menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

"Bóng ma" suy thoái và "vòng xoáy'' lạm phát phủ bóng Hội nghị Jackson Hole

Hội nghị chính sách tiền tệ hàng năm do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tổ chức ở Jackson Hole, Wyoming, Mỹ sẽ diễn ra trong 3 ngày, hôm nay là ngày họp đầu tiên.

Vào thời điểm này năm ngoái, các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đã chia sẻ những diễn giải khá lệch hướng về tình hình lạm phát khi đó. Đa số các quan chức đều tin rằng, lạm phát cao chỉ mang tính nhất thời và sẽ sớm tự điều chỉnh khi tình hình phục hồi hậu đại dịch Covid-19 khả quan hơn.

Sang năm nay, khi các nhà hoạch định chính sách hàng đầu lại chuẩn bị tham gia hội nghị Jackson Hole, những phát biểu và giọng điệu của giới chức có thể sẽ khác biệt đáng kể.

Phần lớn thế giới đang phải đối mặt với tốc độ tăng giá nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980. Điều đó đang làm dấy lên lo ngại về sự lặp lại của hiện tượng “vòng xoáy giá cả - tiền lương”và tình trạng này đòi hỏi những mức lãi suất hai chữ số đi cùng những cuộc suy thoái đầy đau đớn để khôi phục sự ổn định giá cả.

Triển vọng đó khiến nhiều ngân hàng trung ương hướng đến hội nghị ở Jackson Hole trong tuần này với hy vọng áp lực lạm phát sẽ giảm bớt nhanh chóng, cho phép họ ngăn chặn những kịch bản suy thoái tiềm tàng.

Ông Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng đầu tư Berenberg nhận định, các ngân hàng trung ương đang mắc kẹt giữa tình trạng lạm phát cao kỷ lục và triển vọng xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế.

Mối quan tâm hàng đầu hiện tại của họ là đối phó với lạm phát. Nhưng một khi xảy ra suy thoái, ưu tiên của các ngân hàng trung ương sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt như Fed, khi các quan chức đã báo hiệu rằng họ không muốn nhanh chóng đảo ngược xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ hiện thời.

Hồi năm ngoái, cũng tại sự kiện này, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định, lạm phát phi mã có thể chỉ là tạm thời. Khi nhận định đó không thành sự thật, ông đã trở thành động lực chính thúc đẩy Fed tăng lãi suất ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Hơn nữa, Chủ tịch Powell cùng các quan chức Fed khác cũng tỏ ra sẵn sàng chấp nhận một giai đoạn suy yếu của nền kinh tế Mỹ nếu đó là điều cần thiết để chế ngự lạm phát.

Lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 7/2022 đã giảm so với mức 9,1% của tháng Sáu nhưng vẫn ở mức cao trong 40 năm là 8,5%.

Theo một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters thực hiện, các nhà phân tích dự kiến lạm phát của Mỹ sẽ trung bình quanh mức 4% vào năm 2023.

Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy Fed có thể sớm từ bỏ mức tăng lãi suất mạnh tay 75 điểm cơ bản (0,75 điểm phần trăm) như ghi nhận trong hai cuộc họp chính sách gần đây nhất, ông Powell có thể sử dụng bài phát biểu quan trọng của mình tại hội nghị chuyên đề vào ngày 26/8 để hạ nhiệt kỳ vọng của các nhà đầu tư về khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào năm 2023.

Ông Jack Janasiewicz, chiến lược gia hàng đầu về danh mục đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Natixis Investment Managers Solutions nhận định, Chủ tịch Powell có thể nhấn mạnh việc Fed sẽ kéo chậm lại đà tăng lãi suất nhưng đồng thời kéo dài thời gian duy trì lãi suất ở mức cao.

Điều đó sẽ “hạ nhiệt” những đồn đoán xung quanh câu chuyện Fed xoay trục chính sách theo hướng ôn hòa.

-------------------------------------------

Ngọc Linh tổng hợp tin tức từ Reuters...

Website: https://vct.com.vn/

https://hct.vn/motk?mid=01201338

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả