệp hội UFOP, sản lượng đậu tương trong niên vụ 2022/23 của các nước EU dự kiến vượt 3 triệu tấn, tăng 15% so với niên vụ trước, do diện tích tăng lên. Ý vẫn giữ vai trò dẫn đầu trong sản lượng đậu tương tại Châu Âu.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Thống kê hải quan cho thấy, xuất khẩu dầu hướng dương của Ukraine từ ngày 1/7 đến 17/7 đạt 130.097 tấn, thấp hơn 12% so với cùng kỳ tháng 6. Lũy kế xuất khẩu dầu hướng dương từ Ukraine trong niên vụ 2021/22 hiện đạt 3.96 triệu tấn.

Indonesia chỉ xuất khẩu 678,000 tấn dầu cọ trong tháng 5, giảm 77% so với cùng kì năm ngoái, do lệnh cấm xuất khẩu có hiệu lực từ ngày 28/4 đến ngày 23/5.

Đánh giá: Tiêu cực

Nhóm năng lượng

Brazil tiến hành cắt giảm thuế địa phương đối với nhiên liệu sinh học

Tổng thống Joe Biden đã rời Saudi Arabia vào ngày 17/7 mà không có cam kết chắc chắn về việc tăng sản lượng dầu, chỉ nói rằng "sẽ có những bước tiến xa hơn trong những tuần tới”, cho thấy các thông báo sắp tới có thể bị trì hoãn cho đến cuộc họp tháng 8 của khối OPEC+.

Các bộ trưởng Bộ tài chính của G20 đã kết thúc cuộc họp vào cuối tuần qua mà không có thỏa thuận nào về việc áp giá trần cho dầu thô của Nga. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Janet Yellen vẫn tiếp tục thúc đẩy thống nhất chính sách áp giá trần đối với dầu thô xuất khẩu của Nga, với mục tiêu khoảng 50 USD/thùng, cho rằng đây là công cụ mạnh mẽ giúp giảm giá dầu.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Gazprom, công ty độc quyền khí của Nga thông báo với khách hàng châu Âu ngày 14/07, về tình trạng bất khả kháng đối với nguồn cung từ ngày 14/06. Tin tức được đưa ra khi Nord Stream 1, đường ống quan trọng cung cấp khí đốt của Nga được đưa đến Đức và đang trải qua bảo trì hằng năm.

Đánh giá: Trung lập

Cà phê

Dữ liệu từ Hiệp hội Cà phê Xanh (GCA) cho thấy, lượng cà phê được lưu trữ tại các cảng ở Hoa Kỳ, nước tiêu thụ đồ uống lớn nhất thế giới, đã tăng thêm 46,353 bao loại 60 kg vào cuối tháng 6, lên 6.05 triệu bao, là mức tăng liên tiếp trong 3 tháng. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn khiến tồn kho cà phê ở mức tương đối thấp so với gần 7.5 triệu bao trong năm 2019.

Đánh giá: Trung lập

Cotton

Theo SAFRAS & Mercado, diện tích trồng bông ở Brazil niên vụ 2022/23 dự kiến đạt 1.603 triệu ha, giảm 2.1% so với tổng diện tích gieo trồng năm 2021/22 (1.638 triệu ha). Năng suất dự kiến tăng 3.3%, từ 1,672 kg lên 1,728 kg/ha. Sản lượng có thể đạt mức 2.771 triệu tấn, tăng 1.2% so với năm trước (2.739 triệu tấn).

Đánh giá: Trung lập

Ca cao

Hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà đều đạt điều kiện trên mức trung bình, giúp thúc đẩy thu hoạch cho vụ mùa chính từ tháng 10 đến tháng 3 sắp tới bắt đầu sớm. Nông dân địa phương cho biết cây đang có dấu hiệu ra quả nhỏ, một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho vụ chính tiếp theo.

Đánh giá: Tiêu cực

Đồng

Công ty khai thác toàn cầu BHP Billiton có khả năng sẽ xem xét lại kế hoạch đầu tư vào Chile, nước sản xuất đồng số 1 thế giới, nếu chính phủ nước này tiến hành tăng thuế khai thác, theo El Mercurio. Thuế cao hơn sẽ khiến chi phí khai thác đồng tại Chile đắt hơn so với các khu vực khai thác hàng đầu khác như Úc, Canada và Peru.

Đánh giá: Tích cực

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả