menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

“Bóng ma” mới tiếp tục xuất hiện chuẩn bị đe dọa thị trường tiền điện tử

Sau sự sụp đổ của LUNA-UST, cộng đồng bắt đầu cảnh giác cao độ với các đồng stablecoin - thuật toán có cơ chế trả lãi tương tự. Và TRON-USDD chính là đối tượng có rủi ro bị depeg vô cùng cao.

Đầu giờ chiều ngày 13/06/2022 (theo giờ Việt Nam), khi Bitcoin và Ethereum lập đáy mới của năm 2022, Celsius sắp “vỡ nợ”, thì một “bóng ma” mới tiếp tục xuất hiện chuẩn bị đe dọa thị trường đang quá nhiều biến động – USDD bị depeg.

“Bóng ma” mới tiếp tục xuất hiện chuẩn bị đe dọa thị trường tiền điện tử
Chart USDD/USDT trên Coinmarketcap. Có thể thấy USDD mất peg 1 USD, đang dump rất mạnh - Ảnh: Coin68

Theo BlockSolFi, USDD đã bắt đầu giảm khỏi mức 1 USD vào 11h ngày 13/6 và hiện đang được giao dịch ở mức 0.98 USD (Theo CoinGecko).

Song song với sự mất giá trị của USDD, TRX, đồng bảo chứng cho stablecoin này cũng chịu một áp lực bán mạnh của thị trường. Hiện tại, TRX đã giảm hơn 20% từ 0.74 USD xuống mức thấp nhất là 0.58 USD.

Nhiều người lo sợ về sự kiện LUNA thứ 2 sẽ xảy ra. Trong tháng 5, đồng stablecoin UST của Terra với cơ chế thuật toán nhằm giữ sự ổn định đã sụp đổ trong lúc thị trường giảm mạnh. Sự sụp đổ này đã khiến giá trị của cả hai đồng UST và LUNA mất đi 99% giá trị. Không dừng lại ở đó, việc này cũng đã ảnh hưởng nặng nề tới cả thị trường crypto.

USDT là gì?

USDT (Tether coin) là một hình thức tài sản Cryptocurrency được phát hành trên Blockchain Bitcoin thông qua giao thức lớp Omni. Mỗi đơn vị USDT đều được bảo hộ bởi 1 USD tại cục dự trữ và có thể được mua lại qua nền tảng Tether platform. USDT được vận hành, chi tiêu và lưu trữ tương tự tất cả các loại tiền ảo khác.

Mục đích của USDT

Giúp người dùng dễ giao dịch tiền tệ giữa các quốc gia khác nhau, thay thế các giao dịch và kiểm toán ví không an toàn hiện nay.

Cung cấp minh chứng về quy trình dự trữ, dễ dàng truy vấn số lượng giao dịch bằng các công cụ kiểm tra. Tổng lượng USD trong cục dự trữ cũng được chứng minh qua việc kiểm toán và xuất số dư ngân hàng.

Số lượng USDT trong lưu thông sẽ luôn bằng với số lượng USD trong Tether Limited. Để minh bạch nhất về số tiền trong tài khoản, Tether Limited đã xuất số dư ngân hàng tại trang web Transparency. Kiểm toán sẽ thường xuyên xác nhận và cập nhật trên báo cáo này.

Cách thức hoạt động của đồng USDT

Nhà đầu tư dùng tiền mặt để mua USDT. Các đồng USDT của bạn sẽ được định giá tương đương 1 USD.

Nhà đầu tư có thể giao dịch và mua bán USDT. Nếu không muốn tiếp tục đầu tư, bạn có thể bán USDT cho Tether và nhận lại tiền mặt.

Sau khi nhận lại tiền mặt, Token của bạn sẽ bị hủy vĩnh viễn.

Rủi ro tiềm tàng

Theo Coin68, việc TRON xem số lượng TRX bị đốt là tài sản đảm bảo là không phù hợp, vì bản chất TRX là một tài sản bị biến động. Có thể tính như sau:

CR = Tổng tài sản thế chấp / Tổng USDD đã được phát hành

CR = $618M / $723 = 85,48%

Như vậy, trên thực tế USDD không có được 100% tài sản bảo chứng. Và số tài sản dự trữ hiện nay của TRON cũng có rất nhiều vấn đề để nói tới.

“Bóng ma” mới tiếp tục xuất hiện chuẩn bị đe dọa thị trường tiền điện tử

% lượng tài sản đảm bảo cho USDD. Cập nhật ngày 13/06/2022

57,9% tài sản là Bitcoin; 19,4% dưới dạng TRX – một đồng coin mang tính biến động mạnh. Dù giá TRX tăng hay giảm đều sẽ ảnh hưởng đến tổng giá trị tài sản dự trữ Ảnh hưởng đến USDD; 22,8% là USDT, tưởng chừng là đồng stablecoin không biến động giá, nhưng có thật như vậy không?

USDT không chỉ là USDT

Theo dữ liệu on-chain, TDR đã gửi 140 triệu USDT này vào JustLend – nền tảng cho vay thuộc hệ sinh thái TRON – để kiếm thêm lợi nhuận.

Hành động này cũng khá dễ hiểu, vì chúng ta “không nên để tiền đứng yên”. Tuy nhiên, một khi đã gửi token lên nền tảng cho vay, thì số USDT này sẽ phải chịu rủi ro tiềm tàng là giao thức JustLend bị tấn công thất thoát tài sản.

Dự trữ quỹ tiền bằng tài sản quá biến động

Mới đây nhất, Justin Sun thông báo đã bán khoảng 100M USDT trong quỹ dự trữ để mua thêm BTC và TRX (số tài sản này chưa được phản ánh vào số dư quỹ).

Rõ ràng, việc bán USDT, một đồng stablecoin, để mua thêm BTC và TRX là 2 đồng coin biến động mạnh là hành động gây nguy hiểm cho quỹ tài sản sản bảo chứng.

Tính đến 7PM ngày 13/06/2022 (theo giờ Việt Nam), tổng tài sản dự trữ của USDD được cập nhật như sau:

“Bóng ma” mới tiếp tục xuất hiện chuẩn bị đe dọa thị trường tiền điện tử

TRON DAO Reserve sau đó đã chi 200 triệu USDC để mua TRX trên thị trường nhằm giữ giá token.

Coin68 cũng lưu ý: Nguy cơ Celsius bị vỡ nợ là rất cao; Rất nhiều giao thức DeFi chủ chốt đang phụ thuộc rất nhiều vào stETH; Nếu tình trạng stETH mất peg tiếp diễn Rủi ro thanh lý hàng loạt ETH dump mạnh, BTC và các đồng khác cũng không thoát khỏi chung số phận; Hiệu ứng dây chuyền làm thị trường đổ máu; BTC và TRX giảm mạnh Giá trị tài sản đảm bảo cho USDD sụt giảm; Và như hiệu ứng hòn tuyết lăn, mọi thứ trên bờ vực sụp đổ sẽ làm người dùng tiếp tục panic sell / bị thanh lý. Khi đó, TRON DAO Reserve khó lòng duy trì đủ lượng tài sản đảm bảo cho USDD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại