menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Bốn lợi ích thuế BĐS thứ hai mang lại

Chặn đầu cơ, đem lại công bằng, dồn nguồn lực sản xuất, thêm tiền đầu tư an sinh xã hội, là những lợi ích thuế BĐS thứ hai mang lại.

Theo ý kiến cá nhân tôi, thuế bất động sản thứ hai là cần thiết và phù hợp với quy luật phát triển và đúc kết kinh nghiệm từ các nước trên thế giới. Đất là nguồn tài nguyên hữu hạn..

Vì vậy cần phải cân nhắc sử dụng một cách hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo tính công bằng cho tất cả người dân mọi tầng lớp. Thời gian dài vừa qua chứng kiến sự đổ tiền vào BĐS của người dân và doanh nghiệp, kéo theo bong bóng BĐS khiến giá nhà đất ngoài tầm với của hầu hết người lao động.

Điều này cũng dẫn đến xu hướng nhà nhà, người người buôn đất, găm đất, phân lô bán nền kiếm lời mà không hề đem lại giá trị gia tăng, lãng phí rất lớn nguồn lực đầu tư cho sản xuất, xây dựng.

Tình trạng người thì có nhiều sổ đỏ, trong khi người lao động chật vật trong các khu nhà trọ đang rất phổ biến. Vì vậy cần điều tiết bằng thuế để điều tiết lại lợi ích xã hội. Ở đây là lợi ích xã hội, công bằng xã hội mang tầm cao hơn chứ không phải bó hẹp vào thị trường BĐS.

Nếu thu thuế theo bậc thang như giá điện sẽ đem lại một lợi ích như sau :

Thứ nhất, ngăn chặn đầu cơ, thao túng thổi giá. Cò đất, người giàu sẽ không coi đây là nơi kiếm tiền. Giá nhà đất sẽ ổn định, không diễn ra tình trạng bong bóng bất động sản với tác hại khôn lường.

Thứ hai, tăng tính công bằng xã hội. Người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà, người giàu nếu không thật sự cần thiết họ cũng không sở hữu nhiều nhà để tránh đánh thuế nhiều. Nguồn cung BĐS giá hợp lý giúp người nghèo có cơ hội nhiều hơn.

Tất nhiên nếu có tiền và muốn sở hữu nhiều BĐS thì vẫn có thể, nhưng phải bỏ ra một khoản thuế để bù đắp lại việc đó vì anh được sử dụng nhiều tài nguyên quốc gia và phải biết cách đem lại giá trị cao từ BĐS. Trường hợp nếu muốn để lại cho con cái, thì con cái người giàu cũng có thể có được BĐS đầu tiên với chính sách miễn thuế.

Thứ ba, tận dụng, tập trung nguồn lực vào đầu tư sản xuất. Chỉ có sản xuất mới tạo ra của cải vật chất cho xã hội, mới phát triển bền vững, đất nước mới giàu mạnh.

Thứ tư, tạo nguồn thu ngân sách ổn định để tái đầu tư, chăm lo an sinh xã hội.

Để thực hiện được thì có một số khó khăn cần giải quyết:

- Cải cách pháp lý, tạo điều kiện thông thoáng cho người thu nhập thấp tạo lập nhà ở đầu tiên, đặc biệt là nhà ở cấp bốn..

- Xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp BĐS hoàn thành các dự án dở dang hoặc bỏ hoang. Khuyến khích sang nhượng dự án nếu không thể hoàn thành, nhà nước có thể đứng ra thu lại đất bỏ hoang.

- Khuyến khích người dân kê khai, tạo mọi điều kiện hoàn thành cấp sổ đỏ, sang tên chính chủ để quản lý số lượng BĐS sở hữu để minh bạch và thu thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại