menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoàn Ngọc Thao Pro

Bong bóng chứng khoán South SEA - đến Issac Newton cũng phải thua lỗ

Năm 1711-1720, cùng thời điểm với bong bóng Mississippi của John Law, ở Vương Quốc Anh, xuất hiện một công ty thương mại với tên gọi là South Sea, hoạt động theo hình thức đối tác công tư với mục đích giảm bớt gánh nặng nợ chiến tranh khoảng 50 triệu bảng Anh của quốc gia, tương đương với 100% GDP lúc đó.

Bong bóng chứng khoán South SEA - đến Issac Newton cũng phải thua lỗ

South Sea nhanh chóng giành được hợp đồng giao thương độc quyền tại Nam Mỹ, vùng biển Caribbean và vùng châu Á – Thái Bình Dương. Mặc dù không thành công trong kinh doanh nhưng South Sea lại thuyết phục được chính phủ Anh chấp thuận việc chuyển đổi một số phần món nợ quốc gia thành cổ phần của công ty. Năm 1719, nhận thấy thị trường thuận lợi, công ty này quyết định IPO và sớm trở thành cơn sốt đầu cơ tại đây.

Tới năm 1720, tin đồn rộ lên rằng công ty này được “nâng đỡ” và sắp nhận được hợp đồng chuyển hóa nốt phần nợ quốc gia khổng lồ còn lại. Chớp lấy thời cơ, South Sea liền phát hành một số cổ phiếu ra thị trường đồng thời cho phép người mua thanh toán làm nhiều đợt. Bởi vậy người dân từ mọi tầng lớp xã hội đã hùa nhau cùng tham gia kiếm lời.

Từ tháng 1 đến tháng 6/1720, giá trị mỗi đầu cổ phiếu của South Sea đã nhảy bước ngoạn mục từ 128 bảng lên gần 1.000 bảng. Nhưng chỉ một tháng sau, quả bong bóng bị thổi phồng quá sức bỗng bục vỡ khi chính những lãnh đạo công ty cũng nhận thấy sự yếu kém và giá trị không thực của lá cổ phiếu.

Từ tháng 8-1720, những kẻ trong cuộc đã bán tháo mọi thứ làm giá cổ phiếu sụp đổ, gây khủng hoảng tài chính. Chỉ trong 2 năm, 91% cổ phiếu phát hành đã bị bán tháo và “bốc hơi” khỏi thị trường chứng khoán. Một trong những nạn nhân là nhà vật lý nổi tiếng Issac Newton, bị mất 20.000 bảng (hơn 7,3 triệu bảng hiện nay). Newton than thở: “Tôi có thể đo được chuyển động của các vật thể, vậy mà không thể đo được những hành động điên rồ của con người”.

Giá cổ phiếu rớt xuống sàn kéo theo một trận bán tháo điên loạn. Tới thời điểm cuối năm, hàng ngàn người mất trắng tài sản vì South Sea. Kết quả điều tra của chính phủ Anh sau đó đã phát hiện một số chính trị gia và lãnh đạo của công ty có hành vi tham nhũng, nhận hối lộ. Khi mọi việc vỡ lở thì các nhà đầu tư chỉ còn trong tay những tờ giấy vô giá trị.

Bong bóng South Sea đã làm sụp đổ thị trường chứng khoán London trong suốt 64 năm, kinh tế Anh suy sụp nghiêm trọng mãi đến năm 1784. Suốt 2 thập niên sau năm 1720, sản lượng công nghiệp của Anh chỉ tăng dưới 0,5%/năm và vẫn không tăng tới 1%/năm trong 4 thập niên tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đoàn Ngọc Thao Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại