menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

'Bớt than phiền vì mua nhà thời nào cũng khó'

Thời chúng tôi giá nhà rẻ nhưng khó kiếm tiền, còn giờ giá nhà cao hơn nhưng các bạn trẻ lại được học hành, cơ hội việc làm rộng mở.

Đọc bài viết "Gen Z khó mua nhà nếu không đánh thuế bất động sản thứ hai" của tác giả CG, tôi có một vài phản biện như sau:

Thứ nhất, từ trước đến nay, chuyện mua nhà đất chưa bao giờ là dễ dàng đối với bất cứ thế hệ nào. Các cụ ta ngày xưa nếu mua đất làm nhà dễ dàng thì đã chẳng có câu: "Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà, trong ba việc ấy thật là khó thay". Các bạn trẻ ngày nay cũng vậy, chuyện khó mua nhà là việc hết sức dễ hiểu.

Có chăng, ngày xưa giá nhà đất rẻ do nguồn cung nhiều, dân số thấp thì chuyện kiếm tiền lại cực kỳ khó khăn. Còn ngày nay, dù nhà đất đa phần giá cao, nhưng ngược lại, cơ hội làm việc, kiếm tiền lại rộng mở hơn rất nhiều khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập, các bạn trẻ cũng được ăn học đàng hoàng, hiểu biết rộng hơn.

Do vậy, nếu nói người trẻ ngày nay khó mua nhà hơn thời trước là không thật thỏa đáng, bởi mỗi thời lại có một cái khó riêng.

Tôi thuộc thế hệ 7X, từ quê lên Sài Gòn để học tập và mưu sinh. Đến nay, tôi đã sinh sống ở thành phố này được tròn 30 năm. Các bạn học cùng cấp ba của tôi cũng lên Sài Gòn lập nghiệp cùng thời gian như vậy. Đến nay, người khó khăn nhất cũng đã có nhà đất, còn người giỏi giang thì sở hữu lượng nhà đất mà ngay cả những gia đình gốc Sài Gòn cũng chưa chắc bằng họ. Rồi những bạn học Đại học với tôi, cũng đều có nhà, có xe, có người đất đai đếm không xuể.

Nói vậy để thấy, muốn mua được nhà ở các thành phố lớn, bắt buộc mỗi người phải nỗ lực kiếm tiền, chi tiêu hợp lý và phải mất rất nhiều thời gian mới có thể thành công, chứ không thể nào đòi hỏi vừa ra trường đi làm vài năm, tự thân vận động mà mua được nhà ngay.

Thứ hai, nói về câu chuyện nhà, đất bỏ hoang, theo tôi, thực trạng này bắt nguồn từ chính sách quản lý chưa phù hợp. Nhu cầu của người dân cần có nhà ở là rất cao, nhưng khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án lại thường ưu tiên cho những căn hộ cao cấp (phục vụ cho các nhà đầu tư, chính xác là đầu cơ) mà không phải phục vụ cho số đông người dân với mức thu nhập trung bình trong xã hội. Thế nên, nhà xây xong cũng chỉ biết bỏ hoang vì lượng người mua được quá thấp.

Thứ ba, đất nước ta muốn phát triển thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không thể nói là cứ đánh thuế nhà đất thật cao là có thể giúp kinh tế phát triển được như các nước Mỹ, Nhật, Hàn... Tóm lại, thuế bất động sản thứ hai là một câu chuyện dài, cần phải được nghiên cứ và cân nhắc lợi ích cho thật thấu đáo. Không nên quá ảo tưởng vào việc sắc thuế này sẽ giúp thay đổi hoàn toàn bộ mặt nền kinh tế cũng như đời sống, xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
2 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại