24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Bảo Toàn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Bỗng dưng mất tiền bảo hiểm

Vào một ngày đẹp trời tiền bảo hiểm đã "không cánh mà bay"

Nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ bỗng dưng nhận được thông báo từ nhân viên công ty bảo hiểm rằng đã chuyển tiền vào tài khoản của khách theo "phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm", dù khách không yêu cầu và cũng không nhận được tiền.

Điều đáng nói là thông báo này được gửi đến khách hàng sau nhiều tháng công ty bảo hiểm hoàn tất thủ tục và chuyển tiền.

Chỉ đến khi khiếu nại và vào cuộc kiểm tra, khách hàng và công ty bảo hiểm mới bật ngửa khi phát hiện đại lý bảo hiểm giả chữ ký của khách để rút trộm tiền trong tài khoản bảo hiểm, mà nguyên nhân chủ yếu do sự quản lý lỏng lẻo của công ty bảo hiểm cũng như ngân hàng.

Tiền bảo hiểm "không cánh mà bay"

5 năm liền nuôi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở Dai-ichi Life Việt Nam, với số tiền phải đóng hơn 83 triệu đồng/năm, cộng thêm cả lãi suất được nhận, đến nay số tiền trong tài khoản bảo hiểm của chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (TP.HCM) đã lên tới gần 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, vào tháng 11-2021, chị Phượng bất ngờ nhận được cuộc gọi từ nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty bảo hiểm, thông tin là đã chuyển cho chị Phượng 100 triệu đồng từ hơn ba tháng trước, dựa vào hồ sơ rút tiền do... chị ký.

"Hơn 3 tháng sau khi 100 triệu đồng của tôi bị rút mất, công ty mới gọi báo. Tôi rất sốc vì không hề ký hay làm bất kỳ thủ tục rút tiền nào, cũng không nhận được đồng nào", chị Phượng cho biết.

Sau khi kiểm tra, chị Phượng phát hiện mình bị người khác dùng thông tin cá nhân và giả chữ ký để điền vào "phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm" gửi cho Công ty Dai-ichi Life, đồng thời giả chữ ký để mở tài khoản tại Ngân hàng Bảo Việt (chi nhánh Nam Sài Gòn) và rút trót lọt 100 triệu đồng tiền bảo hiểm của chị Phượng.

Đại diện phía ngân hàng cũng xác nhận người cung cấp hồ sơ (chứng minh nhân dân photo, chữ ký...) mở tài khoản đứng tên chị Phượng thực ra là ông Phan Trần Duy Hóa - đại lý bảo hiểm của Dai-ichi Life.

Do tài khoản được đăng ký với số điện thoại của ông Hóa nên mỗi khi công ty bảo hiểm chuyển tiền vào, ông Hóa nhận được mã xác thực (OTP), dễ dàng đăng nhập để chuyển tiền online, rút tiền.

"Suốt hơn 3 tháng tiền của tôi bị người khác rút đi, nhưng tôi không nhận được bất kỳ tin nhắn hay email nào của công ty báo về. Trong khi mọi lần đóng tiền bảo hiểm thì đều nhận thông báo đều đặn. Tại sao công ty không phát hiện và xác nhận lại với tôi khi số tài khoản ngân hàng, số điện thoại đăng ký nhận tiền đã thay đổi so với thông tin đang lưu trong hệ thống?", chị Phượng chất vấn.

Thêm nạn nhân mất tiền

Tương tự, chị Nguyễn Thị Mai (quận Tân Phú, TP.HCM), một khách hàng mua bảo hiểm của doanh nghiệp này, cũng bị người khác giả mạo chữ ký, mở tài khoản và rút mất 350 triệu đồng. Tiền đang gửi ở công ty bảo hiểm không cánh mà bay, chị Phượng và chị Mai đều ngay lập tức viết đơn khiếu nại gửi đến công ty bảo hiểm.

Nhưng mãi đến cuối tháng 3-2022, cả hai nạn nhân này mới được gặp trực tiếp lãnh đạo doanh nghiệp để tìm phương án giải quyết thỏa đáng.

Ngoài việc mạo danh, giả chữ ký để qua mặt, đại lý bảo hiểm cũng có thể "trộm" tiền của khách hàng bất cứ lúc nào thông qua ứng dụng (app) cài trên điện thoại - niềm tự hào của nhiều công ty bảo hiểm trong cuộc đua số hóa.

"99% tài khoản của khách hàng là do tôi nắm. Nếu có cái tâm không tốt, tôi đã rút tiền của họ rồi, dễ lắm" - chị N.Như, đại lý bảo hiểm của một công ty bảo hiểm nhân thọ với 7 năm trong nghề, chia sẻ.

Theo chị Như, khi mua bảo hiểm nhân thọ, nhiều khách hàng đưa thông tin để đại lý bảo hiểm mở tài khoản online, đồng thời giao luôn mật khẩu cho đại lý bảo hiểm quản lý do thao tác không rành.

"Chỉ khoảng 1% khách hàng kỹ tính, tự đổi mật khẩu và tự quản lý. Phần lớn khách hàng không hiểu tài khoản online quản lý hợp đồng bảo hiểm cũng giống như tài khoản ngân hàng, trong đó cũng có tiền và được thực hiện các giao dịch như nộp tiền, rút tiền...", chị Như cho hay.

Bỗng dưng mất tiền bảo hiểm
Chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (quận 7, TP.HCM) khẳng định chữ ký trên phiếu yêu cầu rút 100 triệu đồng từ hợp đồng bảo hiểm là do người khác giả mạo - Ảnh: B.MAI

"Lỗ hổng công nghệ?"

Theo tiết lộ của chị Như, các đại lý bảo hiểm có thể tự tiện rút tiền từ tài khoản của khách hàng không chỉ để "mượn" tạm thời rồi trả lại sau, hay "ẵm" một cục rồi bỏ trốn, mà còn bởi nhiều lý do khác.

Chẳng hạn, vì thiếu doanh số chưa đạt chỉ tiêu đề ra (KPI) để lãnh thưởng, đại lý có thể đăng nhập vào tài khoản bảo hiểm online của khách hàng đang có tài sản 500 triệu đồng nhằm rút bớt 100 triệu đồng, rồi giả chữ ký và dùng thông tin của khách hàng này để mở thêm 1 hợp đồng bảo hiểm mới.

Vì hợp đồng bảo hiểm mới này bị mở "lén", nên đại lý chỉ duy trì năm đầu để chạy đủ doanh số, sang năm sau không gánh nổi và bỏ mặc mà không đóng phí nên hợp đồng bị hủy, khách hàng bị thiệt.

"Kể cả trong trường hợp khách hàng phát hiện sớm sự việc trên, cùng lúc với sự kiện bảo hiểm xảy ra - ví dụ khách hàng đột ngột bị chẩn đoán bệnh ung thư, vẫn không được hưởng quyền lợi vì công ty bảo hiểm so sánh chữ ký và xác nhận là giả mạo", chị Như khẳng định.

Theo một số đại lý bảo hiểm kỳ cựu, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã được cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít đại lý vừa không có trình độ vừa tham lam. Do vậy, tài khoản của nhiều khách hàng mua bảo hiểm tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, dễ dàng bị chiếm đoạt tài sản bất cứ lúc nào.

"Nếu đại lý bảo hiểm rút vài trăm triệu trở lên trong tài khoản, khách hàng dễ thấy điểm bất thường khi kiểm tra. Nhưng nếu tài khoản có giá trị hàng tỉ đồng chỉ bị rút nhỏ giọt vài chục triệu, khách hàng chưa chắc đã phát hiện", một đại lý thừa nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả