menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Bội số EBIT / EV là gì?

Bội số EBIT / EV, viết tắt của thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) chia cho giá trị doanh nghiệp (EV), là một tỷ số tài chính được sử dụng để đo lường "tỷ lệ lợi tức" của một công ty.

Khái niệm về bội số EBIT / EV như một đại diện cho tỷ lệ lợi tức và giá trị đã được Joel Greenblatt, một nhà đầu tư giá trị nổi tiếng và là giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, đưa ra.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

  • Các nhà đầu tư và nhà phân tích sử dụng bội số EBIT / EV để hiểu lợi nhuận thu nhập chuyển thành giá trị của công ty như thế nào.
  • Bội số EBIT / EV càng cao càng tốt cho nhà đầu tư vì điều này cho thấy công ty có mức nợ thấp và lượng tiền mặt cao hơn.
  • Bội số EBIT / EV cho phép các nhà đầu tư so sánh hiệu quả lợi tức thu nhập giữa các công ty có mức nợ và thuế suất khác nhau, trong số những thứ khác.

Hiểu về EBIT / EV Multiple

Giá trị doanh nghiệp (EV) là một thước đo được sử dụng để định giá một công ty. Các nhà đầu tư thường sử dụng EV khi so sánh các công ty với nhau để có thể đầu tư vì EV cung cấp bức tranh rõ ràng hơn về giá trị thực của một công ty thay vì chỉ xem xét vốn hóa thị trường.

EV là một thành phần quan trọng của một số tỷ lệ mà nhà đầu tư có thể sử dụng để so sánh các công ty, chẳng hạn như bội số EBIT / EV và EV / Doanh số. EV của một doanh nghiệp có thể được tính theo công thức sau:

EV = Vốn hóa thị trường vốn chủ sở hữu + Tổng nợ - Tiền (& Các khoản tương đương tiền)

Kết quả EV cho thấy cần bao nhiêu tiền để mua toàn bộ công ty. Một số tính toán EV bao gồm việc bổ sung lợi ích thiểu số và cổ phiếu ưu đãi. Tuy nhiên, đối với đại đa số các công ty, lợi ích thiểu số và cổ phiếu ưu đãi trong cơ cấu vốn là không phổ biến. Do đó, EV thường không tính đến chúng.

EBIT / EV được coi là tỷ lệ lợi tức, do đó, bội số càng cao thì càng tốt cho nhà đầu tư. Có một sự thiên vị ngầm đối với các công ty có mức nợ thấp hơn và lượng tiền mặt cao hơn. Một công ty có bảng cân đối đòn bẩy, tất cả đều bằng nhau, sẽ rủi ro hơn một công ty có ít đòn bẩy hơn. Công ty có số nợ khiêm tốn và / hoặc nắm giữ tiền mặt lớn hơn sẽ có EV nhỏ hơn, điều này sẽ tạo ra tỷ lệ lợi tức cao hơn.

Lợi ích của bội số EBIT / EV

Bội số EBIT / EV có thể cung cấp sự so sánh tốt hơn so với các tỷ suất sinh lời thông thường, chẳng hạn như tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) hoặc tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư (ROIC). Mặc dù tỷ lệ EBIT / EV không được sử dụng phổ biến, nhưng nó có một số lợi thế chính trong việc so sánh các công ty.

Đầu tiên, việc sử dụng EBIT làm thước đo khả năng sinh lời, trái ngược với thu nhập ròng (NI), loại bỏ các tác động có thể làm sai lệch của sự khác biệt về thuế suất. Thứ hai, sử dụng EBIT / EV chuẩn hóa cho các tác động của các cấu trúc vốn khác nhau.

Greenblatt cho rằng EBIT "cho phép chúng tôi đặt các công ty có tỷ lệ nợ khác nhau và mức thuế suất khác nhau ngang về cùng một mốc khi so sánh lợi suất thu nhập." Trong mắt ông, EV thích hợp hơn làm mẫu số vì nó tính đến giá trị của khoản nợ, cũng như vốn hóa thị trường.

Ví dụ về bội số EBIT / EV

Giả sử Công ty X có:

  • EBIT 3,5 tỷ USD;
  • Vốn hóa thị trường là 40 tỷ đô la;
  • 7 tỷ đô la nợ; và
  • 1,5 tỷ đô la tiền mặt.

Công ty Z có:

  • EBIT 1,3 tỷ USD;
  • Vốn hóa thị trường là 18 tỷ đô la;
  • 12 tỷ đô la nợ; và
  • 0,6 tỷ đô la tiền mặt.

EBIT / EV của Công ty X sẽ là khoảng 7,7%, trong khi tỷ lệ lợi tức của Công ty Z sẽ là khoảng 4,4%. Tỷ lệ lợi tức của Công ty X cao hơn không chỉ vì nó có EBIT lớn hơn, mà còn vì nó có đòn bẩy tài chính thấp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại