Bóng đá tác động gì tới kinh tế và chính trị
Morocco đánh bại Tây Ban Nha 3-0 trong loạt luân lưu để giành vé vào tứ kết World Cup 2022. Gây bất ngờ.
Nếu trước đây ít ai biết đến quốc gia Bắc Phi này thì bây giờ cả thế giới đã biết sau khi cái tên Morocco tràn ngập trên báo chí.
Người ta sẽ tò mò, họ sẽ Google về Morocco, họ sẽ lên YouTube tìm hiểu và có thể sẽ đến đó du lịch. Điều này kích thích đầu tư vào nền kinh tế Morocco và tạo công ăn việc làm.
Chính phủ Morocco sẽ nhận được cái nhìn thiện cảm hơn vì người ta chỉ biết qua kết quả bóng đá của đội tuyển. Tuy GDP đầu người chỉ $3400 và xếp hạng 87 về minh bạch, nhưng những thứ đó sẽ được bỏ qua nhờ một trận bóng.
Đó là vì sao các chính phủ đua nhau đầu tư bóng đá. Vì nó là công cụ để tạo thương hiệu quốc gia, thu hút vốn và nâng vị thế. Nó là một phần của chiến lược “Quyền Lực Mềm.”
Đức xoá bỏ hình ảnh đế quốc phát xít đen tối của mình. Hàn Quốc được nể trọng hơn. Qatar trở thành tâm điểm chú ý. Họ lỗ về toà chính nhưng siêu lời từ sức mạnh của thương hiệu.
Ở Việt Nam cũng không khác gì. Việt Nam không còn được nhớ đến là một cuộc chiến mà là một quốc gia đang phát triển. Tác động là người ta sẽ biết đến sự biến đổi về chính sách, kinh tế, cơ hội và tiềm năng để rồi đến đây làm giàu.
Các công ty truyền thông hốt bạc nhờ quảng cáo. Doanh nghiệp ăn theo dòng tiền tiêu dùng. Nền kinh tế được kích thích. Những thứ khác trở nên vô nghĩa trong. Chính phủ vì vậy mà chinh phục lòng dân.
Tất cả nhờ bóng đá.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận