menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Bóng ma lạm phát có dấu hiệu trở lại

Lạm phát ở Mỹ có dấu hiệu trở lại, có thể khiến FED chưa vội giảm lãi suất.

Thước đo lạm phát cơ bản của FED được cho đã tăng vào tháng 1 với mức cao nhất trong một năm. Điều này càng nêu bật sự khó khăn trên con đường giảm bớt áp lực giá cả.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tháng 1 (không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng) được dự báo sẽ tăng 0,4% so với một tháng trước đó. Điều này sẽ đánh dấu lần tăng tốc hàng tháng thứ hai liên tiếp.

Và khi tính toán dữ liệu hàng năm trên cơ sở 3 hoặc 6 tháng, cả 2 thang đo đều cho thấy mức tăng trở lại trên 2%. Hồi tháng 12 năm ngoái, tỉ lệ này từng về 2% như mong muốn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Các quan chức FED đã nhấn mạnh rằng, họ không vội giảm chi phí đi vay và sẽ chỉ làm như vậy khi họ tin tưởng lạm phát đang giảm dần trên cơ sở bền vững.

Dữ liệu PCE (sẽ được công bố vào thứ Năm tới) có thể sẽ xác nhận lập trường này của các quan chức. Thêm vào đó, có thể làm giảm thêm kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới.

“Chỉ số PCE hàng tháng tăng vọt sau các báo cáo CPI và PPI nóng hổi. Mặc dù điều đó chắc chắn sẽ không khiến FED cảm thấy thoải mái, nhưng chúng tôi cho rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét chỉ số trong tháng 1" - nhóm các chuyên gia kinh tế từ Bloomberg Intelligence nhận định.

Nước láng giềng của Mỹ - Canada - sẽ công bố dữ liệu tăng trưởng trong quý IV. Số liệu sơ bộ tháng trước cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế nước này.

Ở những nơi khác, các báo cáo lạm phát từ khu vực đồng Euro, Nhật Bản và Australia cũng sẽ khiến thị trường chú tâm. Bên cạnh đó, các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương của Nhóm G20 sẽ gặp nhau tại Sao Paulo từ thứ Tư tuần này.

Ngân hàng trung ương ở Australia và Nhật Bản được cho sẽ có thể xoay trục chính sách theo các hướng khác nhau.

CPI của Australia được dự đoán sẽ tăng lên tới 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1. Đây là tốc độ đủ chậm để duy trì con đường hướng đến cắt giảm lãi suất.

Ở Nhật Bản, lạm phát tiêu dùng trong tháng 1 (không bao gồm thực phẩm tươi sống) có thể giảm xuống 1,8% - lần đầu tiên giảm xuống dưới mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản kể từ tháng 3.2022. Tuy nhiên, chỉ số trong tháng 2 được dự báo sẽ tăng trở lại, khiến BOJ mất thêm thời gian thoát khỏi chính sách lãi suất âm.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand dự kiến sẽ giữ tỷ giá tiền mặt chính thức ở mức 5,5% vào thứ Tư khi áp lực lạm phát giảm bớt.

Trong số các số liệu thống kê khác, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ được cho sẽ giảm xuống còn 6,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, trong khi nền kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) có thể tăng trưởng khoảng 5,1%.

Một báo cáo của chính phủ Ấn Độ cho thấy, chi tiêu hộ gia đình tăng hơn gấp đôi trong hơn một thập kỷ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại