menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

BOE tăng tỷ lệ nhiều nhất kể từ năm 1995, cảnh báo suy thoái kéo dài

Ngân hàng Trung ương Anh đã tung ra đợt tăng lãi suất lớn nhất trong 27 năm vì nó cảnh báo Vương quốc Anh đang hướng tới hơn một năm suy thoái dưới sức nặng của lạm phát tăng vọt. Đồng bảng Anh giảm.


Mức tăng nửa điểm lên 1,75%, theo dự đoán của hầu hết các nhà kinh tế, vào thứ Năm được hỗ trợ bởi 8 trong số 9 nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương, những người cũng cam kết sẽ hành động mạnh mẽ trở lại trong tương lai nếu cần.

Đồng bảng Anh đã trượt giá sau động thái này, đi kèm với cảnh báo rằng một cuộc suy thoái kinh tế của Vương quốc Anh sẽ bắt đầu trong quý IV và kéo dài đến hết năm sau. Đồng bảng Anh giảm 0,7% xuống 1,2066 USD.

Đó sẽ là đợt sụt giảm dài nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, với các quan chức kỳ vọng nền kinh tế sẽ thu hẹp tổng cộng khoảng 2,1%.

BOE cũng nâng dự báo về đỉnh lạm phát lên 13,3% vào tháng 10 trong bối cảnh giá khí đốt tăng và cảnh báo rằng mức tăng giá sẽ còn cao trong suốt năm 2023. Điều đó sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến thu nhập khả dụng thực tế. giảm nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong khoảng 60 năm.

Ngay cả sau khi chính phủ hỗ trợ hàng tỷ bảng Anh cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn, các gia đình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khoảng 5% vào cuối năm 2023 với thu nhập giảm cả năm nay và năm sau.

Đặt trong bối cảnh triển vọng ảm đạm, mức tăng nửa điểm, chưa từng có kể từ khi BOE giành được độc lập vào năm 1997, là một dấu hiệu các quan chức do Bailey dẫn đầu đang kêu gọi thời gian cho kỷ nguyên tiền rẻ và cố gắng bắt kịp với làn sóng thắt chặt toàn cầu từ quốc tế.

Một phần quan trọng của đường cong lợi suất của Vương quốc Anh đã đảo ngược sau quyết định này, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang lo lắng về sự suy thoái kinh tế. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống một thời gian ngắn dưới lãi suất trên chứng khoán hai năm lần đầu tiên kể từ năm 2019. Các nhà giao dịch nhận thấy khoảng 80% cơ hội BOE sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 9, theo để hoán đổi giá.

Triển vọng, dựa trên các hóa đơn năng lượng trung bình tăng 75% lên khoảng 3.500 bảng Anh (4.240 USD) vào tháng 10, cho thấy quy mô của thách thức đang chờ đợi người chiến thắng trong cuộc đua thay thế Boris Johnson làm thủ tướng Vương quốc Anh.

BOE cho biết áp lực lạm phát đã “gia tăng đáng kể”. "Đợt tăng giá khí đốt mới nhất đã dẫn đến một sự suy giảm đáng kể khác trong triển vọng hoạt động."

Cùng với quyết định này, BOE cũng đưa ra kế hoạch giảm lượng trái phiếu chính phủ khổng lồ mà họ tích lũy được trong cuộc khủng hoảng.

Hoạt động bán hàng tích cực, lần đầu tiên được thực hiện bởi một ngân hàng trung ương lớn, có thể sẽ bắt đầu sau một cuộc bỏ phiếu xác nhận vào tháng 9 và sẽ ở mức khoảng 10 tỷ bảng một quý. Bao gồm cả việc mua lại, BOE thấy trữ lượng gà hậu bị của mình giảm khoảng 80 tỷ bảng Anh trong năm đầu tiên của chương trình. Các quan chức cho biết sẽ có một "tiêu chuẩn cao" để thay đổi kế hoạch.

BOE tăng tỷ lệ nhiều nhất kể từ năm 1995, cảnh báo suy thoái kéo dài

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong hai cuộc họp gần đây nhất, trong khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu thậm chí đã bắt đầu chu kỳ của mình vào tháng Bảy với mức tăng nửa điểm.

BOE dự báo, dựa trên đường đi thị trường về chi phí đi vay chuẩn đạt đỉnh 3% trong năm tới, cho thấy nền kinh tế đang thu hẹp khoảng 1,25% vào năm 2023 và thêm 0,25% vào năm sau. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 6,3% vào năm 2025.

Lạm phát sẽ đạt đỉnh trên 13% vào cuối năm nay và vẫn ở mức 9,5% trong quý 3 năm 2023. Sau đó, nó sẽ nhanh chóng giảm xuống mức mục tiêu 2% do suy thoái làm giảm nhu cầu.

BOE cũng sẽ tung ra một cơ sở Repo Ngắn hạn mới , được thiết kế để giữ lãi suất thị trường ngắn hạn gần với lãi suất cơ bản của BOE vì nó làm giảm quy mô của bảng cân đối kế toán.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả