menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phúc Tài Chính Pro

Bốn tư duy cần biết để rời xa đói nghèo và khó khăn tài chính

Nhiều người ra trường đi làm 5 năm, 10 năm nhưng tài hình tài chính mãi không khá lên được. Tuy nhiên đừng hỏi tại sao bản thân bạn chưa giàu. Hãy hỏi vì sao bạn cứ mãi nghèo. Điều gì trong bạn đang ngăn cản bạn đến với sự giàu có. Ngày hôm nay chúng ta sẽ đến với chủ đề: Bốn tư duy tài chính bạn cần biết để rời xa sự nghèo khó và vượt qua khó khăn tài chính.

Bốn tư duy tài chính bạn cần biết để rời xa sự nghèo khó và vượt qua khó khăn tài chính

1. Bốn tư duy tài chính bạn cần biết để rời xa sự nghèo khó

1..1 Tư duy tài chính số 1: Làm thuê rủi ro hơn làm chủ

Đã đến thời, mỗi người chúng ta phải thú nhận rằng làm thuê cực kỳ rủi ro. Họ cho bạn nghỉ việc lúc nào cũng được. Bạn phải chịu vì chơi trong luật chơi của người khác. Dù có từng làm những gì, bạn vẫn là một con tốt trong bàn cờ của người khác. Họ có thể đá bạn bất cứ lúc nào. Nhất định mỗi chúng ta phải có hệ thống kinh doanh riêng, sản phẩm riêng của chính chúng ta. Tuyệt đối không dạy con: Học giỏi rồi tìm một công việc ổn định. Thời đó qua lâu rồi. Thời nay theo công thức đó chắc chắn thua sml.

1.2. Tư duy tài chính số 2: Biết mình là ai và đang ở đâu

Không chỉ chạy đua theo người thành công để học. Muốn thành công bạn phải sống sót đã. Do đó phải học cả những bài học thất bại của hàng triệu người thất bại ngoài kia, hàng trăm ngàn chủ doanh nghiệp thất bại ngoại kia. Dù bạn giỏi gì đi chăng nữa, mà chỉ cần dính một đòn tử là bạn cũng thất bại.

1.3. Tư duy tài chính số 3: Trang bị hiểu biết về tiền

Bạn có vô vàn lý do để thành công. Nhưng chắc chắn lý do duy nhất khiến bạn cứ bị vướng vào cuộc sống quay cuồng với đồng tiền, chạy theo đồng tiền, quằn quại hằng ngày với đồng tiền, công việc mất, tiền không có, hệ thống kinh doanh thất bại, ... Đó chính không thấu hiểu về đồng tiền. Không có kiến thức về quản lý tài chính. Hãy nghiêm túc học hỏi vấn đề này. Cuộc sống bạn sẽ còn ngập ngụa nếu không có kiến thức về tiền. Và đừng lo lắng nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu. Tin vui cho bạn là sắp tới mình sẽ dành một quỹ thời gian để làm các video và viết sách về chủ đề giáo dục tư duy tài chính này. Cung cấp đủ cho bạn để bạn làm chủ cuộc đời.

1.4. Tư duy tài chính số 4: Đừng để lòng tham làm mờ con mắt

Rất nhiều người đang cứ thấy lấp lánh là tưởng là vàng. Những hội thảo tráng lệ, vài cái ảnh đi du lịch, vài nhóm người hô hào là họ giàu. Và cứ thấy lấp lánh tưởng vàng. Thấy họ hô hào bỏ tiền vào đâu là bỏ tiền vào mà không nghĩ suy, cứ để quyết định tiền bạc, quyết định đầu tư trôi theo cảm xúc. Giáo dục tài chính thật là thứ bạn phải quyết định tất cả dựa trên tri thức và tài năng của chính bản thân mình, là những gì bạn có thể làm, kỹ năng bạn đến đâu. Chứ không chỉ cứ dùng tiềm thức rồi bỏ tiền vô thức. Sai hết cả.

Nên nhớ, vàng thật khó đào. Hãy thử đi đào vàng trên các quả núi thì biết. Hãy biết mình là ai và vô cùng tỉnh táo. Nếu thấy hay, bạn hãy share, lan tỏa những dòng này để làm tỉnh ngộ những con người đang lạc lối nhé. Giàu có cực khó, đó là cả quá trình mỗi ngày mỗi ngày nỗ lực, làm lụng không ngừng nghỉ chứ không dễ dàng. Hãy đi lên bằng tư duy tài chính giá trị, chứ đừng tham lam, lười làm và nuôi dưỡng ảo mộng làm giàu.

2. Bốn tư duy tài chính bạn cần biết để vượt qua khó khăn tài chính

2.1. Tư duy tài chính số 1: Cắt đi các khoản chi tiêu không cần thiết

Bạn phải cắt đi những khoản chi tiêu không cần thiết. Những khoản nào bạn cảm thấy không cần thiết thì hãy cắt đi. Cắt đi một cách mạnh mẽ nhất.

Vậy thì làm thế nào để biết được đâu là những khoản chi tiêu không cần thiết đây. Để làm được điều đó thì bắt đầu kể từ hôm nay, mỗi khi bạn mua đồ gì, hãy ghi lại. Bởi lẽ, lúc mới mua đồ bạn không thể đánh giá được đâu, khi dó bạn đang bị chi phối bởi cảm xúc, nên có đánh giá thì bạn cũng sẽ auto nghĩ là đồ đó bạn mua hợp lý, bạn chi tiền là đúng. Vì vậy, sau một ngày bạn hãy ngồi tổng kết lại xem trong ngày bạn đã chi tiêu những gì. Rồi sau đó một tháng hãy ngồi xem, phân tích lại. Xem khoản chi nào nên cắt thì hãy cắt. Lần sau đừng động vô mua chúng nữa.

Bạn phải bình thản để nhìn thấu được vấn đề trong cách chi tiêu của bạn, chứ để cảm xúc chi phối, để người khác dẫn lối thì không thể nhìn thấu được vấn đề đâu. Vì thế, hãy nhớ giúp Phúc Tài Chính là, sau một tháng hãy ngồi lại phân tích đánh giá xem những khoản chi nào không cần thiết thì hãy gạch đi, để lần sau có định chi cho những khoản này thì nhất định không chi nữa.

Đó chính là phương pháp hữu hiệu để nhận biết và cắt đi các khoản chi không cần thiết. Hãy nghiêm túc thực hiện trong vòng 3 tháng, Phúc Tài Chính đảm bảo tình hình tài chính của bạn sẽ tốt hơn lên rất nhiều vói tư duy tài chính trên.

2.2. Tư duy tài chính số 2: Tăng thu nhập lên

Đó là bằng mọi cách phải gia tăng được thu nhập lên.

Hãy để ý xem công việc hiện tại của bạn có kiếm được thêm nhiều tiền hơn không. Nếu không thì phải tìm cách kiếm thêm. Thực ra là bạn không để ý thôi chứ bạn để ý thì bạn sẽ thấy với công việc hiện tại của bạn đáng lẽ ra là phải được nhận mức lương cao hơn, thậm chí là gấp đôi nếu bạn chú tâm vào. Vì vậy hãy dành ra từ một đến ba tháng để xem công việc của bạn có kiếm được ra tiền thêm nữa hay không.

Ví dụ: Bạn đang làm nhân viên cho một đồ gia dụng nhà bếp, bạn hoàn toàn có thể nhận chiết khấu cao hơn người khác bán bên ngoài vì bạn là nhân viên, vì thế bạn có thể nhập hàng về bán.

Nên chắc chắn là có thể kiếm thêm được thêm thu nhập từ công việc hiện tại của bạn. Hoặc bạn có thể làm tốt hơn để được tăng lương. Nếu người ta không chấp nhận tăng lương cho bạn, thì bạn hãy sẵn sàng nghỉ việc ra đi chứ không phải cứ bám vào một công việc mà thu nhập mãi không tăng. Tù lắm. Hãy sẵn sàng mở rộng tư duy tài chính để làm những cái mới.

2.3. Tư duy tài chính số 3: Kiếm thêm công việc thứ hai, thứ ba để làm

Sau khi công việc của bạn ổn định rồi thì bạn hoàn toàn có thể nhận thêm job. Một ngày nào đó bạn hoàn toàn có thể bị mất việc, thì bạn phải có một công việc phòng bị để làm thêm. Nói thật thì 8 tiếng làm việc công sở nhiều người không xài hết đâu, đừng để thời gian hoang phí. Thay vì ngồi buôn chuyện thì nên nhận thêm job để kiếm thêm tiền. Có thể làm công việc part time lương từ 3 đến 5 triệu một tháng thôi nhưng có thể cải thiện tình hình tài chính của bạn lên đáng kể đấy. Còn lười thì chịu rồi, không có cách nào chữa được.

2.4. Tư duy tài chính số 4: Thực hiện ước mơ còn dang dở

Con người ta khi đi làm, thường vì miếng cơm manh áo, cơm áo gạo tiền mà không dám dấn thân vào những ước mơ ngày xưa nữa. Nên đây là khoảng thời gian bạn nên nghĩ xem: Bạn ước mơ làm gì, bạn khao khát làm gì, bạn giỏi nhất làm gì, thì hãy phát triển theo hướng đó. Hãy tin Phúc Tài Chính đi, chỉ cần từ 6 tháng đến 1 năm bạn sẽ hoàn toàn thực hiện được giấc mơ đó. Quan trọng hơn, khi bạn làm theo ước mơ, sở thích, chắc chắn sẽ đem lại thành công rực rỡ về cho bạn.

Như bản thân Phúc Tài Chính, khi đi làm thuê Marketing ngành du học, dù có cố hết sức rồi, cũng chỉ nhận được bằng đấy tiền, với mức lương bằng đấy thôi. Nhưng khi mình thay đổi tư duy tài chính, quyết định thực hiện ước mơ đứng trước đám đông chia sẻ tài chính, kinh doanh thì mọi thứ đã trở nên hoàn toàn khác. Kết hợp với những kiến thức Marketing đã có, với một con người từng trải hơn, mình đã, đang và sẽ xây dựng lên được nhiều thương hiệu, nhiều công việc kinh doanh của riêng mình.

Vì vậy, bạn hãy xem bạn giỏi cái gì nhất, và phát triển kinh doanh, ra làm riêng theo hướng đó. Đừng ngại, đừng sợ gì cả, hãy cứ phát triển theo hướng bạn tự tin nhất.

Nói thật là chúng ta chỉ kiếm được nhiều tiền từ những việc chúng ta giỏi nhất và đam mê mà thôi. Bạn trải nghiệm đủ nhiều, lăn lóc đủ nhiều để biết bạn giỏi cái gì, để tìm ra việc mà không ai trong thị trường giỏi bằng bạn. Và khi bạn làm thứ bạn giỏi, bạn sẽ hấp dẫn được những người giỏi đến với bạn, từ đó mở ra rất nhiều cơ hội kiếm tiền, kinh doanh khác nữa.

Tổng kết bốn tư duy tài chính bạn cần có

Và đó chính là bốn tư duy bạn cần có để vượt qua khó khăn tài chính. Phúc Tài Chính cũng đã là người gặp khó khăn trong tài chính rồi và mình đã áp dụng bốn tư duy tài chính này để vượt qua giai đoạn khó khăn đó và có những hệ thống kinh doanh của riêng mình. Không cần phải đi làm thuê cho ai cả, không cần phải khúm núm, không cần phải nịnh nọt.

Bạn hãy ghi lại bốn tư duy tài chính này để vượt qua khó khăn tài chính nhé. Đây là bốn tư duy tài chính mình đã có được trong quá trình mình trải nghiệm thực tế. Và hãy nhớ là: Hãy biết cắt giảm chi tiêu. Tập trung kiếm thêm thu nhập. Để bạn có thể vừa kiếm được thêm nhiều tiền, vừa giữ được thêm nhiều tiền, chứ không chi tiêu búa xua nữa. Hãy luôn ý thức việc cái gì cần chi thì mới chi, không cần thiết chi thì thôi, chứ không là tiền tấn cũng cuốn đi hết. Hãy từng bước thay đổi tư duy tài chính của bạn nhé.

Và nếu như bạn cần một người bạn đồng hành để nâng cao tư duy tài chính cá nhân của bạn, thì cuốn sách Chiến lược tài chính cá nhân này chính là một ứng cử viên sáng giá nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phúc Tài Chính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

22 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại