menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

BOE sẵn sàng thực hiện lần tăng thứ 10 liên tiếp, dự báo lạm phát dai dẳng

Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm có khả năng sẽ tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp cùng với các dự báo nhấn mạnh nguy cơ lạm phát trở nên dai dẳng hơn trong nền kinh tế Anh.


Các nhà kinh tế và nhà đầu tư dự đoán ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất cho vay chuẩn thêm 0,5 điểm lên 4%, mức cao nhất kể từ năm 2008 và tiếp tục chuỗi tăng nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ.

Các nhà hoạch định chính sách do Thống đốc Andrew Bailey dẫn đầu cũng sẽ công bố dự báo lạm phát và tăng trưởng của họ, có thể chỉ ra một cuộc suy thoái nông hơn so với dự kiến ​​vào tháng 11.

Các quan chức dự kiến ​​sẽ công bố bản cập nhật hàng năm về tiềm năng nguồn cung của nền kinh tế và một cuộc khảo sát về tăng trưởng tiền lương. Cả hai điều này đều có thể chỉ ra nguy cơ lạm phát trở nên dai dẳng hơn. Các quan chức lo lắng rằng mức tăng kỷ lục về tiền lương sẽ khiến các công ty tăng giá — và người tiêu dùng sẽ mong đợi mức tăng nhiều hơn.

BOE sẵn sàng thực hiện lần tăng thứ 10 liên tiếp, dự báo lạm phát dai dẳng
Lãi suất

Thị trường tiền tệ chưa định giá đầy đủ trong đợt tăng nửa điểm tại cuộc họp này, cho thấy một số nghi ngờ. Kể từ quyết định của tháng 12, các nhà đầu tư đã hạn chế kỳ vọng về mức lãi suất đạt đỉnh khoảng 4,5%. Vào tháng 11, kỳ vọng là 4,75%.

Mức tăng lên 4% vào thứ Năm sẽ là lần tăng nửa điểm thứ tư trong chu kỳ này. Các nhà hoạch định chính sách đã tăng 3/4 điểm chưa từng có vào tháng 11 sau chương trình ngân sách thảm khốc được công bố trong nhiệm kỳ thủ tướng ngắn ngủi của Liz Truss.

Victoria Clarke, nhà kinh tế trưởng của Vương quốc Anh tại Santander CIB cho biết: “Chúng tôi xem quyết định tăng 25 điểm cơ bản hay 50 điểm là một quyết định cân bằng tốt”. “Do lo ngại về thiệt hại mà lạm phát kèm theo sẽ gây ra, chúng tôi tin rằng phần lớn MPC sẽ xem xét việc tăng lãi suất ngân hàng lên 4% là thận trọng.”

Quyết định của BOE được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất một phần tư điểm vào tối thứ Tư, đánh dấu sự chậm lại trong quá trình thắt chặt tiền tệ của cơ quan này. Ngân hàng Trung ương châu Âu vào cuối ngày thứ Năm dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất cơ bản nửa điểm lên 3%.

BOE sẵn sàng thực hiện lần tăng thứ 10 liên tiếp, dự báo lạm phát dai dẳng
Triển vọng tăng trưởng

Sản lượng tăng bất ngờ vào tháng 11, có nghĩa là nền kinh tế có thể đã tránh được suy thoái vào năm ngoái. Các dự báo mới của BOE có thể cho thấy sự sụt giảm sẽ nông hơn so với dự kiến ​​trước đây - nhưng kéo dài đến năm 2024.

Đó là một vấn đề đối với Thủ tướng Rishi Sunak, người mà chính phủ của ông phải tranh cử muộn nhất là vào đầu năm 2025. Tăng trưởng mờ nhạt là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng thăm dò ý kiến ​​​​của ông, khiến phe đối lập Lao động liên tục dẫn trước đảng Bảo thủ 20 điểm.

Dự báo lạm phát

Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng BOE sẽ cắt giảm dự báo lạm phát trong năm nay, nhưng bức tranh còn mờ mịt hơn nữa. Các nhà kinh tế được chia về năm 2024 và hầu hết đều kỳ vọng số liệu của năm 2025 sẽ cao hơn dự báo của BOE vào tháng 11.

Những con số đó sẽ giúp BOE giải thích lý do tại sao lãi suất có thể cần phải tăng trở lại trong những tháng tới - và vẫn ở mức cao. Điều đó trái ngược với kỳ vọng ngày càng tăng của các nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Theo một số nhà kinh tế, lạm phát dịch vụ cao hơn dự kiến ​​trong tháng 12, do giá khách sạn, nhà hàng và du lịch tăng cao, có thể khuyến khích các quan chức BOE thúc đẩy tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào thứ Năm.

BOE sẵn sàng thực hiện lần tăng thứ 10 liên tiếp, dự báo lạm phát dai dẳng
Báo cáo đặc biệt

Các quan chức đang chuẩn bị một cuộc khảo sát về tiền lương hàng năm và đánh giá khả năng cung ứng của nền kinh tế, thước đo “giới hạn tốc độ” của nền kinh tế.

Cuộc khảo sát dự kiến ​​sẽ cho thấy rằng các nhà tuyển dụng đang lên kế hoạch tăng thêm các khoản thanh toán trong năm nay, trong khi đánh giá về nguồn cung có thể chỉ ra một thị trường lao động chặt chẽ hơn so với suy nghĩ. Những yếu tố đó đang giúp đẩy giá lên cao, tạo cơ sở cho nhu cầu tăng lãi suất - mặc dù nền kinh tế đang suy yếu.

Vào năm 2022, cuộc khảo sát tiền lương dự đoán mức tăng lương 4,8%, mức cao nhất trong lịch sử 15 năm của nó. Các số liệu chính thức mới nhất cho thấy thu nhập trung bình không bao gồm tiền thưởng cao hơn 6,4% trong ba tháng tính đến tháng 11 so với một năm trước đó. Ngoài đại dịch, đó là mức tăng lớn nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 2001.

Trong khi tiền lương đang tăng nhanh, lạm phát cao hơn. Điều đó đang ăn mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng. Chìa khóa cho triển vọng lãi suất là cách các yếu tố cạnh tranh đó đưa vào dự báo tăng trưởng và lạm phát của BOE.

BOE sẵn sàng thực hiện lần tăng thứ 10 liên tiếp, dự báo lạm phát dai dẳng
Siết chặt định lượng

BOE đã xây dựng một danh mục trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp trị giá 895 tỷ bảng Anh trong hơn một thập kỷ nới lỏng định lượng. Nó hiện đang thu hẹp bảng cân đối kế toán đó, cả bằng cách cho phép trái phiếu đáo hạn và thông qua bán hàng trực tiếp.

Khoảng 828 tỷ bảng Anh lợn nái hậu bị và 12 tỷ bảng Anh trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn trên sổ sách vào cuối tháng Giêng. BOE sẽ đưa ra suy nghĩ của mình về tốc độ bán hàng dự kiến ​​trong năm nay.

Kho bạc Vương quốc Anh trong khi đó cũng đang lên kế hoạch đấu giá trái phiếu nhiều hơn để trang trải thâm hụt ngân sách ngày càng lớn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại