menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Bối cảnh vĩ mô toàn cầu đang dịch chuyển

Bối cảnh vĩ mô đang thay đổi. Lạm phát sẽ vẫn ở mức cao và không ổn định, nhưng giai đoạn đầu tiên của cuộc khủng hoảng sắp kết thúc. Điều đó có nghĩa là đồng đô la có xu hướng giảm, trái phiếu có xu hướng tăng, cổ phiếu hoạt động kém hơn trái phiếu và giá trị cũng tăng trưởng tương đối.


Sự thay đổi có thể gần như không thể nhận thấy trong thời gian thực, nhưng khi nhìn lại, chúng đánh dấu những bước ngoặt cơ bản. Lạm phát ngày nay đang trải qua một trong những thay đổi này, tương tự như những năm 1970. Trong thập kỷ đó, lạm phát có thể được hiểu như một vở kịch ba màn, một vở kịch có khả năng lặp lại trong chu kỳ này.

Trong hành động đầu tiên, lạm phát đạt mức cao mớiFed thắt chặt mạnh mẽ.

Thứ hai là khi lạm phát bắt đầu giảm, cho phép ngân hàng trung ương rút lui khỏi việc thắt chặt.

Hành động cuối cùng là khi chúng ta thấy lạm phát quay trở lại , gợi ra một phản ứng tiền tệ kiểu Volcker và một cuộc suy thoái sâu để dập tắt hoàn toàn nó.

Bối cảnh vĩ mô toàn cầu đang dịch chuyển
Vậy điều gì đã hạ màn ở màn đầu tiên? Ba chỉ số quan trọng đã tạo ra một bước ngoặt quyết định:

1.Thị trường hiện đang đi trước dự báo lãi suất của Fed (the Dots)

2.Đường cong lợi suất thực đang bị làm phẳng rõ rệt

3.Chỉ báo thắt chặt tài chính toàn cầu nâng cao (AGFTI) đang tăng

Bối cảnh vĩ mô toàn cầu đang dịch chuyển
Trong suốt chu kỳ này, thị trường đã dự đoán tỷ lệ đỉnh thấp hơn mong muốn của các thành viên FOMC. Điều đó đã thay đổi trong vài tháng qua, báo hiệu rằng thái độ diều hâu của Fed đang lên đến đỉnh điểm khi thị trường đang khuếch đại - chứ không phải cản trở - chính sách dự định của Fed.

Đường cong lợi suất thực không ngừng dốc lên khi lãi suất thực ngắn hạn tiếp tục giảm trong khi lãi suất của Fed tụt hậu so với lạm phát. Nhưng xu hướng chắc chắn đã thay đổi vào tháng 7, chỉ ra mức cao nhất của đồng đô la. Sự tăng giá của đồng bạc xanh là một trong những khía cạnh xác định của môi trường vĩ mô trong 18 tháng qua và việc đồng bạc xanh giảm giá cho thấy áp lực giảm bớt, đáng kể nhất là đối với hàng hóa và cổ phiếu của các thị trường mới nổi.

Điều kiện tiền tệ toàn cầu có khả năng thắt chặt nhất của họ.

Không chỉ Fed tăng lãi suất; các ngân hàng trung ương trên toàn cầu cũng đang làm như vậy. Tuy nhiên, ngay cả khi nhiều người bắt đầu tăng lãi suất sau Fed, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Hoa Kỳ có thể không cần phải thắt chặt hơn nữa sẽ đủ để khiến các ngân hàng trung ương khác rời khỏi phanh tiền tệ.

Hành động thứ hai trong Trò chơi lạm phát có ý nghĩa gì đối với giá tài sản?

Như vừa đề cập, đường cong lợi suất thực bị làm phẳng cho thấy đồng đô la có thể đã đạt đỉnh vào lúc này. Điều này mở ra cơ hội cho sự hỗ trợ lớn hơn đối với đồng euro, đồng yên và đồng bảng Anh vì hầu hết sự suy yếu của các đồng tiền này có thể là do sức mạnh của đồng đô la.

Kho bạc sẽ nhìn thấy nhiều mặt trái hơn. Cũng như Fed thân thiện với nền kinh tế hơn, lợi suất ngắn hạn cao hơn của Hoa Kỳ đã kìm hãm nhu cầu nước ngoài đối với trái phiếu Kho bạc, trong khi cả yếu tố định vị và mùa vụ đều rất thuận lợi cho họ.

Cổ phiếu sẽ đối mặt với những cơn gió ngược ít ghê gớm hơn, nhưng cho đến khi thanh khoản dư thừa bắt đầu tăng lên rõ rệt và mối đe dọa suy thoái vẫn còn lờ mờ, chúng sẽ tiếp tục bị mắc kẹt trong thị trường giá xuống, đối mặt với nguy cơ bị bán tháo mạnh. Điều đó đang được nói, hành động giá gần đây chỉ ra xu hướng cho những bất ngờ đi lên trong ngắn hạn và trung hạn.

Điều chắc chắn hơn là cổ phiếu sẽ tiếp tục hoạt động kém hơn trái phiếu.

Tỷ lệ cổ phiếu-trái phiếu vẫn chỉ thấp hơn một chút so với giá trị hợp lý của nó và có xu hướng tăng vọt về mức giảm, đạt đến mức thấp nhất trong thời kỳ suy thoái sâu.

Bối cảnh vĩ mô toàn cầu đang dịch chuyển

Tuy nhiên, đối với cổ phiếu, bây giờ sẽ có một khoảng thời gian mà tại đó tốc độ tăng trưởng bắt đầu vượt qua giá trị một lần nữa. Các cổ phiếu tăng trưởng, đặc biệt là công nghệ, đã bị tụt lại và là lĩnh vực hoạt động kém nhất. Một sự thay đổi chế độ và mối đe dọa suy thoái đang gia tăng có thể đồng nghĩa với tiềm năng vượt trội của công nghệ. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, công nghệ có xu hướng hoạt động kém hiệu quả trước khi suy thoái và hoạt động tốt hơn sau đó.

Bối cảnh vĩ mô toàn cầu đang dịch chuyển

Cảnh báo: hành động thứ hai chỉ là một sự gián đoạn trước khi lạm phát và lãi suất cao hơn trở lại cho đêm chung kết. Vị trí nên được thuê, không sở hữu.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả