menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

"Bong bóng" sốt đất ảo xì hơi: Người mua ôm "trái đắng"

Lao vào mua đất trong cơn sốt để rồi đẩy bản thân vào cảnh "tiền mất tật mang".

Nhiều người đã rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" trong những cơn sốt đất ảo.

Từ đầu năm tới nay, bất chấp dịch COVID-19, tình trạng sốt đất cục bộ đã liên tiếp diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Nổi bật nhất là cơn sốt tại Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Hòa Lạc (Hà Nội). Những cơn sốt đất này chỉ xuất phát từ những thông tin về quy hoạch rất nhỏ giọt như sắp có dự án mới của một tập đoàn bất động sản lớn, một quy hoạch chung được phê duyệt. Tuy nhiên, những cơn sốt đất này cũng nhanh chóng hạ nhiệt.

Giao dịch đất đai tại Hòa Lạc hạ nhiệt

Trung tuần tháng 3 vừa qua, cả thị trường đã sửng sốt khi khu đất giãn dân tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, vốn chỉ là một khu đường cụt, đồng không cỏ mọc, lại bỗng nhiên lên cơn sốt. Giá bị đẩy lên với mức không tưởng ở vị trí này là 20 triệu/m2.

Tuy nhiên, đến với thời điểm này, trái với cảnh tấp nập, ô tô đứng xếp hàng dài xem đất, không còn một bóng dáng người. Người dân ở đây cho biết, giá hiện tại rớt thảm hại, chỉ còn 3-5 triệu đồng/m2.

Còn tại Huyện Quốc Oai, nhiều khu đất vốn chỉ là đất xen kẹt, chỉ có một phần nhỏ là đất ở, phần còn lại vốn là đất vườn cũng đang được rao bán rầm rộ. Nhiều nơi tư vấn cho khách hàng có thể mua cả mảnh đất to, sau đó sẽ được phân lô nền thành các lô nhỏ và chuyển sang mục đích thành đất ở thổ cư. Tuy nhiên, đại diện huyện Quốc Oai cho biết, từ đầu tháng 6, huyện đã tạm dừng việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời khẳng định, các dự án lớn giới đầu cơ đồn thổi hiện vẫn đang trong quá trình làm thủ tục đầu tư, xin chủ trương.

Sắp tới, quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, TP Hà Nội, thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ được công bố rộng rãi. Tuy nhiên, đại diện chính quyền địa phương cho biết, đây mới là quy hoạch chung, còn quy hoạch chi tiết tại các xã, huyện vẫn chưa được lập. Bởi vậy, việc người dân vội vàng mua đất chưa rõ ràng về quy hoạch, chưa đảm bảo tính pháp lý trong thời điểm này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hậu quả của các cơn sốt đất ảo

Việc sốt đất ảo thường diễn ra đối với đất nền. Đáng chú ý, rất ít dự án đã đầy đủ tính pháp lý, mà chủ yếu là các dự án tự phân lô bán nền. Câu chuyện hàng loạt dự án đất nền "ma" của Công ty Địa ốc Alibaba gây náo loạn tại khu vực phía Nam năm 2019 chính là bài học đất giá. Hàng trăm nhà đầu tư vẫn phải vật vã đi đòi lại tiền.

Tại Lạng Sơn, có một số khu đất tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc vốn là đất rừng nhưng một số cá nhân đã tự ý san lấp, phân lô nền để bán. Thay vì xử lý vi phạm, buộc khôi phục lại tình trạng thửa đất, một số cán bộ địa phương đã hợp thức hóa, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, "tiếp tay" cho sai phạm.

Hiện nay cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thiện kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về quản lý đất đai xảy ra tại khu vực này. Còn về phía người dân, một số trường hợp đã được cấp sổ đỏ, chuyển từ đất rừng sang đất thổ cư. Nhưng nay họ phải đối mặt với việc "tiền mất tật mang", vì các lô đất sẽ khó có thể mua bán được.

Các chuyên gia cho rằng, trước các thông tin sốt đất, người mua nên "chậm chân" lại. Bởi nếu chỉ vì những thông tin chưa cụ thể mà có tâm lý "nhanh chân", rất có thể sẽ "sảy chân".

Sau dịch COVID-19, nhiều nhà đầu tư có tâm lý sốt ruột đi tìm kiếm kênh đầu tư, đặc biệt là các sản phẩm được xem "ngon", "rẻ" như đất nền. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đây là lúc thị trường dễ bị dẫn dắt. Vai trò của chính quyền địa phương trong việc thông tin rõ ràng về các quy hoạch, đưa ra cảnh báo, là liều thuốc tốt nhất để "hạ nhiệt" các cơn đất ảo.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại