menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stock Coffee Pro

Bom nợ Trung Quốc - Country Garden còn khoản thanh toán 2 tỷ USD nghĩa vụ trái phiếu trong 4 tháng cuối năm

Từng là tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu, Country Garden giờ đây đang trở thành một trong những nhà phát triển nặng nợ nhất thế giới.

Đầu tuần này, Country Garden đã kịp thanh toán 22,5 triệu USD tiền lãi cho các lô trái phiếu ngoại tệ ngay trước khi thời gian ân hạn kết thúc, thành công ngăn chặn cuộc vỡ nợ mà nhiều nhà đầu tư coi là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, Country Garden đang có tổng nợ phải trả là khoảng 187 tỷ USD. Trong 4 tháng cuối năm, tập đoàn này sẽ phải thanh toán hơn 2 tỷ USD nghĩa vụ trái phiếu. Gần nhất thì trong tháng 9, Country Garden sẽ phải thực hiện 8 khoản thanh toán với giá trị tổng cộng 567 triệu USD.

Nếu Country Garden không thể thanh toán trong thời gian ân hạn, các chủ nợ có thể tuyên bố tập đoàn này đã vỡ nợ. Ảnh hưởng từ vụ vỡ nợ của Country Garden có thể khủng khiếp hơn nhiều so với Evergrande hồi năm 2021, bởi số dự án của Country Garden cao gấp 4 lần “chúa chổm” Evergrande.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt của Country Garden là kết quả trực tiếp khi doanh số bán nhà mới sụt giảm, xuất phát từ việc niềm tin của người tiêu dùng suy yếu và người mua nhà bất an về hướng đi của thị trường trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Lật lại lịch sử thì khoảng hai năm trước, gã khổng lồ Evergrande cũng đã trả được tiền trước khi thời gian ân hạn kết thúc. Tuy vậy, đến cuối năm 2021, tập đoàn địa ốc nặng nợ nhất thế giới khi đó, vẫn không thể thanh toán kịp thời các nghĩa vụ khác và sau cùng đã vỡ nợ trái phiếu đồng USD. Sau thời gian đàm phán kéo dài thì vào đầu năm nay, Evergrande đã đạt được thoả thuận tái cấu trúc nợ với các trái chủ quốc tế.

Nhiều nhà đầu tư đang lo sợ rằng bất chấp những chính sách hỗ trợ gần đây của chính quyền Trung quốc, Country Garden có thể lặp lại vết xe đổ của Evergrande, và sự quan tâm còn lớn hơn rất nhiều, bởi sức ảnh hưởng có thể vượt xa vụ vỡ nợ của Evergrande.

Mùa đông BĐS sẽ còn kéo dài.

Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Stock Coffee Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại