menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Bốn rủi ro lớn đe dọa nền kinh tế toàn cầu năm 2022

Theo tờ Hong Kong Economic Herald, có ít nhất bốn rủi ro lớn đe dọa triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay.

Thứ nhất, tình hình dịch bệnh toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể một lần nữa gây tổn thương không nhỏ cho nền kinh tế toàn cầu. Biến thể virus SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện, thậm chí có xu hướng ngày càng mạnh, đặc biệt dịch bệnh ở Mỹ và châu Âu dường như đang rơi vào trạng thái mất kiểm soát, trong khi nhiều nước đang phát triển do nguồn lực tài chính hạn chế, điều kiện y tế lạc hậu, chỉ có thể phó mặc tình hình.

Thứ hai, lạm phát cao ở Mỹ và châu Âu có thể sẽ gây thiệt hại cho nhiều quốc gia và khu vực. Từ giữa năm 2021 đến nay, tỷ lệ lạm phát của Mỹ và châu Âu liên tục tăng mạnh, trong đó tỷ lệ lạm phát tháng 11/2021 của Mỹ là 6,8%, ghi nhận mức cao nhất trong 40 năm qua. Tỷ lệ lạm phát của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) cũng đạt 5%, cao nhất trong 25 năm. Mặc dù Chính phủ Mỹ luôn cho rằng lạm phát của Mỹ chỉ là hiện tượng tạm thời và sẽ không kéo dài, song Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận, Mỹ tồn tại rủi ro lạm phát cao dài hạn. Tình hình của châu Âu và Mỹ cơ bản tương đồng, lạm phát cao sẽ không thể được giải quyết trong ngắn hạn.

Thứ ba, xung đột biên giới Nga-Ukraine "ngấp nghé" bùng phát có thể khiến cho khu vực biến động. Một số nhà quan sát nhấn mạnh, sức ép của Nga đối với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã không thể xem nhẹ, mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng biên giới Nga-Ukraine đã vượt qua cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Khủng hoảng biên giới Nga-Ukraine sẽ diễn biến như thế nào? Nếu Nga và Ukraine bùng phát chiến tranh, thì sẽ không chỉ là câu chuyện giữa hai nước, mà có thể sẽ kéo toàn bộ châu Âu vào cuộc, đồng thời mang lại tai họa cho châu Âu và khu vực Trung Á.

Thứ tư, đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá mạnh có thể dẫn đến “hiệu ứng domino”. Năm 2021, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất giá hơn 50%, hệ quả là lạm phát tăng vọt lên 21%. Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục tấn công, liệu đồng lira mất giá mạnh có gây ra “hiệu ứng domino” hay không hiện vẫn chưa thể kết luận. Tuy nhiên, chỉ cần có quốc gia hoặc khu vực mới xuất hiện tình trạng đồng nội tệ mất giá thì sẽ mang lại rủi ro và bất ổn mới cho nền kinh tế toàn cầu, mối đe dọa sẽ không ngừng gia tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại