menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hữu Hòa Pro

"Boxing day" 2022 – Ngày lễ tặng quà năm nay thật khác

Ngày 26/12, sau ngày lễ Giáng Sinh, sẽ là ngày Boxing Day, mọi người sẽ nhận được món quà từ người thương với tên gọi là Hộp quà Giáng sinh.

Với nhà đầu tư, hẳn chúng ta cũng mong muốn nhận được những món quà từ Thị Trường trước khi chúng ta đón Giao thừa và kết thúc năm 2022 vào cuối tuần sau. Có điều, chúng ta hẳn cũng ít nhiều cảm nhận thị trường đoạn này giằng co ra sao, đặc biệt là trong cả tuần vừa rồi. Chúng ta sẽ có những điểm lưu ý trong đoạn này:

+ Kết quả kinh doanh của Quý và năm sẽ bắt đầu nhen nhóm ra. Thông thường, giai đoạn báo cáo tài chính công bố và trước công bố khoảng 1 tuần (đợt này thì sẽ là KQKD ra trước do còn làm báo cáo năm, kiểm toán năm, kế hoạch năm,…) sẽ là đoạn không thu hút được dòng tiền nhiều trên thị trường. Có 2 lý do: KQKD không biết sẽ công bố ra sao và cần thời gian đánh giá lại toàn bộ KQKD từ các bên tạo lập.

+ Đang trong giai đoạn lễ lớn, không ai muốn mất tiền. Tâm lý này diễn ra trên thị trường không lạ, năm nào cũng diễn ra, đặc biệt là với dòng tiền lớn. Thanh khoản lẫn cổ phiếu ít bức phá ngay là chuyện bình thường. Đây là tâm lý chung, tuy nhiên chúng ta, những NĐT cá nhân, lại khác khi chỉ cần thấy 3 chữ cái nào HOT thì lại mua thôi. Mình gọi tâm lý này là “Thận trọng trong tư thế All in”.

+ Đợt tăng giá đoạn vừa qua làm giảm đi sự bức phá. Đợt vừa qua, thị trường đã có nhịp hồi đủ lớn, đủ để khiến cổ phiếu bứt phá khoảng 25-50% (tùy giá mua). Vì vậy, giá cổ phiếu đã tăng được một nhịp đủ lớn, sẽ cần có người chốt lời. Nếu cổ phiếu chúng ta mua, điều quan trọng nhất cần phải hỏi hiện tại: “Động lực gì để cổ phiếu tăng tiếp ?”. Nếu cổ phiếu tăng tiếp, động lực và dòng tiền phải rất lớn và đâu sẽ điều thúc đẩy cho 2 yếu tố đấy. Hiện tượng cổ phiếu gần trần bị kéo xuống tham chiếu hay từ gần sàn kéo về tham chiếu là các nhịp bất thường, rất lỏng lẻo để có sự tích lũy chặt chẽ.

Như vậy, để nhận được những món quà ý nghĩa từ thị trường, chúng ta phải xứng đáng với điều đó, bằng quá trình chuẩn bị. Cá nhân mình sẽ update lại cho mọi người những sự kiện quan trọng (mình đã có viết các bài ở diễn đàn lần trước, mọi người có thể kiếm đọc lại):

+ Sự kiện Trung Quốc mở cửa. Đây sẽ là sự kiện tạo ra biến động cung cầu lớn, thứ rất cần thiết ở giai đoạn này. Doanh nghiệp Việt Nam như chúng ta thấy ít nhiều trong BCTC quý 3 chịu ảnh hưởng ra sao từ làn sóng tiêu cực đơn hàng từ phía EU và Mỹ. Như vậy, với việc TQ mở cửa, mặc dù chưa chắc sẽ tác động ngắn hạn sẽ tích cực nhưng đây sẽ là sự kiện thay đổi khá nhiều yếu tố cung cầu sắp tới và cải thiện KQKD của các doanh nghiệp VN. Từ Siêu xấu => Xấu đã đủ khiến giá cp hồi phục thì từ Xấu => Khá khẩm thì là một nước đi mới.

+ Dòng tiền sau đoạn nghỉ lễ xong sẽ bắt đầu lan tỏa (Mình chưa chắc sẽ rơi vào tháng nào cụ thể, phải phụ thuộc vào tình hình) Tuy nhiên đó luôn là điều tích cực mà hiệu ứng sau lễ đem lại.

+ KQKD ra và những kế hoạch quan trọng. Đây là điểm mấu chốt sắp tới. Khi công bố kết quả kinh doanh đợt này, chúng ta sẽ thấy được rất rõ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nào đã bắt đầu cải thiện, ra khỏi vũng bùn dần dần thì đó sẽ điểm để tạo ra cơ hội mới. Chưa kể, ngoài việc công bố KQKD thì chúng ta sẽ có “KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG 2023”, thứ tạo ra những động lực mới và tham vọng mới của doanh nghiệp sau khi tiêu cực đi qua. Sẽ có những doanh nghiệp từ sự ảm đạm của ngành, họ lấy thị phần từ đối thủ. Hoặc sẽ có 1 nhà máy mới vào năm sau hoặc mảng kinh doanh triển vọng mới. Tất cả các yếu tố đấy sẽ khởi đầu những nền giá mới trên Chart giá cổ phiếu và là cơ hội.

Những sự kiện tiêu cực còn không? Cá nhân mình nghĩ là còn, tác động tới thị trường thì chưa rõ có hay không, nhưng cá nhân mình thì quan điểm rằng mức độ sẽ không nhiều như đoạn trước. Như vậy, trong trường hợp thị trường có nhiều cơ hội, sẽ có nhiều món quà cho mọi người. Tuy nhiên, trong một cách đặc thù, sự phân hóa xảy ra, quà không tới cho nhiều người, đám đông đầu tư sẽ bị hiện tượng cưa chân bàn (Giá cổ phiếu đi ngang nhưng tài khoản hoàn toàn có những giao dịch không tốt).

Chúc cho mọi người sẽ có một ngày Boxing Day vui vẻ, ý nghĩa và đây cũng là ngày đầu tuần nên tuần mới sẽ có sự thuận lợi cho công việc. Đừng quên, món quà trên thị trường có thể đến trễ hơn tí, tuy nhiên mọi người còn có những món quà bên người thân. Hãy tận hưởng và lên kế hoạch chỉnh chu lại cho năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hữu Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả