Boeing: Gian nan tìm lại niềm tin
“Boeing phải nỗ lực bằng mọi cách để lấy lại niềm tin của cộng đồng sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng do hai chiếc máy bay 737 Max trong chưa đầy một năm qua” - đó là lời khẳng định của giám đốc sản xuất Boeing CEO Dennis Muilenburg vào hôm thứ Tư.
Các nhà chức trách trên khắp thế giới đã cho dừng mọi hoạt động của dòng máy bay Boeing 737 Max vào giữa tháng 3 năm nay, sau vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia, khi mọi người còn chưa hết đau thương cho những nạn nhân tại Indonesia trong một thảm họa tương tự 5 tháng trước. Hai vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.
Các điều tra viên đã kết luận hai vụ việc trên xảy ra do cùng một nguyên nhân: hệ thống điều khiển chuyến bay tự động - một công nghệ tiên tiến mà Boeing luôn tự tin khó có thể có sai sót. Hệ thống này đã bị kích hoạt lỗi, khiến mũi máy bay bị lệch hướng, dẫn đến một cú đâm thẳng xuống đất đầy kinh hoàng.
“Chúng tôi biết rằng, niềm tin của công chúng đã bị tổn thương trầm trọng bởi những sự kiện kinh hoàng này, và chúng tôi có trách nhiệm phải làm hết sức mình để lấy lại, gây dựng lại niềm tin đã mất.” - Muilenberg phát biểu trước các cổ đông của mình trong hội nghị tại New York. “Chúng tôi đang thực hiện mọi hành động cần thiết để đảm bảo rằng mọi lỗi lầm sẽ không bị lặp lại, sẽ không được phép lặp lại!”
Không chỉ niềm tin của cộng đồng, Boeing còn đang phải vất vả để lấy lại uy tín nơi khách hàng của họ: các hãng hàng không. Tại Mỹ, các hãng hàng không lớn như American, United hay Southwest có hơn 70 chiếc 737 Max trong đội bay, và lãnh đạo của các hãng này buộc phải cho hủy hàng ngàn chuyến bay vào mùa hè cao điểm, vì những chiếc Max hiện đại ấy không thể cất cánh.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm đáng kể khoảng 16% trong vòng 2 tháng qua. Boeing hiện đang bị tồn đọng khoảng 4.400 đơn đặt hàng chiếc máy bay Max 737 nổi tiếng của mình. Với lệnh cấm bay hiện tại, Boeing đã phải tạm dừng giao hàng và giảm sản lượng từ 52 xuống còn 12 chiếc một tháng.
Boeing trong tháng 5 này đã thông báo hoàn thiện được hệ điều hành cho hệ thống tự động, gọi là MCAS, giúp phi công kiểm soát được chiếc máy bay tốt hơn. Cục hàng không Liên bang (FAA) và các nhà chức trách không vận từ các quốc gia khác được quyền tiếp cận, xem xét và đánh giá các thay đổi trong thiết kế kỹ thuật của Boeing. Hơn thế, hãng máy bay này cũng cam kết sẽ phối hợp đào tạo phi công cho các hãng hàng không, liên tục cập nhật chương trình huấn luyện để hạn chế tối đa mọi sự kiện ngoài ý muốn.
Cục hàng không Liên bang vào tuần trước đã tổ chức một hội nghị chính thức giữa liên hiệp các hãng hàng không của hơn 30 quốc gia, để đánh giá quá trình và kết quả của Boeing trong nỗ lực sửa chữa sai sót kỹ thuật. Quyền giám đốc FAA, Daniel Elwell, cho biết họ không thể đưa ra mốc thời gian rõ ràng về thời điểm chiếc Max 737 có thể quay trở lại bầu trời.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận