menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Bốn nguyên tắc giúp tôi giữ mình khi chơi chứng khoán

Kỷ luật, chỉ dùng tiền nhàn rỗi, luôn có khoản dự phòng và không ngồi trực bảng điện tử, là những nguyên tắc tôi luôn tuân thủ khi đầu tư.

Đọc bài viết "Trở thành con người khác từ khi bước chân vào đầu tư", cộng với kinh nghiệm đầu tư chứng khoán của mình, tôi muốn chia sẻ với các bạn một vài nguyên tắc quan trọng trong đầu tư lĩnh vực này mà rất nhiều nhà đầu tư F0 thường xuyên phạm sai lầm.

Muốn chơi chứng khoán, bạn phải làm được điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đó là tính kỷ luật. Điều thứ hai phải nằm lòng, đó là chỉ dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư. Thứ ba, bạn phải có ngân sách dự phòng để sinh hoạt. Và cuối cùng là nếu không phải dân chuyên nghiệp, bạn đừng canh bảng điện tử. Chi tiết từng điều như sau:

Ở nguyên tắc thứ nhất, bạn phải có kiến thức cơ bản về chứng khoán, biết cách phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật, luôn có quy định cắt lỗ khi vi phạm từng nấc. Ví dụ lỗ 7% hay vi phạm lỗi kỹ thuật thì cắt 25% hay 50%, lỗ 10% thì cắt hết... Thực tế, nếu hôm nay tôi bán, có thể đã kiếm được hơn 10%, nhưng đầu tư quan trọng nhất là kỷ luật, chứ không phải cái lợi trước mắt. Nếu cứ ôm cái đã diễn ra để đầu cơ, thì bạn sẽ chỉ kiếm được thế thôi.

Nguyên tắc thứ hai, việc dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư sẽ giúp bạn khống chế được lòng tham, và luôn có quy định chơi. Ví dụ, 50% tiền đầu tư dài hạn trên một năm, đầu tư vào phân tích cơ sở của doanh nghiệp (tôi thường mua xong tháo app, không quan tâm nó lên xuống, khi nào muốn mua tiếp thì mới cài lại); 30% tiền đầu tư vào trung hạn, nói đúng hơn là đầu tư định kỳ của ngành và doanh nghiệp; 20% còn lại đầu tư "lướt sóng" kiếm tiền tiêu vặt. Tôi thường mua thêm khi thị giá cổ phiếu giảm giá hoặc doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu; bán khi doanh nghiệp hoặc kinh doanh của doanh nghiệp có biến cố.

Nguyên tắc thứ ba, bạn phải có được số tiền dự phòng gửi trong ngân hàng để phục vụ cho những chi tiêu bất thường của gia đình như ốm đau, tiền nghỉ việc đột xuất... Nếu mới bắt đầu, hãy chơi với số tiền nhỏ dưới 50 triệu đồng trong thời gian ít nhất một năm để làm quen tâm lý thị trường và có kinh nghiệm giao dịch. Trong thời gian đó, bạn có thể tranh thủ thời gian học hỏi kiến thức phân tích kỹ thuật, đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp, phân tích báo cáo, tìm hiểu lãnh đạo doanh nghiệp...

Nguyên tắc thứ tư, bạn luôn phải nhớ rằng, chứng khoảng chỉ là một cách kiếm thêm tiền, nó không phải là con đường làm giàu ổn định và bền vững. Công việc chính hiện tại mới là cuộc sống của bạn. Tôi thấy thị trường chứng khoán rẻ thì đầu tư, nhưng không đầu tư kiểu ngồi trực bảng điện tử cả ngày.

Tóm lại, cuộc sống và sức khỏe của bạn và gia đình mới là thứ quý giá nhất, đừng luyến tiếc những thứ đã mất nếu đầu tư thất bại. Nếu bạn cứ mãi tiếc những thứ đã mất thì bạn sẽ đánh mất cả cuộc đời. Hãy luôn nghĩ mình còn có việc làm thì còn kiếm được tiền. Không nên so sánh mình với người khác để tạo thêm áp lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
31 Yêu thích
16 Bình luận 81 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại