menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hùng

Brazil đình chỉ thống đốc thủ đô, tìm kẻ cầm đầu vụ phá phách Quốc hội

Ngày 8/1, Tòa án tối cao Brazil đình chỉ Thống đốc Brasilia trong 90 ngày do những lỗ hổng trong hệ thống an ninh của thủ đô, sau khi hàng ngàn người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro xông vào phá phách các tòa nhà công quyền.

Chánh án Tòa án tối cao Alexandre de Moraes yêu cầu mạng xã hội Facebook, Twitter và TikTok chặn các chiến dịch kêu gọi biểu tình.

Giới chức đang điều tra vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào các thể chế quốc gia kể từ khi nền dân chủ được khôi phục cách đây 4 thập kỷ. Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva tuyên bố sẽ đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Ngày 8/1, hàng chục ngàn người biểu tình xông vào Tòa án tối cao, Quốc hội và dinh thổng thống, đập vỡ cửa sổ, lật đổ bàn ghế, phá hoại các tác phẩm nghệ thuật và lấy đi bản Hiến pháp gốc từ năm 1988. Súng từ văn phòng an ninh tổng thống cũng bị lấy đi.

Tổng thống Lula khẳng định lực lượng cảnh sát vũ trang dưới quyền Thống đốc Brasilia Ibaneis Rocha, một đồng minh của ông Bolsonaro, không làm gì để chặn người biểu tình.

Ông Lula tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô và sẽ trừng phạt những đối tượng đứng đầu cuộc tấn công “phát xít” nhằm kích động một cuộc đảo chính để đưa ông Bolsonaro quay lại cầm quyền.

Vụ phá phách đặt ra câu hỏi về sự sẵn sàng của lực lượng an ninh trong giữ gìn trật tự cho thủ đô, dù lực lượng biểu tình đã thông báo kế hoạch của họ trên mạng xã hội trước mấy ngày.

Ông Lula cho rằng người tiền nhiệm Bolsonaro đã xúi giục người biểu tình sau khi đưa ra cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử.

Từ Florida (Mỹ), ông Bolsonaro bác bỏ cáo buộc, viết trên Twitter rằng phong trào biểu tình hòa bình là dân chủ, nhưng việc xông vào các tòa nhà chính quyền là “vượt quá giới hạn”.

Bộ trưởng Tư pháp Flavio Dino cho biết 200 người biểu tình đã bị bắt, nhưng Thống đốc Rocha đưa ra con số 400.

Bộ trưởng Dino cho biết cuộc điều tra sẽ tìm ra ai đã trả tiền thuê hàng trăm chiếc xe buýt đưa người biểu tình đến Brasilia và cũng sẽ điều tra ông Rocha vì không chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đối phó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại