menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Bong bóng nhà ở Trung Quốc bùng nổ - Tai hoạ cho nền kinh tế 

​​​​​​​Bong bóng bất động sản bùng nổ của Trung Quốc đang khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị ảnh hưởng bởi những tác động có thể xảy ra trong nhiều năm.

Giá nhà đang giảm ở nhiều thành phố sau một thời gian dài tăng, dữ liệu từ các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc và số liệu thống kê chính thức cho thấy. Theo nhà cung cấp dữ liệu ngành China Real Estate Information Corp.

Và hàng triệu căn hộ “bán trước” mà người mua đã thanh toán vẫn chưa hoàn thành, khiến một số người mua đe dọa sẽ giữ lại các khoản thanh toán thế chấp. Các nhà phân tích ước tính, người mua nhà có thể từ chối trả lại khoản vay mua nhà lên tới 370 tỷ USD nếu căn hộ của họ chưa hoàn thành. Họ nói rằng hầu hết các ngân hàng Trung Quốc sẽ có thể thu được những khoản lỗ, khiến cho một cuộc khủng hoảng tài chính khó có thể xảy ra.

Rủi ro lớn hơn là đối với nền kinh tế Trung Quốc. Các nhà phân tích nghiên cứu của Bank of America đã lưu ý trong một báo cáo vào tháng trước rằng khoảng 9% diện tích sàn nhà ở được giao trước vào năm 2020 và 2021 có nguy cơ không được hoàn thành đúng tiến độ do các vấn đề tài chính của các chủ đầu tư, ảnh hưởng đến khoảng 2,4 triệu hộ gia đình.

Trung Quốc ghi nhận mức tăng 0,4% trong tổng sản phẩm quốc nội quý II so với một năm trước, thành tích kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch coronavirus . Trong khi phần lớn sự chậm lại là do các đợt đóng cửa và hạn chế liên quan đến Covid, thì lĩnh vực bất động sản giảm 7% đã góp phần làm cho sản lượng yếu đi.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, thiệt hại đang lan rộng khắp các ngành từ vật liệu xây dựng đến dịch vụ bất động sản và đang gây ra các khoản nợ cho vay chồng chất tại các ngân hàng , sẽ khó có thể sửa chữa nhanh chóng.

Sự điên cuồng

Sự suy thoái bất động sản của Trung Quốc bắt nguồn từ nỗ lực của chính phủ nước này trong những năm gần đây nhằm hạ nhiệt cơn sốt nhà ở và làm giảm xu hướng mà họ coi là bong bóng đang đe dọa khiến nhiều người không thể mua được nhà. Các cơ quan quản lý vào năm 2020 đã hạn chế việc vay của các nhà phát triển , khiến các ngân hàng và các tổ chức cho vay khác phải rút lui và dẫn đến tình trạng khủng hoảng tín dụng đối với nhiều nhà phát triển.

Hơn 30 nhà phát triển, bao gồm cả tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group , đã vỡ nợ quốc tế. Doanh số bán căn hộ của họ ở Trung Quốc đại lục sụt giảm do người mua nhà nhận thức được những khó khăn về tài chính của các chủ đầu tư. Thị trường trái phiếu đô la Mỹ ở châu Á đã hết hạn tín dụng đối với các nhà phát triển Trung Quốc, và nhiều khả năng xảy ra các vụ vỡ nợ.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã trải qua thời kỳ suy thoái trước đây, như trong năm 2013 và 2014 khi giá nhà giảm và việc mua bán và đầu tư bất động sản chậm lại. Nhiều chủ đầu tư bị sụt giảm doanh thu, và một số phải vật lộn trong nhiều tháng với lượng nhà tồn kho lớn chưa bán được, nhưng họ không mất khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Giá nhà tiếp tục quỹ đạo tăng trong những năm sau đó, trong khi các chủ đầu tư tăng giá năm này qua năm khác với doanh số kỷ lục. Các nhà kinh tế Kenneth Rogoff của Đại học Harvard và Yuanchen Yang của Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính rằng bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 26% GDP của Trung Quốc vào năm 2018, trong một bản cập nhật cho một bài báo nghiên cứu năm 2020 mà họ viết. Họ cho biết con số này đã khá ổn định trong những năm gần đây.

Sự suy thoái mới nhất một phần là kết quả của những năm được chứng minh là xây dựng quá mức và vay nợ quá mức của các nhà phát triển Trung Quốc.

Nguồn gốc lớn của nỗi đau là từ việc giảm doanh thu từ việc bán trước. Khoảng 80% doanh số bán nhà mới ở Trung Quốc trong thập kỷ qua là các bất động sản được xây dựng một phần mà các chủ đầu tư hứa hẹn sẽ giao sau một đến ba năm. Tiền thu được từ các đợt bán trước này trở thành nguồn tài trợ lớn nhất cho các chủ đầu tư, vốn tính đến việc tăng doanh số bán các căn hộ chưa hoàn thiện để giữ dòng tiền cho các nhu cầu ngay lập tức.

Chính quyền địa phương đã kích hoạt thực tế bằng cách cấp giấy phép bán trước cho các nhà phát triển đối với các dự án đã hoàn thành ít nhất 25% kế hoạch xây dựng của họ. Các chủ đầu tư có thể bán căn hộ với giá đầy đủ của họ, trong khi người mua trong nhiều trường hợp thanh toán khoảng 30% và cầm cố phần còn lại.

Tiền được chuyển vào tài khoản ký quỹ để thanh toán cho việc xây dựng, nhưng các quy tắc được xác định lỏng lẻo cho phép nhiều chủ đầu tư rút tiền mặt trước khi họ hoàn thành các tòa nhà. Rắc rối nảy sinh khi các nhà phát triển, với doanh thu từ việc bán trước giảm và các khoản vay khó kiếm hơn, bắt đầu thiếu tiền mặt vào năm ngoái để trả nợ.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Cuộc nổi dậy thế chấp

Cũng như ở nhiều thành phố và thị trấn trên khắp Trung Quốc, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã biến Trịnh Châu từ một trung tâm công nghiệp thành một đô thị. Lĩnh vực bất động sản của nó phát triển mạnh, với nguồn cung đất dồi dào và các nhà phát triển tung ra và bán các dự án khu dân cư có bản thiết kế bao gồm hồ bơi, sân trượt băng, vườn cảnh và trung tâm mua sắm.

Bong bóng nhà ở Trung Quốc bùng nổ - Tai hoạ cho nền kinh tế 

Các nhà hoạch định chính sách của chính phủ trung ương đã hạn chế bất kỳ gói cứu trợ rộng rãi nào trong lĩnh vực bất động sản, lặp đi lặp lại câu thần chú của họ rằng “Nhà là để ở, không phải để đầu cơ”. Thay vào đó, họ đã giao nhiệm vụ cho chính quyền địa phương giải quyết các mối quan tâm của người mua nhà và đảm bảo rằng các dự án bất động sản chưa hoàn thành được hoàn thành.

Tổng hợp: WSJ

Link nguồn: https://www.facebook.com/namhanghoa

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại