menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

BOE vật lộn với lạm phát bất ngờ tăng trở lại ở Anh

Ngân hàng Trung ương Anh có khả năng sẽ tiếp tục chuỗi đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong ba thập kỷ để dập tắt lạm phát đã tăng nhanh trái với kỳ vọng của họ.


Các nhà kinh tế và nhà đầu tư dự đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất cho vay chuẩn một phần tư lên 4,25%. Đó là bất chấp những lời kêu gọi tạm dừng thắt chặt để giảm bớt tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính sau khi lãi suất tăng vọt gây bất ổn cho hệ thống ngân hàng.

Dữ liệu chính thức vào thứ Tư cho thấy lạm phát tăng lần đầu tiên sau bốn tháng đã củng cố kỳ vọng tăng giá. Các thương nhân gần như đã xóa cược rằng BOE có thể tạm dừng lãi suất để tạo cơ hội cho thị trường, hệ thống ngân hàng và người tiêu dùng hấp thụ chi phí vay tăng trong hơn một năm.

Các nhà hoạch định chính sách tại ngân hàng trung ương Vương quốc Anh do Thống đốc Andrew Bailey đứng đầu sẽ công bố quyết định của họ vào lúc 12 giờ trưa tại London vào thứ Năm. Họ đang tuân theo quyết định vào tuần trước của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Tư để tiếp tục tăng lãi suất bất chấp những lo ngại của thị trường.

Ổn định tài chính
BOE vật lộn với lạm phát bất ngờ tăng trở lại ở Anh

Biên bản cuộc họp cho thấy Bailey và các đồng nghiệp của anh ấy đang suy nghĩ như thế nào về tình trạng hỗn loạn trên thị trường xảy ra cùng với các cuộc giải cứu cho Ngân hàng Thung lũng Silicon và Credit Suisse Group AG trong vài tuần qua.

Mặc dù nhiệm vụ chính của BOE là luôn giữ lạm phát ở mức 2%, nhưng nó cũng có nhiệm vụ xác định và ngăn chặn các mối đe dọa đối với sự ổn định của nền kinh tế. Trong những thời điểm bình thường hơn, các quan chức của BOE cho biết hai nhiệm vụ có thể thực hiện song song - với lãi suất kiểm soát lạm phát trong khi các quan chức về mặt điều tiết thị trường của ngân hàng dọn dẹp những mớ hỗn độn trên thị trường.

Chi phí đi vay tăng nhanh đang bắt đầu làm đảo lộn các chiến lược giao dịch đã thịnh hành trong thập kỷ kiếm tiền dễ dàng giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và khi đại dịch kết thúc. Điều đó đầu tiên dẫn đến sự bùng phát trong một góc của ngành lương hưu vào mùa thu và sau đó là sự sụp đổ niềm tin, đầu tiên là SVB và sau đó là Credit Suisse. Mối quan tâm là việc thắt chặt hơn nữa sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Để chắc chắn, có rất ít bằng chứng về căng thẳng thị trường cụ thể của Vương quốc Anh. Chênh lệch giá chào mua đối với trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm — thước đo thanh khoản do Ủy ban Chính sách Tài chính của BOE giám sát — vẫn ở dưới mức được thấy trong tháng 9 và tháng 10. Trong khi đó, đồng bảng Anh là đồng tiền Nhóm 10 hoạt động tốt nhất từ ​​đầu năm đến nay.

Triển vọng lạm phát
BOE vật lộn với lạm phát bất ngờ tăng trở lại ở Anh

Mặc dù BOE sẽ không đưa ra một bộ dự báo đầy đủ vào thứ Năm, nhưng nó có thể cho biết suy nghĩ của họ đang phát triển như thế nào với dữ liệu mới vào ngày hôm qua cho thấy lạm phát đã tăng lên 10,4% trong tháng Hai. Đây là lần tăng đầu tiên trong bốn tháng và bất chấp kỳ vọng rằng mức tăng giá sẽ giảm xuống dưới hai con số lần đầu tiên sau sáu tháng.

Những con số đó là một sự thất vọng đối với BOE, cùng với Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách dự kiến ​​​​CPI sẽ đạt mức trung bình 9,7% trong quý đầu tiên và sau đó giảm nhanh chóng xuống mục tiêu 2%. Họ lo ngại rằng lạm phát có thể dai dẳng hơn BOE hy vọng.

Hồi tháng 2, BOE cho biết lạm phát có thể giảm xuống dưới mục tiêu trong quý 2 năm sau. OBR thấy nó đạt đến mức đó ba tháng trước đó.

Khi áp lực tăng giá năng lượng giảm bớt, BOE đang theo dõi thị trường lao động và đặc biệt là tiền lương để tìm các dấu hiệu cho thấy các yếu tố trong nước sẽ khiến lạm phát ở mức cao. Vị trí tuyển dụng và tốc độ tăng lương đã bắt đầu hạ nhiệt, nhưng tình trạng thiếu nhân viên khiến thị trường việc làm trở nên chặt chẽ hơn nhiều so với bình thường.

Siết chặt định lượng
BOE vật lộn với lạm phát bất ngờ tăng trở lại ở Anh

Một số nhà kinh tế đã kêu gọi tạm dừng chương trình bán tài sản của BOE - điều mà các quan chức tại ngân hàng trung ương đã nói rằng họ sẽ không đánh giá lại cho đến mùa hè này.

Năm ngoái, ngân hàng trung ương Vương quốc Anh đã bắt đầu bán 875 tỷ bảng Anh (1,1 nghìn tỷ đô la) trái phiếu chính phủ được bổ sung vào bảng cân đối kế toán trong suốt một thập kỷ mua các gói nới lỏng định lượng. Nó bắt đầu bằng cách không thay thế trái phiếu đáo hạn và từ đó đẩy mạnh hoạt động bán tài sản.

Danh mục đầu tư đứng đầu ở mức 895 tỷ bảng Anh, bao gồm trái phiếu chính phủ được gọi là trái phiếu hậu bị và trái phiếu doanh nghiệp. Kế hoạch hiện tại là giảm 80 tỷ bảng danh mục đầu tư trong vòng 12 tháng tính đến tháng 11 này, với 45 tỷ bảng từ hoạt động bán hàng.

Tốc độ bán hàng trong tương lai sẽ được cả chính phủ và thị trường theo dõi sát sao vì chính phủ phải huy động 305 tỷ bảng vào năm tới, yêu cầu tiền mặt cao thứ hai được ghi nhận. BOE sẽ cạnh tranh với Bộ Tài chính để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, điều này có thể đẩy chi phí đi vay của chính phủ lên cao.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại