menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Khương

Bom nợ Evergrande khiến cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc lao dốc

Trong phiên giao dịch hôm 8/10, trái phiếu và cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc đã sụt giảm vì lo ngại từ các vấn đề nợ nần của Tập đoàn Evergrande.

Evergrande đang đối mặt với một trong những vụ vỡ nợ lớn nhất tại Trung Quốc khi đang chìm trong "núi nợ" hơn 300 tỷ USD, tương đương 2% GDP của Trung Quốc.

Tập đoàn bất động sản này trước đó đã hai lần không thực hiện được nghĩa vụ chi trả lãi trái phiếu đúng hạn và sắp phải đối mặt với ba đợt nữa vào đầu tuần tới với tổng số tiền gần 150 triệu đô la.

Sự sụp đổ có thể xảy ra của một trong những nhà đi vay lớn nhất của Trung Quốc đã gây ra những lo lắng về rủi ro lây lan đối với lĩnh vực bất động sản tại đất nước tỷ dân.

Tình hình bất ổn này cũng ảnh hưởng tới trái phiếu của các công ty bất động sản như: Kaisa Group, Central China Real Estate và Greenland phát hành trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch hôm 8/10, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã đình chỉ giao dịch hai trái phiếu do nhà phát triển Fantasia Group China Co. phát hành, với một trái phiếu giảm hơn 50%, sau khi cổ đông kiểm soát Fantasia Holdings Group đã bỏ lỡ thời hạn thanh toán khoản nợ thị trường quốc tế trị giá 206 triệu USD vào hôm 4/10.

Ngoài ra, các trái phiếu trong nước của Xiamen Yuzhou Grand Future Real Estate Development, China Aoyuan Group, Yango Group và Guangzhou R&F Properties cũng lao dốc.

Những lo lắng xung quanh những tác động từ vụ bê bối nợ ở Evergrande còn ảnh hưởng đến giá cổ phiếu đại lục, kéo theo một chỉ số theo dõi lĩnh vực bất động sản giảm 1,5% vào giữa phiên giao dịch. Tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số bất động sản và xây dựng Hang Seng giảm 0,59%, hơn mức giảm 0,21% đối với chỉ số Hang Seng nói chung.

Trước đó, hôm 4/10, cổ phiếu của tập đoàn Evergrande cũng đã bị tạm ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong, chỉ vài ngày sau khi tập đoàn bất động sản này lần thứ hai không thực hiện được nghĩa vụ chi trả lãi trái phiếu đúng hạn.

Từng là nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Trung Quốc, Evergrande đang lún sâu trong núi nợ lên đến 306 tỷ USD, tương đương 2% GDP của Trung Quốc.

Tuy vậy, các nhà quản lý Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ bình luận cụ thể nào về Evergrande trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần kể từ ngày 1 tháng 10.

Ngân hàng trung ương vào thứ Tư tuần trước đã thúc giục các tổ chức tài chính hợp tác với các bộ phận liên quan và chính quyền địa phương để duy trì sự phát triển “ổn định và lành mạnh” của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nhà ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại