menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Quân Pro

Bóng ma của một cuộc khủng hoảng kinh tế đang lớn dần ?

Nhiều người đang nghĩ, mà thực ra họ đã viết ra những stt đọc rất buồn cười. Là với dịch cúm hiện nay nếu có lan rộng, thì tập trung mọi cách dập dịch, đóng cửa xuất nhập khẩu, tạm không làm du lịch, ...kinh tế không tăng trưởng cũng chẳng sao.

Rằng là Việt Nam có thể tự cung, tự cấp vài năm: Việt Nam thiếu gì lương thực, thực phẩm, không xuất khẩu được thì còn ế đầy gạo, rau hoa quả, thủy sản...kia kìa.

Rằng là đến khi phải tranh nhau từng cuộn giấy vệ sinh thì con số tăng trưởng mấy % cũng không còn ý nghĩa...

Hỡi ôi, sự đời nó có đơn giản thế đâu. Đời có những thứ một khi không lên được thì lại đi xuống chứ nó đâu có chỉ dừng lại mà mong được như hiện tại? Tăng trưởng kinh tế năm nay chắc chắc sẽ không thể bằng năm trước. Hàng vạn DN, cửa hàng đóng cửa, ngừng hoạt động, phá sản...Riêng 2 tháng đầu năm, đã có gần 2 vạn DN ngừng hoạt động, phá sản rồi đó. Con số này sẽ không ngừng tăng trong các tháng tới khi dịch bệnh còn kéo dài.

Hàng chục vạn và có thể hàng triệu người thất nghiệp, mất việc làm, giảm lương nhất là khu vực dịch vụ: Nhà hàng, du lịch...rồi cả các ngành sản xuất, khối bất động sản ...Không phải ai cũng có quê để về chăn gà, nuôi lợn, thả cá, trồng lúa, rau để đủ ăn. Phần lớn trong số đó sẽ không có tiền, không có ruộng, chuồng nuôi...lấy đâu ra mà tự cấp, tự túc.

Chết đói, đói thực sự ấy. Đừng đùa!

Và rồi, hàng vạn DN phá sản, không trả đc nợ ngân hàng- ngân hàng có thể phá sản, tiền gửi ngân hàng của dân có thể bay biến mất...Cái khó cho Việt Nam nữa là đây là cuộc khủng hoảng toàn cầu. Những khó khăn, suy thoái ở các nước cũng tác động mạnh đến VN. Một số thị trường lớn đóng cửa 1 tháng thôi như EU, Mỹ, TQ...đã đủ VN cũng chao đảo, DN VN cũng khốn khổ khốn nạn theo.

Thế là khủng hoảng, tan nát, chết đói với nhau cả. Trong lịch sử, có những cuộc khủng hoảng kinh tế, người chết vì tự tử do phá sản, nợ nần nhiều hơn do cả do chết vì thiên tai, dịch bệnh.

Nên xin đừng nghĩ thế nữa đi. Quản lý chặt nhưng giúp đỡ, hỗ trợ đừng có thái độ kỳ thị với những vị khách du lịch, không sau dịch, chẳng ai quay lại đâu - Các DN kinh doanh khách sạn, lữ hành, hàng không... chết hết đấy, với số nhân lực hàng vạn người.

Chính phủ vì lo ngại suy giảm kinh tế do dịch bệnh kéo dài cũng đang phải họp lên họp xuống với các bộ, các DN...để tìm giải pháp xua đi viễn cảnh đám mây đen bao phủ nền kinh tế đang đến gần. Ngân hàng Nhà nước đã phải nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất điều hành; Bộ Tài chính phải giãn nợ thuế, giảm thuế hàng trăm tỷ (còn ít lắm)...Một gói hỗ trợ gì đó vài trăm ngàn tỷ đồng đang được hình thành ...cơ mà, tôi cho là vẫn chưa ăn thua gì đâu.

Mấy ông đại gia lớn cũng đã nhìn thấy nguy cơ suy thoái kinh tế nên đã tham gia, đề xuất một vài ý tưởng tốt. Anh Vượng "Vin" thì đưa ra ý tưởng miễn, giảm tiền thuê mặt bằng cho các DN khác 300 tỷ đồng. Một đại gia khác cũng đề nghị các DN tham gia chương trình liên kết, hợp tác với nhau để tạo việc làm, phối hợp sản xuất...để không phải sa thải nhân công. Đó là những ý tưởng tốt và nhân văn nhưng tôi cũng e rằng nó vẫn chưa đủ lớn và thuyết phục để cả cộng đồng DN tham gia.

Cần có một chương trình bài bản, qui mô lớn hơn nữa, vắt óc, huy động công sức, trí tuệ từ phía các cơ quan nhà nước, khối DN ...để có những chính sách, chương trình kích thích, phát triển kinh tế đủ tầm vóc để chặn đà suy giảm kinh tế đã bắt đầu hình thành.

Khắc phục hậu quả khủng khiếp dịch bệnh không đơn giản chỉ là các biện pháp về y tế, mà đồng thời phải tính ngay tới làm sao để nền kinh tế không rơi vào khủng hoảng tàn tệ, kéo dài có thể có. Bởi nếu không, dịch bệnh qua đi, tất cả chúng ta lại rơi vào đói nghèo...mà hàng nhiều năm sau không dễ gượng lại được đâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mạnh Quân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả